Top

Lại một dự án treo đến 10 năm

Cập nhật 12/09/2007 09:00

Các hộ dân hiện đang sinh sống tại khu vực bao quanh hồ Bụng Cá thuộc địa phận phường Quảng An và phường Tứ Liên - quận Tây Hồ rất bức xúc khi đại diện chủ đầu tư Công ty Mefrimex công bố dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh được các cấp chính quyền quyết định và đã có thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án, trong khi đó dự án này đã bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm 10 năm nay...!

Người dân bất ngờ...!

Ông Lưu Văn Loan - tổ trưởng tổ 27 phường Quảng An cho biết: “Chúng tôi ở đây đã nhiều thế hệ và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Trong khi dự án này có từ năm 1997 vậy mà chúng tôi không hề biết. Ngày 26-7-2007, UBND phường Quảng An và đại diện chủ đầu tư là Công ty Mefrimex mời chúng tôi đến để nghe thông báo về dự án thu hồi đất mà trước đó các hộ gia đình không được bàn bạc và có thông tin cụ thể gì về sự việc này. Hơn nữa chúng tôi cũng không nhận được quyết định thu hồi đất  mà lại có quyết định giao đất cho Công ty Mefrimex để thực hiện dự án. Đây là một điều rất khó hiểu và hoàn toàn bất ngờ?”. Bà con ở đây còn thông tin thêm: “Nhiều gia đình lo lắng đến mất ăn, mất ngủ vì sợ sẽ bị mất nhà trong nay mai.”

Được biết ngày 23-4-1997, UBND Thành phố đã có quyết định số 1557/QĐ-UB phê duyệt kết quả xét thầu quyền sử dụng đất khu vực hồ Bụng Cá, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ. Trong đó đơn vị trúng thầu là Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex. Tuy nhiên, đến 26-4-1999, Công ty Mefrimex mới có tờ trình gửi UBND Thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư xin phê duyệt dự án. So với thời gian quy định tại quyết định số 1577/QĐ-UB ngày 23-4-1997, Công ty trình duyệt dự án chậm 2 năm với lý do phải thực hiện các thỏa thuận đối với các cơ quan quản lý chuyên ngành. Ngày 27-12-2004 UBND Thành phố đã có văn bản số 4828/UB-NNĐC gia hạn thời gian hoàn thành các thủ tục về đầu tư và xây dựng, quản lý sử dụng đất đến hết tháng 6-2005 đối với dự án.

Đến nay đã quá thời hạn quy định nhưng phía Công ty Mefrimex vẫn để dự án này hoang hóa, cỏ mọc um tùm. Phần đất quy hoạch chỉ mới được xây tường bao quanh cách đây chưa lâu và vẫn không được sử dụng. Trong khi quỹ đất thành phố dùng để xây dựng những công trình nhà ở, công cộng... phục vụ đời sống của người dân còn thiếu thì một dự án cải tạo bãi đỗ xe tĩnh đã tồn tại 10 năm nay vẫn chỉ là một bãi đất hoang(!?) Chưa có quyết định thu hồi đất!?

Trong nhiều ngày, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Bình - Chủ tịch UBND phường Quảng An để tìm hiểu về vấn đề này nhưng ông Bình chỉ cho biết kiến nghị của dân đã chuyển lên UBND quận Tây Hồ trả lời. Tuy nhiên, khi gặp ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời không có gì mới: “Vấn đề này phải hỏi thành phố...”. Ông Cường cũng cho biết: “Công ty TNHH Mefrimex vẫn chưa có quyết định của thành phố về việc thu hồi đất của các hộ dân sống xung quanh hồ Bụng Cá...”. Như vậy, đây là một thông báo khó hiểu của phía Công ty Mefrimex (!?).

Luật Đất đai năm 2003 quy định: “Việc quyết định giao đất, cho thuê đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được thực hiện khi có quyết định thu hồi đất đó”. Một điểm nữa, trong khoản 5 điều 25 Luật Đất đai cũng ghi rõ: “Trong quá trình lập quy hoạch và sử dụng đất chi tiết, cơ quan tổ chức thực hiện việc lập quy hoạch và sử dụng đất phải lấy ý kiến đóng góp của nhân dân”.

Như vậy, việc Công ty Mefrimex đang làm đi ngược lại với quy định thể hiện trong Luật đất đai. Hơn nữa, để một dự án kém hiệu quả tồn tại 10 năm nay sẽ gây thiệt hại rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố nên có một quyết định cụ thể và có hướng chỉ đạo các cấp chính quyền phổ biến cho người dân rõ ràng hơn về dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh trên để hợp với lòng dân, tránh tồn tại một dự án trên giấy quá lâu gây bức xúc cho dư luận xã hội.

 

Theo An Ninh Thủ Đô