Top

Giao dịch bất động sản ngưng trệ:

Ngành thuế thất thu hàng tỷ đồng mỗi ngày

Cập nhật 25/11/2009 11:15

Không chỉ giao dịch căn hộ, nền đất dự án trầm lắng, thị phần mua bán, chuyển nhượng nhà ở riêng lẻ ở TP HCM cũng chững lại khi giá vàng tăng quá cao; tâm lý chủ sở hữu vẫn áp theo giá vàng, cho rằng bán giá cũ sẽ bị lỗ nặng nếu quy ra vàng nên giá nhà ở riêng lẻ cũng được "hét" cao lên. Tình trạng này đã khiến hoạt động chuyển nhượng, mua bán nhà, đất tại thành phố gần như ngưng trệ, gây thất thu cho ngành thuế.

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế thành phố, cả năm 2008, Cục Thuế TP HCM thu được trên 562,3 tỷ đồng tiền thuế từ hoạt động mua bán, chuyển nhượng bất động sản. Sang năm 2009, khi thị trường BĐS khởi sắc, chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 8, số thuế thu được từ giao dịch BĐS tại thành phố đã đạt hơn 493 tỷ đồng, bình quân mỗi ngày ngành thuế thành phố thu được hơn 2 tỷ đồng từ hoạt động này.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 9 tới nay, phản ứng lại cách tính thuế trên hợp đồng chuyển nhượng vốn góp kèm theo quyền mua căn hộ; hợp đồng mua căn hộ dự án… nhà đầu tư BĐS gần như ngưng giao dịch để thăm dò, nghe ngóng.
 

Giao dịch BĐS trầm lắng ảnh hưởng lớn đến đầu tư.


Theo giám đốc một sàn giao dịch BĐS cho biết thì không chỉ giao dịch căn hộ, nền đất dự án trầm lắng, thị phần mua bán, chuyển nhượng nhà ở riêng lẻ cũng chững lại khi giá vàng tăng quá cao; tâm lý chủ sở hữu vẫn áp theo giá vàng, cho rằng bán giá cũ sẽ bị lỗ nặng nếu quy ra vàng nên giá nhà ở riêng lẻ cũng được "hét" cao lên. Tình trạng này đã khiến hoạt động chuyển nhượng, mua bán nhà, đất tại thành phố gần như ngưng trệ, gây thất thu cho ngành thuế.

Thực tế cho thấy, chính sách thuế thu nhập cá nhân các mức 2% và 25% áp dụng đối với giao dịch chuyển nhượng hợp đồng góp vốn kèm theo quyền mua căn hộ, nền đất dự án… thực chất chỉ là khoản thu thuế chuyển nhượng nhà đất mà trước đây ngành thuế còn bỏ ngỏ.

Trong khi đối tượng tham gia giao dịch đối với mặt hàng này chủ yếu là những người đầu tư nhằm mục đích kiếm lời, bởi người thực sự có nhu cầu mua để ở chẳng ai đi mua nhà còn nằm trên giấy thì ngược lại, quá trình thực hiện, các chi cục thuế quận, huyện đã không có sự chuẩn bị kỹ; không "đả thông" được tâm lý có thu nhập là phải nộp thuế cũng như gỡ vướng ngay từ những phát sinh ban đầu cho nhà đầu tư nên đã dẫn đến phản ứng dây chuyền, phát sinh hậu quả nêu trên

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân