Top

Tìm cơ hội đầu tư trong năm 2009

Cập nhật 01/01/2009 08:40

Năm 2009, nền kinh tế sẽ còn tiếp tục khó khăn, nhưng có thể sẽ là điểm khởi đầu cho thời kỳ tăng trưởng trở lại.

Cơn “bão” khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 vẫn còn tiếp tục gây “sóng gió” cho năm 2009. Trong bộn bề khó khăn ấy vẫn hé mở nhiều cánh cửa cho những nhà đầu tư biết nắm bắt cơ hội mới.

Chứng khoán được chọn nhiều nhất

Những mất mát lớn trong năm 2008 đã đẩy giá cổ phiếu trên sàn xuống mức thấp chưa từng có trong lịch sử, làm cho chỉ số chứng khoán trên cả hai sàn giảm cực mạnh. So với điểm kết thúc 2007, năm 2008, chỉ số VN-Index (sàn TPHCM) đã giảm từ mốc 927,02 điểm xuống còn 315,62 điểm, tức giảm gần 66%; còn chỉ số HaSTC-Index (sàn Hà Nội) đã giảm từ 323,55 điểm xuống còn 105,12 điểm, tức giảm 67,5%. So với thị trường chứng khoán các nước trên thế giới thì Việt Nam là một trong số rất ít nước bị giảm điểm mạnh nhất.

Theo chuyên gia tài chính Huy Nam, năm 2008, chứng khoán đã bị kéo lùi hai năm, do đó có thể 2009 là điểm khởi đầu cho thời kỳ tăng trưởng trở lại. Vì giá cổ phiếu đã xuống rất thấp nên nó đang tạo ra cơ hội vàng cho những nhà đầu tư ưa mạo hiểm. Qua thăm dò của tờ VnEconomy điện tử, trong 8 kênh đầu tư dành cho những người đang có tiền nhàn rỗi trong thời điểm này thì chứng khoán có số người quyết định chọn nhiều nhất, chiếm tỉ lệ 38%; kế đến là gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng chiếm 17%, mua vàng 15%, mua bất động sản 13%, còn lại là 4 kênh khác.

Xây dựng đón đầu kế hoạch lớn


Do giá vật liệu xây dựng đã xuống mức rất thấp so với trước đây nên nhiều người đầu tư kinh doanh nhà ở đang nhìn thấy cơ hội làm ăn mới. So với lúc đỉnh điểm của năm 2008, hiện tại giá thép đã giảm gần 50%, giá xi măng giảm 40%, cát, gạch, đá và đồ trang trí nội thất cũng đã giảm rất mạnh. Nhờ vật liệu xuống thấp, giá thành xây dựng nhà ở cũng giảm nhiều.

Đón đầu nhu cầu nhà ở đô thị sẽ còn tăng cao trong thời gian tới, hiện tại đã có nhiều dự án lớn triển khai xây dựng. Đặc biệt, việc đầu tư vào xây dựng nhà ở xã hội có thể sẽ được hưởng lợi nhiều từ chính sách ưu đãi của Chính phủ, như: miễn tiền sử dụng đất, thuê đất; được giao hoặc cho thuê đất đã giải phóng mặt bằng; được ưu đãi giảm thuế; được hỗ trợ lãi suất tín dụng...

Từ năm 2009 – 2015, ngành xây dựng đang có kế hoạch xây dựng 200.000 căn hộ nhà ở xã hội, với vốn đầu tư khoảng 49.000 tỉ đồng. Đây là kế hoạch kinh tế lớn, nhiều nhà đầu tư xây dựng sẽ được hưởng lợi từ chương trình dự án khổng lồ này.

Mua – bán, sáp nhập sẽ phát triển


Trong năm 2009, nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục làm ăn khó khăn, thậm chí dẫn đến phá sản. Vì vậy, nhiều DN sẽ phải tìm đến với nhau thông qua các hình thức mua – bán và sáp nhập để tạo ra vị thế mới trên thị trường. Các lĩnh vực như: chứng khoán, ngân hàng, xây dựng... đang bị áp lực lớn để hợp nhất. Do đó nhiều chuyên gia cho rằng 2009 sẽ là năm phát triển việc mua – bán và sáp nhập doanh nghiệp.

Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh - Giám đốc Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright:

“Ánh sáng” vào cuối năm 2009


Nền kinh tế nước ta năm 2009 vẫn còn khó khăn do những tồn tại của năm 2008 để lại. Tuy nhiên, “ánh sáng cuối đường hầm” sẽ xuất hiện vào cuối năm 2009. Trong giai đoạn này, các thị trường dành cho nhà đầu tư tài chính đều có sự chọn lọc riêng của nó. Cơ hội nằm ở chỗ thị trường sẽ chọn nhà đầu tư dạng nào.

Đối với thị trường bất động sản và chứng khoán đã có sự giảm giá rất mạnh, đây là sự điều chỉnh theo hướng hết sức tích cực. Bởi giá hai thị trường này ở quá cao chỉ làm cho quả “bong bóng” của thị trường càng căng thêm, khi đó giá chứng khoán cũng như bất động sản không còn nằm ở giá trị thực. Vì vậy, thị trường giảm mạnh như hiện nay chính là cơ hội cho những nhà đầu tư thực sự. Với sự tích lũy vào thời điểm này, nhà đầu tư sẽ đón cơ hội vào năm 2010.

Thạc sĩ Trần Trọng Hiếu- Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Quốc tế và Phát triển Doanh nghiệp (IDJ Financial):

Cơ hội mới

Nếu năm 2008, nhiều người cho rằng “đầu tư vào cái gì cũng chết” thì năm 2009 chưa hẳn là thế. Trong khó khăn đó sẽ xuất hiện không ít cơ hội mới, cơ hội này có thể nói là lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử dành cho nhà đầu tư trên thị trường, hoàn toàn khác với hình thức đầu tư truyền thống. Trong đó, có thể kể đến những thương vụ mua - bán, sáp nhập. Điều này thể hiện rõ nhất qua việc một số dự án bất động sản lớn, nếu trước đây chỉ có những nhà đầu tư “cỡ bự” mới có thể tham gia làm chủ thì tới đây sẽ xuất hiện hiện tượng những chủ đầu tư này sẽ bán lại một phần diện tích xây dựng của dự án căn hộ hoặc trung tâm thương mại.

Đây chính là cơ hội cùng làm chủ cho những nhà đầu tư nhỏ, vốn ít. Sự lựa chọn mới này sẽ tạo tính thanh khoản tốt hơn cho thị trường. Và theo tôi, dù đáy của đầu tư tài chính đang được dò nhưng các nhà đầu tư hãy biết chọn cho mình điểm đáy riêng, đừng nên đợi đến khi nhìn thấy đáy thật sự thì không còn cơ hội nữa.
 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động