Top

Quảng Ngãi: Khởi công xây dựng khu di tích đội Hoàng Sa

Cập nhật 12/09/2007 10:00

Sáng 11-9, tại huyện đảo Lý Sơn, UBND tỉnh, Sở VH-TT, huyện Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã tổ chức khởi công xây dựng khu “Bảo tồn tôn tạo di tích đội Hoàng Sa kiêm cai quản Trường Sa”.

Theo sử chép, cách đây 300 năm, “Trước họ Nguyễn đặt đội Hoàng Sa 70 suất, lấy người An Vĩnh sung vào, cắt phiên mỗi năm cứ tháng hai nhận giấy sai đi, mang lương đủ ăn 6 tháng, đi bằng 5 chiếc thuyền câu tư mà ra biển, 3 ngày 3 đêm thì đến đảo ấy (…). Đến kỳ tháng tám thì về...”. Ở cửa biển Sa Kỳ cũng như hai làng An Vĩnh, An Hải trên đảo Lý Sơn còn lưu giữ nhiều di tích liên quan đến những cuộc ra đi của đội Hoàng Sa, như: Một Vườn Đồn - nơi đội Hoàng Sa đóng doanh trại, miếu Hoàng Sa, đình làng An Vĩnh (Tịnh Kỳ); Âm Linh tự - nơi có đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong, khu mộ gió...

Việc xây khu bảo tồn di tích Hoàng Sa với những hạng mục: phục dựng đình làng An Vĩnh; tôn tạo một số nhà thờ tộc họ của những người lính đội Hoàng Sa trước đây; xây dựng tượng đá; nhà trưng bày các hiện vật liên quan đến lính đội Hoàng Sa... với kinh phí trên 13 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình Biển Đông hải đảo, sẽ giúp các nhà sử học, nhân dân ta nhìn nhận một cách công bằng hơn về đội lính Hoàng Sa và những ngôi mộ gió. Bởi nó là một phần máu thịt trong lịch sử giữ nước của cha ông trên hòn đảo này.

Cũng trong ngày 11-9, di tích “Âm Linh tự và mộ lính đội Hoàng Sa” ở huyện Lý Sơn đã nhận Bằng di tích quốc gia do Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch cấp.

Theo Sài Gòn Giải Phóng