Top

TP.HCM: đất nông nghiệp bị bỏ hoang ngày càng nhiều

Cập nhật 15/11/2008 01:00

Theo Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn TP.HCM, hiện nay đất nông nghiệp ở các huyện ngoại thành đang bị bỏ hoang hoặc chuyển sang sử dụng vào các mục đích khác phi nông nghiệp đang tăng nhanh, bình quân trên 1.100ha mỗi năm.

Chỉ riêng các huyện ngoại thành là Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh đã có trên 3.000ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang vì bị quy hoạch cho các dự án “treo” hoặc bị ô nhiễm môi trường.

TP.HCM hiện còn khoảng 116.000ha đất nông nghiệp, tập trung ở 5 huyện ngoại thành Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ. Tuy nhiên, những năm gần đây tốc độ đô thị hóa đã lan nhanh ra vùng ngoại thành với hàng trăm dự án lớn nhỏ được quy hoạch dành để xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới, các khu công nghiệp, sân golf... đã làm đất nông nghiệp các huyện ngoại thành bị “teo” khá nhanh, ảnh hưởng đến việc sản xuất và cuộc sống của bà con nông dân các vùng đất nông nghiệp bị quy hoạch, thu hồi.

Ông Lê Minh Tấn, chủ tịch huyện Củ Chi, cho biết trên địa bàn huyện có nhiều khu công nghiệp lớn như KCN Tân Phú Trung có diện tích 543ha, KCN Tây Bắc Củ Chi 220ha, KCN Đông Nam Củ Chi trên 400ha...và nhiều dự án xây dựng khác như xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao, các khu du lịch sinh thái, thảo cầm viên Safari... mỗi dự án cũng cần vài trăm hecta đất, làm đất nông nghiệp của huyện bị thu hồi khá nhiều. Dự kiến từ năm 2005-2010 đất nông nghiệp tự nhiên của huyện giảm 50% và đất trồng lúa giảm 89%.

Tương tự, tình trạng đất nông nghiệp ở các huyện còn lại bị quy hoạch, bỏ hoang từ các dự án cũng khá nhiều và làm ảnh hưởng khá lớn đến đời sống nông dân các địa phương trên. Ngoài các dự án xây dựng KCN, thành phố đã có 6 dự án đầu tư xây dựng sân golf đã được cấp giấy phép đầu tư với tổng diện tích đất là 1.262ha. Các dự án này chủ yếu được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, đến nay chỉ trừ sân golf Thủ Đức có quy mô 300ha đã hoạt động từ 15 năm qua, còn lại các dự án sân golf khác đều là bãi đất trống bị bỏ hoang rất nhiều năm, điển hình như sân Glof Rạch Chiếc qua 8 năm vẫn là bãi đất trống hoặc khu đô thị Sing - Việt tại xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh có diện tích khoảng 300ha hơn 10 năm triển khai thực hiện vẫn là bãi đất trống, bị bỏ hoang. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều khu đất ở các huyện bị quy hoạch “treo” từ hàng chục năm qua làm ruộng đất bị bỏ hoang, người nông dân không dám sản xuất trên những khu đất nông nghiệp trên cũng rất phổ biến.

Điển hình như ở huyện Hóc Môn có khu đất ruộng bị quy hoạch làm khu dân cư - công nghiệp Tân Tạo rộng hơn 300ha ở xã Xuân Thới Thượng từ 6 năm qua, nhưng chủ đầu tư dự án vẫn chưa thỏa thuận xong giá cả đền bù với dân, còn người dân sợ bị quy hoạch nên không sản xuất, bỏ đất hoang từ nhiều năm qua. Hoặc ở xã Đông Thạnh có cánh đồng 18ha bị thu hồi cho một công ty kinh doanh nhà nhưng chưa triển khai, bỏ hoang nhiều năm. Ở huyện Củ Chi cũng đang có khu đất rộng hàng trăm hecta của dụ án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN Tân Phú Trung bị bỏ hoang nhiều năm liền...

Một nguyên nhân khác làm khá nhiều ruộng đất ở các huyện ngoại thành bị người nông dân bỏ hoang ngày càng nhiều là do nguồn nước của các hầu hết kênh rạch đều bị ô nhiễm do nước thải từ chưa qua xử lý của các KCN, các cơ sở sản xuất thải trực tiếp xuống sông ngòi, kênh rạch làm ảnh hưởng đến việc trồng trọt lúa, màu, rau của bà con nông dân.

Cụ thể như dọc tuyến kênh Thầy Cai chảy qua các huyện Hóc Môn, Củ Chi đã có hàng trăm hecta ruộng bị người nông dân bỏ hoang do nguồn nước kênh bị ô nhiễm nặng nề từ nuớc thải của hàng trăm xí nghiệp, nhà máy nằm dọc kênh xả ra làm chết lúa của người dân hoặc hàng trăm hecta ruộng nằm gần các KCN Vĩnh Lộc, KCN Tân Tạo của huyện Bình Chánh cũng bị bỏ hoang do nguồn nước tưới bị ô nhiễm làm giảm năng suất lúa hoặc hư hại hoa màu trồng trọt...

Hiện nay, các ban ngành chức năng TP.HCM đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp như kiểm tra các dự án “treo” về xây dựng sân golf, khu dân cư đô thị, KCN... chiếm nhiều đất nông nghiệp nhưng lại bỏ hoang từ nhiều năm qua. Đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để việc gây ô nhiễm môi trường của các nhà máy, xí nghiệp nằm dọc các sông, kênh rạch ngoại thành làm ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân để hạn chế tình trạng đất nông nghiệp đang bị người nông dân bỏ hoang ngày càng nhiều.

DiaOcOnline.vn - Theo TTXVN