Top

Mua chung cư cũ giá cao: Nhà nước can thiệp là phạm luật

Cập nhật 22/03/2008 11:00

Các chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn khi mua những chung cư cũ khác nếu trả giá thấp hơn.

Công ty cổ phần Đầu tư Phú Hưng Gia vừa mua lại chung cư cũ 53-55 Bà Huyện Thanh Quan (quận 3, TP.HCM) với giá cao như biệt thự. Với mức giá quá hấp dẫn gần 100 triệu đồng/m2, căn hộ chung cư thấp nhất được trả tới bốn tỷ đồng, cao nhất đến 12 tỷ đồng nên người dân tại chung cư đồng ý bán cái rụp. Việc này đã gây chú ý trong dân lẫn các công ty kinh doanh bất động sản và cơ quan quản lý nhà nước.

Người dân sẽ so bì?

Theo luật dân sự, việc mua bán nhà do hai bên tự thương lượng giá cả. Nhưng để đạt được thỏa thuận với tất cả các hộ dân mua lại chung cư lại không dễ dàng chút nào. Chưa kể bài toán về lợi nhuận cũng khiến các doanh nghiệp chùn chân chưa tham gia. Chẳng hạn Công ty Trung Thủy đã từng có ý định mua lại chung cư Nguyễn Siêu (quận 1). Sau khi tính toán, công ty thấy diện tích đất chung cư này không lớn, xây dựng cao ốc sẽ bị hạn chế, lợi nhuận không cao nên đã rút ý định.

Trong khi đó, Công ty Phú Hưng Gia chỉ mất 30 phút là đạt được sự thỏa thuận mua lại chung cư 53-55 Bà Huyện Thanh Quan. Đây là một hành động tích cực trong cải tạo các chung cư cũ sắp sập tại TP.HCM vì rất khó tìm doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư xây mới.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lo ngại việc Công ty Phú Hưng Gia chấp nhận mua chung cư với giá quá cao có thể tạo ra tiền lệ xấu. Ông Nguyễn Văn Trung - Tổng Giám đốc Công ty Trung Thủy, chủ đầu tư cao ốc The Lancaster thừa nhận trong một cuộc mua bán, bên nào trả giá cao hơn thì được mua, đó là điều bình thường của kinh tế thị trường.

Có thể Công ty Phú Hưng Gia mua chung cư cũ giá cao do sự tính toán khả năng sinh lợi của họ. Nhưng làm vậy sẽ khiến các chủ đầu tư khác gặp khó khăn khi đầu tư vào những chung cư cũ khác nếu trả giá thấp hơn. Ở những chung cư hư hỏng nặng, xấu, cần chỉnh trang, cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp.

Đại diện Công ty Vietland cũng nhận định tương tự ông Trung. Vị này cho rằng với những chung cư cũ dù mua với giá vừa phải, đủ để các hộ dân mua một căn hộ cao cấp khác với giá 1,5-2 tỷ đồng người dân đã có thể chấp nhận. Nay một chung cư cũ bán giá quá cao sẽ làm khó các chủ đầu tư ở những chung cư khác nếu người dân căn cứ vào giá ở chung cư 53-55 Bà Huyện Thanh Quan để so bì. Cơ quan quản lý nhà nước cũng khó can thiệp trong những trường hợp này.

Can thiệp là phạm luật

Ngược lại, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Công ty Đất Lành cho biết ông ủng hộ việc làm của Công ty Phú Hưng Gia. Trước hết, nó giúp người dân có cuộc sống tốt hơn do bán được nhà giá cao. Các công ty khác sẽ gặp khó khăn sau này khi mua chung cư cũ nhưng đó là một quy luật tất yếu, ai có vốn mạnh thì mua được, ai có vốn yếu hơn thì phải nhường cho người khác. Điều này có lợi cho nhà nước và người dân. Còn nếu người dân “hét” giá cao một cách bất hợp lý thì sẽ không ai mua, lúc đó chính họ cũng bị thiệt và tự họ sẽ xem xét lại.

Theo ông Đực, cơ quan nhà nước không thể can thiệp vào việc mua bán, giá cả giữa hai bên vì như thế là phạm luật. Để khuyến khích các chủ đầu tư tham gia cải tạo các chung cư hỏng, nhà nước cần có chính sách hỗ trợ như quy hoạch số tầng cao, phân bổ số lượng căn hộ bán kinh doanh và tái định cư đảm bảo doanh nghiệp có lời.

Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM cho biết những chung cư cũ khi cải tạo lại thường ít bị thay đổi về chức năng. Tuy nhiên, quy mô, số tầng, mật độ... của công trình mới cụ thể ra sao tùy thuộc vào quy hoạch hoặc ý kiến của các cơ quan quản lý về quy hoạch.


Theo Pháp Luật TP.HCM