Top

Phát hành trái phiếu để đẩy nhanh 2 dự án trọng điểm

Cập nhật 26/03/2009 11:20

Ngày 25-3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã đến thăm và khảo sát tiến độ thực hiện 2 dự án KCN Cảng Hiệp Phước và Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Chiều cùng ngày, bộ trưởng đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về tình hình thu chi ngân sách và hỗ trợ vốn cho TP.

Dự báo thu ngân sách năm 2009 sẽ giảm 20%

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, hiện TP đang thiếu vốn để thực hiện 2 công trình dang dở là KCN Cảng Hiệp Phước và Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm. Theo đó, KCN Cảng Hiệp Phước đang hoàn thiện giai đoạn 1, sẽ đưa vào khai thác từ tháng 9-2009, và đang triển khai giai đoạn 2.

Về dự án Khu ĐTM Thủ Thiêm, đã đền bù giải tỏa được 60% nhưng cũng đang thiếu vốn. Trong khi đó, đến cuối năm, về cơ bản hạ tầng, đường sá kết nối với Khu ĐTM Thủ Thiêm sẽ hoàn thành. Vì vậy để kết nối đồng bộ, UBND TP đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ vốn để kịp thời đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa phần còn lại. Bởi theo dự báo của Cục Thuế và Cục Hải quan TP thì số thu ngân sách trong năm 2009 sẽ giảm nghiêm trọng so với năm 2008.

Cụ thể: “Quý 1, Cục Thuế TP thu khoảng 16.000 tỷ đồng, đạt khoảng ¼ dự toán cả năm, tuy số thu đạt cao nhưng chủ yếu là nhờ số thuế của năm trước chuyển sang, còn so với cùng kỳ thì số thu quý này giảm đến 20%. Trước chủ trương giảm, giãn thuế cho doanh nghiệp, Cục Thuế dự báo cuối năm nay giảm thu do chính sách thuế là 11.000 tỷ đồng, do giảm sút kinh tế là 5.800 tỷ đồng. Nhưng số tăng thu từ xử lý nợ, khai thác thêm, thu kinh doanh địa ốc, thu nợ thuế… chỉ khoảng hơn 4.000 tỷ đồng. Như vậy, số thu cuối năm sẽ hụt khoảng 12.000 tỷ đồng - tức khoảng 20% dự toán. “Đó là chưa kể, số doanh nghiệp thua lỗ sẽ tăng, năm 2008, số doanh nghiệp thua lỗ lên đến 60%, năm nay cũng sẽ không kém…” - Cục trưởng Cục Thuế TP Nguyễn Đình Tấn cho biết.

Tương tự, lãnh đạo Cục Hải quan TP cũng nhận định: Số thu năm 2009 của ngành Hải quan chỉ đạt khoảng 70% - 80% so với 2008. Bởi tính chung kim ngạch xuất nhập khẩu quý 1 so với năm 2008 giảm đến 48%. Nguyên nhân giảm là do giảm thuế. Tuy có đưa ra những giải pháp nhằm tăng thu như tăng cường kiểm tra, giám sát tránh thất thu, đẩy mạnh cải cách hành chính, chống gian lận thương mại, kiểm tra sau thông quan, chống trốn thuế, đốc thúc truy thu nợ thuế… nhưng lãnh đạo Cục Hải quan TP vẫn cho rằng số thu sẽ không bằng năm trước. Như nhận định của Giám đốc Sở Tài chính, ước tính tổng thu ngân sách của toàn TP đến cuối năm sẽ giảm 23.000 tỷ đồng, tức giảm khoảng 20% so với dự toán.

Giải pháp: phát hành 22.000 tỷ đồng trái phiếu

Để giải quyết vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng đề nghị Trung ương cho TP ứng trước tiền thưởng vượt dự toán thu năm 2008 để đảm bảo nguồn vốn ngân sách chi cho đầu tư, giúp TP kịp thời giải quyết những dự án đang thực hiện dở dang và triển khai các dự án mới.

Riêng đối với 2 dự án KCN Hiệp Phước và Khu ĐTM Thủ Thiêm, lãnh đạo TP đề nghị được tạm ứng vốn kho bạc để xoay vòng thực hiện dự án theo mô hình cuốn chiếu. Vì riêng số tiền hỗ trợ thêm cho dân ở khu Thủ Thiêm vừa qua đã lên đến 8.000 tỷ đồng, khiến nguồn vốn đầu tư vào dự án này thiếu hụt trầm trọng. Đồng thời, TP cũng kiến nghị chuyển mô hình hoạt động Quỹ Đầu tư phát triển đô thị - hiện đang gặp khó khăn - sang thành lập Công ty Đầu tư Tài chính, cũng thực hiện như quỹ đầu tư.



Cảng Container trung tâm Sài Gòn đang được xây dựng ở khu đô thị -
cảng Hiệp Phước để phát triển KCN Hiệp Phước. Ảnh: Đức Thành.


Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đánh giá, 2 dự án Khu ĐTM Thủ Thiêm và KCN Hiệp Phước rất cần thiết để đón đầu việc thu hút đầu tư nước ngoài trong những năm tới. Vì vậy, bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với TP triển khai các chương trình vì lợi ích chung của cả nước.

Về các kiến nghị của TP, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh thống nhất đề xuất và ứng nhanh số tiền thưởng thu vượt năm 2008 cho TP là trên 2.000 tỷ đồng – đây là số thưởng cao nhất trong cả nước. Bộ trưởng cũng thống nhất chủ trương cho TP tạm ứng trước 3.000 tỷ đồng để làm vốn xoay vòng, phát hành 22.000 tỷ đồng từ trái phiếu để giải quyết vấn đề vốn thực hiện 2 dự án trên.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng