Top

Dân vạn đò trên sông Đông Ba:

Lên bờ cũng khó

Cập nhật 16/03/2010 08:10

Ngày 15-3, ông Trần Quốc Hiếu - phó chủ tịch UBND phường Phú Hiệp (TP Huế) - cho biết toàn bộ hộ dân vạn đò còn lại trên sông Đông Ba ở phường này sẽ bị cưỡng chế trước ngày 20-3 để thực hiện dự án nạo vét sông Đông Ba.


Những hộ dân vạn đò nghèo còn lại trên sông Đông Ba - Ảnh: Thái Lộc

Chiều 15-3, ông Nguyễn Đình Cáng - giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng TP Huế - cho biết sắp tới sẽ tạm thời đưa các hộ dân vạn đò còn lại trên sông Đông Ba về sông An Hòa thuộc phường Phú Bình để chờ phương án giải quyết tiếp theo của TP Huế.
Theo ông Hiếu, từ tháng 5-2009 đến nay đã có 175 hộ vạn đò thuộc phường Phú Hậu di dời, lên bờ tái định cư. Còn lại 22 hộ vẫn chưa lên bờ, trong đó có 19 hộ không có hộ khẩu riêng (chung hộ khẩu với cha mẹ đã được di chuyển lên bờ) và ba hộ không có hộ khẩu.

Ông Bùi Xuân Phú, chủ một hộ dân vạn đò chưa lên bờ, cho biết: “Gia đình tôi nằm trong hộ khẩu do bà nội tôi là Nguyễn Thị Bê làm chủ hộ. Chung sổ hộ khẩu này có cả bố mẹ tôi và gia đình bốn anh em khác của tôi nữa, tổng cộng 28 người. Nếu cả hộ chúng tôi mua theo tiêu chuẩn một sổ hộ khẩu một căn hộ 43m2 thì chật chội quá. Còn nếu đề xuất mua thêm một căn hộ nữa theo tiêu chuẩn hộ có 15 người trở lên thì gia đình tôi không kham nổi điều kiện, phương thức trả tiền”.

Do đó, ông Phú nói bây giờ chỉ chờ sự cứu xét của chính quyền, chứ chật chội như thế làm sao ở được. Đó là lý do bốn gia đình của bốn anh em này chưa lên bờ.

Được biết, việc giải quyết di dời tái định cư cho dân vạn đò của TP Huế tùy thuộc vào sổ hộ khẩu. Mỗi hộ có hộ khẩu được bố trí một căn hộ tái định cư tại khu nhà chung cư phường Phú Hậu với diện tích từ 39-43m2/căn và được hỗ trợ 15 triệu đồng. Số tiền hỗ trợ đó được trừ thẳng vào tiền mua nhà chung cư, đồng thời ưu đãi cho trả góp (không tính tiền lãi) trong vòng 30 năm.

Hộ nào có từ 15 người trở lên mới được xét mua thêm căn hộ, song phải trả trước 30% giá trị căn hộ và số tiền còn lại phải trả hết trong vòng 10 năm. Điều kiện mua nhà như vậy hoàn toàn nằm ngoài khả năng của cư dân vạn đò, vì phần lớn đều là dân nghèo.

Do không tách hộ khẩu riêng mà nhân khẩu của các hộ dân vạn đò cứ phải tăng dần, buộc tới 4-5 gia đình sống trên 4-5 con đò nhưng chỉ có chung một sổ hộ khẩu. Xác nhận việc này, ông Trần Quốc Hiếu cho biết theo chủ trương của TP Huế, từ hơn 15 năm qua phường đã không giải quyết cho bất cứ trường hợp dân vạn đò nào tách hộ riêng.

Vì chủ trương của TP Huế là nhằm hạn chế những phát sinh liên quan. Trong đó có việc hạn chế phát sinh số lượng hộ được bố trí tái định cư riêng biệt, vì diện tích, số lượng nhà tái định cư chung của dự án có giới hạn.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ