Top

TP Hồ Chí Minh: Giao dịch èo uột vì vàng... nhảy múa

Cập nhật 22/03/2008 09:00

Nếu giá vàng vẫn biến động thất thường, nhiều hợp đồng mua bán nhà có thể không thực hiện được, thị trường nhà, đất càng thêm trầm lắng

Giá vàng tăng giảm như chong chóng hiện đang làm khổ người bán lẫn người mua nhà, đất. Chính vì lẽ đó, xu thế giao dịch bất động sản lại trở về với thời kỳ dùng vàng để thanh toán đang khiến nhiều người lo lắng.

Ai cũng ngại!

Được giới thiệu khu đất đẹp có diện tích 2.000 m2 ở mặt tiền đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh - TPHCM để xây dựng chung cư hoặc văn phòng cho thuê, thế nhưng ông D., giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh địa ốc khá nổi tiếng ở TPHCM, cũng phải lưỡng lự bởi chủ đất yêu cầu phải thanh toán bằng vàng.

Khi chủ đất đưa ra con số tham khảo là 8.000 lượng vàng SJC, ông D. tính ngay: Nếu tính giá vàng vào thời điểm cao nhất là 19,5 triệu đồng/lượng, số tiền bỏ ra sẽ tương đương 156 tỉ đồng. Theo ông D., chỉ cần giá vàng ở mức 17 triệu đồng/lượng SJC là công ty mua đất ngay, không sợ rủi ro lớn. “Bởi chỉ cần khi đặt cọc mua nhà, đến kỳ thanh toán mà vàng tăng 1 triệu đồng/lượng là coi như mất thêm 8 tỉ đồng, một con số không hề nhỏ”- ông D. nói.

Ngày 19-3, dạo quanh các sàn giao dịch bất động sản, chúng tôi nhận thấy một số bất động sản đã chuyển từ niêm yết bằng tiền đồng sang bằng vàng hoặc niêm yết cả hai giá song song. Theo anh Hồng Duy, một nhân viên môi giới tại quận 6- TPHCM, hiện nhiều khách hàng dù rao bán nhà bằng tiền, nhưng khi chốt giá cho bên mua, lại quy đổi sang vàng.

Giải thích về việc này, anh Duy cho rằng nguyên nhân là do khách hàng sợ tiền đồng mất giá còn vàng thì cứ tăng mãi, do vậy cầm vàng là an toàn hơn. Cùng ngày, theo chân một khách hàng đi thăm một căn nhà trên đường Nguyễn Thị Nhỏ, quận 11, sau khi chủ nhà khẳng định chỉ có thể bán căn nhà với điều kiện giao bằng vàng (250 lượng SJC) chứ không quy đổi ra tiền, thế là người mua đành lắc đầu không dám đặt cọc mua nhà. “Nếu mua theo giá này, tôi phải trả hơn 4,87 tỉ đồng (mức quy đổi 19,5 triệu đồng/lượng). Sau khi đặt cọc, lỡ giá vàng lên 21 triệu đồng/lượng xem như tôi mất thêm 375 triệu đồng”- người này phân trần.

Sức mua giảm 70%

So với năm 2006, giá vàng năm 2007 tăng hơn 30%, nhưng đến giữa tháng 3-2008, giá vàng lại tăng vọt, vượt ngưỡng 19,5 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng tăng khiến cơ hội mua được nhà ở của người dân ít tiền lại càng xa tầm tay.

Một cô bạn đang làm việc tại một trường đại học TPHCM than thở: Năm 2007 xin được gia đình 1 tỉ đồng để mua nhà, thế nhưng do chần chừ trong lựa chọn, thêm vào việc giá vàng tăng khiến cho ước mơ lại càng xa hơn. Dù cầm trong tay 1 tỉ đồng nhưng lùng sục cả hai tuần, cô bạn vẫn không mua nổi căn nhà ưng ý trong khu vực giáp trung tâm TP ở các quận: Bình Thạnh, Phú Nhuận... Nếu tính thời điểm đầu năm 2007, giá vàng ở mức 12 triệu đồng/lượng SJC, quy số tiền ra vàng là 85 lượng SJC. Nhưng thời điểm này, giá vàng ở mức hơn 19,5 triệu đồng/lượng, số tiền kia chỉ quy đổi được hơn 50 lượng. Với số tiền như trên thì việc chọn nhà, đất trong nội thành trở nên xa vời hơn bao giờ hết.

Tham khảo tại chợ địa ốc ACB, trên trang quảng cáo của một số tờ báo thì có đến 90% nhà, đất riêng lẻ đều rao bán bằng vàng. Hiện nay, chỉ có các dự án nhà ở, căn hộ chung cư cao cấp, biệt thự thì người ta có xu hướng bán bằng tiền đồng hoặc USD theo giá trị mét vuông, còn lại gần như đất, nhà riêng lẻ, ngay cả nhà ở quận trung tâm cũng bán bằng vàng theo kiểu: 50 lượng, 100 lượng, 200 lượng, 500 lượng, 1.000 lượng SJC!

Giá vàng tăng cao, người mua khó mua được nhà, còn các công ty môi giới, địa ốc chuyên về nhà, đất riêng lẻ cũng lao đao. Giám đốc một sàn giao dịch địa ốc cho biết, giá vàng lên, sức mua riêng lẻ giảm hẳn (đến 70%). Tình trạng này hoàn toàn trái ngược với thời điểm cuối năm 2007.

Cũng theo các chuyên gia địa ốc, nếu tình hình giá vàng vẫn biến động thất thường thì nhiều hợp đồng mua, bán nhà chắc chắn sẽ không thể thực hiện được, thị trường nhà, đất càng thêm ảm đạm.

Ông Lê Hoàng Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA), lo ngại giá vàng tăng ảnh hưởng thêm đến thị trường bất động sản hiện đang khá ảm đạm. Trong đó, ảnh hưởng nhiều nhất là ở các khu đô thị cũ, việc mua bán chững hẳn lại do hầu hết các giao dịch khu vực này đều thông qua vàng. Riêng các khu đô thị mới thường tính bằng USD, tiền đồng, nên ít chịu ảnh hưởng hơn nhưng lại vướng rào cản do tâm lý khách hàng.

Theo Người Lao Động