Top

TP.Hồ Chí Minh: Nhà, đất ven sông có giá

Cập nhật 12/09/2007 10:00

"Nhất cận thị, nhì cận giang" - câu nói của người xưa ngẫm mà thấy đúng với thị trường bất động sản TP.HCM hiện nay, khi mà dự báo trong vòng vài ba năm nữa, các dự án nhà đất có "view" nhìn ra sông sẽ đạt mức từ 3.000 - 4.000 USD/m2.

Sôi động QH dự án đô thị ven sông

Có thể nói sự khởi động tích cực của dự án phát triển Thủ Thiêm  thành khu đô thị hiện đại và năng động lại một lần nữa đã hâm nóng lại thị trường bất động sản TP.HCM. Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu đô thị Thủ Thiêm, sau 13 năm nữa, Khu đô thị này vốn được mệnh danh là phố Đông Sài Gòn này sẽ có 6 khu chức năng riêng biệt với những nét đặc thù về đời sống, sinh hoạt và kinh tế hiện đại, nhưng không đánh mất bản sắc của một khu đô thị sinh thái ven sông. Theo đó, khu dân cư bờ sông Sài Gòn sẽ tọa lạc dọc theo dải bờ Bắc của bán đảo Thủ Thiêm, dành cho các chuyên gia làm việc tại Khu đô thị Thủ Thiêm, có môi trường sống xanh và sạch. Khu dân cư Mũi Tàu được xây dựng dọc bờ Nam Thủ Thiêm với quần thể dân cư có thu nhập cao sinh sống tại các căn hộ hoặc biệt thự cao cấp.

Một động thái tích cực khác là mới đây trong cuộc thi ý tưởng thiết kế đô thị khu trung tâm TP.HCM do Sở Quy hoạch - Kiến trúc phát động với sự tham gia của 12 công ty tư vấn danh tiếng đến từ nước ngoài, đã xác định: Yếu tố chủ đạo trong phát triển đô thị trung tâm TP.HCM là sông Sài Gòn. Sự sống còn của sông Sài Gòn chính là sự sống còn của đô thị TP.HCM. Bờ sông Sài Gòn được coi là một cơ hội để thu hút đầu tư, xây dựng nhiều công trình dịch vụ thương mại đa chức năng và các dự án căn hộ cao cấp…

Tại một địa điểm khác thuộc quận 9, mới đây UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt dự án quy hoạch đô thị sinh thái với màu xanh của thảm thực vật và sông nước. Dự án này thuộc phường Long Phước, có diện tích 2.450 ha, khoảng 6.000 dân sinh sống, được bao bọc bởi sông Đồng Nai và sông Tắc (còn gọi là cù lao Long Phước). Các chuyên gia về địa ốc đánh giá, với lợi thế là vùng đất gần như hoang sơ, khi đồ án quy hoạch đô thị sinh thái này được triển khai, cù lao Long Phước sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Đặc biệt là trong tương lai gần, tuyến đường cao tốc TP/HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ đường vành đai  2 ( phía Đông nối từ cầu Phú Mỹ ra xa lộ Hà Nội) đến sông Đồng Nai có lộ giới 140 m sẽ được hoàn thành, chắc chắn giá nhà đất ở khu vực này sẽ tăng đến chóng mặt.

Sự sôi động của các quy hoạch dự án đô thị ven sông trên khắp địa bàn TP.HCM đã góp phần làm thay đổi quan niệm của nhiều người dân khi quyết định chọn cho mình một chốn " an cư ", vốn trước đây chỉ nhắm vào trung tâm thành phố. Gần chục năm trước, vùng đất này toàn sình lầy, cỏ lác và rắn hổ. Ai cũng  bảo thần kinh ông có vấn đề vì đang ở quận Nhất tiện nghi là vậy lại đâm bổ về Củ Chi lội bùn. Nhưng bây giờ thì có rất nhiều người ngỏ ý muốn hùn tiền đầu tư vào khu đất "vàng" này nhưng chỉ nhận được của ông những cái lắc đầu kiên quyết.

Căn hộ ven sông đồng loạt tăng giá

Theo các chuyên gia bất động sản, hiện tại giá của một số dự án căn hộ nhìn ra sông Sài Gòn đang tăng mạnh. Cụ thể như dự án Trường Thạnh 1 tại phường Trường Thạnh, quận 9 của Công ty Cổ phần Nhà Việt Nam có giá trên 4,5 triệu đồng/m2. Dự án căn hộ chung cư cao cấp Riverside của Công ty Địa ốc Đất Xanh tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức có giá dao động từ 10-15,5 triệu đồng/m2, dù cho đến tận quý II/2008 mới bàn giao nhà.

Dự án Villa Riviera của nhà đầu tư Keppel Land (Singapore) tại phường An Phú, quận 2 có giá 420.000 USD/căn, giá chuyển nhượng chênh lệch từ 230.000 - 270.000 USD/căn. Khu dân cư Nam Long do Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư tại phường Tân Thuận Đông, quận 7 có giá chuyển nhượng trên 8,5 tỷ đồng/căn. Hay như biệt thự Bình Mỹ của Công ty Đại ốc Hoàng Quân tại huyện Củ Chi cũng có giá chuyển nhượng từ 3,2 triệu đồng/m2. Đất nền của dự án Him Lam - Kênh Tẻ có mức giao dịch 22 triệu đồng/m2, trong khi đó mức giao dịch đầu năm nay chỉ khoảng 12,5 triệu đồng/m2, vì dự án này liền kề với khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng và 3 mặt đều có cảnh quan hướng ra bờ sông rất thông thoáng…

Theo khảo sát của các chuyên gia địa ốc, chủ nhân của các dự án nhà đất ven sông này phần lớn là các "đại gia". Họ mua nhà đất ven sông ngoài việc chọn cho mình một nơi sinh sống lý tưởng, gần gũi hòa đồng với thiên nhiên, còn tính đến cả việc đầu cơ để kinh doanh sau này. Vị trí xa xôi không còn là mối quan ngại đối với các "đại gia" này, khi mà quan niệm giá trị cảnh quan của ngôi nhà được coi trọng hơn giá cả của bất động sản. Vì thế, những dự án nhà đất ven sông, dù ở xa trung tâm thành phố vẫn luôn hấp dẫn khách hàng.

Theo Việt Hoàng - BTN & MT