Top

Mỗi ngày giá nhà đất TP HCM tăng 1%

Cập nhật 12/09/2007 11:00

Chỉ hơn 10 ngày, từ 29/8 đến 11/9, giá đất tại một số nơi ở TP HCM tiếp tục nhích lên 10-20%. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, tăng giá là do quy luật cung cầu chứ không lệ thuộc vào chính sách như giới cò nhà đất từng phao tin.

Thị trường địa ốc TP HCM đang biến động vì đất dự án tại quận 2, 7, 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh leo thang từng ngày. Cụ thể, trong hơn 1 tuần, nhà và đất dự án An Thịnh, quận 2 từ mức 12 triệu đồng/m2 đã leo lên 15 triệu đồng; dự án Riverside, quận Thủ Đức hiện nay đã là 14,5 triệu đồng/m2 (tăng 4 triệu). Còn dự án Indo-China (quận 3) dù đã liên tục tăng giá trong tháng 8, hiện nay tiếp tục leo thang gần 5 triệu đồng/m2 (giá giao dịch trong ngày 11/9 là gần 35 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, nhiều dự án nằm trên tuyến cầu nối khu dân cư 6B thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh với xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, cách đây 10 ngày đã bị kích giá thêm 4,2-5 triệu đồng/m2, nay một vài nơi đang ngừng giao dịch chỉ vì giá tăng quá nhanh.

Cuối tháng 8, đất ở huyện Nhà Bè đã tăng 2,5 lần chỉ trong vòng 1 tháng, từ 80 triệu đồng/1.000m2 thành 200 triệu đồng. Giá đất tại quận 2, 7, 9 cũng tăng 10% từ thời điểm này.

Giới cò nhà đất và những người hành nghề môi giới, kinh doanh bất động sản đã lý giải rằng, sở dĩ giá đất dự án tăng như hiện nay là do tác động của đề án cho người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam. Trên thực tế, các chuyên gia bất động sản cho rằng, giới đầu cơ đang "làm giá" thị trường chứ không phải ảnh hưởng bởi chính sách.

Thị trường nhà đất đang tự điều chỉnh


Giải thích hiện tượng nhà đất liên tục tăng giá đột biến gần đây, Phó Tổng giám đốc sàn địa ốc Sacomreal TP HCM Bùi Tiến Thắng nhận định, đây là biểu hiện của quy luật cung cầu chứ không lệ thuộc nhiều đến những chính sách. "Thị trường đang khát nguồn cung trong khi lượng cầu ngày càng lớn đã dẫn đến giá đất một số nơi có hạ tầng hoàn chỉnh và vị trí đắc địa đột ngột tăng trong thời gian ngắn", ông Thắng khẳng định.

Theo ông Thắng, địa bàn TP HCM đang diễn ra quá trình đô thị hóa mạnh, dân cư tập trung đông, dẫn đến lượng cầu cũng theo đó quá tải so với nguồn cung hiện có. Chính vì thế, đối với sản phẩm bất động sản giàu tiềm năng, nhu cầu mua lại quá nhiều, càng dễ dẫn đến việc giá dự án leo thang.

Ông Thắng cũng khẳng định, thông tin về đề án cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam trên thực tế chưa có sức ảnh hưởng rõ rệt đối với thị trường bất động sản hiện nay. Song, người nước ngoài được xem như lượng cầu mới bị dồn nén mong muốn mua nhà quá lâu cũng không phải ít, nên chắc chắn sẽ tác động ít nhiều đến giới đầu cơ địa ốc.

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Đất Xanh Nguyễn Khánh Hưng cho hay, người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam hiện nay chỉ chiếm khoảng 5-10% khách hàng trên thị trường, bao gồm cả kiều bào, tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến giá nhà đất. Chính vì thế, ông Hưng tin tưởng rằng, giá cả bất động sản tăng hay không sẽ không lệ thuộc vào chính sách trên.

Phó tổng giám đốc công ty địa ốc Đất Xanh đưa ra nguyên nhân tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tốc độ đô thị hóa và phát triển hạ tầng, là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá đất dự án cứ nhích dần lên như hiện nay.

Theo ông Hưng, bất động sản Việt Nam đang đi theo mặt bằng chung của thế giới, bản thân thị trường sẽ tự cân bằng chứ không lệ thuộc vào một nhóm khách hàng nào. "Trừ phi bị tác động bởi một nhóm người đầu cơ, chắc chắn các chính sách chỉ góp phần làm trong sạch thị trường chứ không gây tiêu cực", ông Hưng nói.

Nhiều chuyên gia bất động sản còn nhận xét rằng, giá đất dự án tăng liên tục là ảnh hưởng của vật giá đang leo thang trên thị trường nói chung trong hai tháng qua.

Cục trưởng Quản lý nhà của Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Hà, cho biết: "Tính đến thời điểm này, đề án cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vẫn chờ trình chính phủ, chưa triển khai. Thậm chí có đi vào áp dụng chắc chắn cũng không ảnh hưởng đến giá nhà đất tăng hay giảm".

Quan điểm của ông Hà, con số 21.000 người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam hiện nay tuy lớn nhưng họ vẫn có nơi cư trú, sắp xếp và bố trí chỗ ở ổn thỏa. Đề án cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chỉ đơn giản là tạo thêm nhiều lựa chọn cho nhóm người này nhằm kêu gọi và khuyến khích đầu tư vào Việt Nam.

 "Tôi tin rằng, người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam sẽ không làm tăng đột ngột lượng cầu trên thị trường đến độ ảnh hưởng tiêu cực, làm giá đất tăng liên tục như hiện nay, ngoại trừ yếu tố đầu cơ", ông Hà nói.
 


Theo V.L - Đô Thị