Top

Mạnh ai nấy làm, không rối mới lạ!

Cập nhật 27/03/2009 08:10

Chuyện giấy đỏ, giấy hồng “hành” dân vốn không mới và đã được báo, đài nhiều lần phản ánh. Đến nay dư luận vẫn không hiểu vì sao các cơ quan chức năng lại “đẻ” ra lắm giấy mà cái sau gần như phủ nhận cái trước.

Có một thực tế rất đáng lưu ý là tuy luôn gắn chặt với nhau nhưng nhà và đất lại do hai cơ quan khác nhau quản lý. Ở cấp trung ương, nhà do Bộ Xây dựng (XD) quản lý, đất do Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) quản lý. Tương ứng, ở cấp tỉnh có sở XD và sở TN&MT; ở cấp huyện có phòng quản lý đô thị và phòng TN&MT. Nhiều ý kiến cho rằng chính sự cát cứ nêu trên đã dẫn đến tình trạng mỗi bộ chỉ chăm chăm đến công việc của ngành mình mà thiếu sự phối hợp với bộ khác.

Khi trình lên Quốc hội dự án Luật đất đai năm 2003 để ban hành “giấy đỏ” mới, Bộ TN&MT không đả động gì đến quyền sở hữu nhà. Hay khi trình dự thảo nghị định 95 năm 2005 của Chính phủ rồi sau đó là dự án Luật nhà ở năm 2005, Bộ XD chỉ quan tâm vào việc quản lý nhà, tạo ra đủ loại “giấy hồng” khác nhau.

Từ sự “cắt khúc” nêu trên, giấy đỏ, giấy hồng không chỉ gây khó khăn cho nhiều người khi mua bán, chuyển nhượng mà còn gây khó khăn cho chính cơ quan cấp giấy. Theo xác nhận của một số quận, huyện, nếu trước đây chỉ có một phòng quản lý đô thị kiểm tra bản vẽ thì nay còn có thêm phòng TN&MT kiểm tra phần đất. Nhiều hồ sơ của dân bị trễ hẹn bởi lý do này.

Cũng từ sự “cắt khúc” vô lý nêu trên nên thay vì cố gắng thống nhất một loại giấy theo hướng nhà đất nào đã “lỡ” cấp theo quy định cũ thì thôi, các trường hợp còn lại sẽ được cấp theo quy định mới, các địa phương vẫn cấp song song hai loại giấy khiến người dân lẫn các cơ quan liên quan chẳng biết đường nào mà lần! Phải giải thích sao khi đất có nhà hội đủ các điều kiện luật định thì được cấp “giấy hồng”, đất có nhà không hợp lệ thì được cấp “giấy đỏ”? Khi “ông” TN&MT giành quyền quản lý những diện tích đất nêu trên, mặc kệ căn nhà không hợp lệ trên đó và “ông” XD cũng không thèm ngó ngàng gì đến thì ai quản lý căn nhà đó?

Như Tuổi Trẻ ngày 25-3 đã thông tin, để khắc phục tình trạng không nhất quán trong việc cấp hai loại giấy nêu trên, hai bộ XD và TN&MT sẽ ban hành một thông tư liên bộ giao một cơ quan làm đầu mối cấp giấy. Hướng xử lý này liệu có giải quyết căn cơ vụ việc khi nhà, đất vẫn tiếp tục do hai cơ quan khác nhau “chia phần” quản lý và mạnh ai nấy ban hành quy định “điều phối” theo ý riêng của mình?

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO