Top

Kẻ khóc, người cười

Cập nhật 15/03/2010 15:40

Hiện nay, nhiều dự án xây dựng nhà cao tầng tại 4 quận nội thành Hà Nội (Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm) đang "án binh bất động" tại Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội. Được biết, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các quận nói trên dừng ngay việc cấp giấy phép xây dựng các toà nhà cao tầng trong khu vực trung tâm.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, các dự án xây nhà cao tầng của họ đã "ngon nghẻ", mọi thủ tục hầu như đã hoàn tất, chỉ đợi mỗi chuyện cấp phép. Có nhiều dự án, chủ đầu tư đã phải "đổ mồ hôi, sôi nước mắt" mới thắng thầu, được nhiều người dân trong diện phải di dời ủng hộ. Vậy mà, khi có được mặt bằng rồi mới xảy ra chuyện không được cấp phép xây dựng. Vấn đề này đã làm cho các doanh nghiệp thiệt hại lớn về kinh tế. Một doanh nhân trong ngành xây dựng tâm sự "Chờ ngày nào là chết tiền ngày ấy. Chưa có phép xây dựng, doanh nghiệp không dám triển khai dự án. Đành phải chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng thành phố...".

Liên quan đến chính sách dừng xây dựng các toà nhà cao tầng trong 4 quận nội thành Hà Nội, một cán bộ của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết: Tại kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về đề án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng lưu ý: "Đối với khu vực đô thị trung tâm: nghiên cứu phương án quy hoạch bảo tồn khu phố cổ và các biệt thự trong khu phố cũ để tôn tạo, bảo tồn, có kế hoạch phục hồi, trùng tu duy trì phong cách kiến trúc đặc thù của các công trình này, yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo dừng ngay việc phá các nhà biệt thự cũ và xây dựng các toà nhà cao tầng trong khu vực trung tâm...".

Được biết, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã tiếp nhận nhiều dự án xây dựng nhà cao tầng tại 4 quận nội thành nói trên. Nhưng vì chính sách nói trên, nên việc thẩm định có sự thay đổi.

Theo các chuyên gia trong ngành xây dựng, nên chăng trong từng trường hợp cụ thể, các cơ quan chức năng thành phố cần phải có sự hỗ trợ hợp lý với các chủ đầu tư có dự án (nếu có yêu cầu). Qua tham khảo, không ít doanh nghiệp, doanh nhân kiến nghị cơ quan chức năng TP Hà Nội giải thích cụ thể, tại 4 quận nội thành nói trên, vị trí nào được gọi là khu vực trung tâm, không được xây dựng? Khu vực nào được cấp phép xây dựng?

Hầu hết các doanh nghiệp có dự án làm nhà cao tầng đang chờ cấp phép đều "án binh bất động". Người được cấp phép xây dựng thì tươi cười, gấp rút hoàn thành công trình theo đúng tiến độ. Người khóc là những chủ đầu tư có dự án nhưng chưa được phê duyệt. Và họ chỉ còn biết chờ và chờ cơ quan chức năng thành phố xem xét, giải quyết "thấu tình đạt lý" cho các dự án của họ.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng