Top

Cháy toà nhà JSC 34:

Chung cư xuống giá

Cập nhật 15/03/2010 14:10

Ngay sau sự kiện cháy tòa nhà JSC 34 trên đường Lê Văn Lương, thị trường căn hộ để ở đã có dấu hiệu xuống giá. Theo khẳng định của nhiều chuyên gia bất động sản (BĐS), sự kiện này sẽ khiến thị trường căn hộ trên toàn thành phố có những điều chỉnh rõ nét trong thời gian tới.

Người mua kẻ bán đều… sợ chung cư

Sau sự cố cháy ở nhà 34 JSC trên đường Lê Văn Lương, thị trường căn hộ đã xuất hiện một hiện tượng khá bất ngờ. Đó là tâm lý… sợ chung cư của cả người đi mua lẫn người đi bán.

Anh Nguyễn Đình Thắng, chủ một căn hộ đang giao bán tại tòa Licogi 34 cho biết: sau sự cố tòa nhà 34 JSC bị cháy, dù căn hộ của gia đình không bị ảnh hưởng, anh vẫn quyết định phải sớm chuyển chỗ ở của gia đình xuống dưới… mặt đất.


Nguy cơ cháy tiềm ẩn tại không ít chung cư là nhận định của các cơ quan chức năng (ảnh chỉ mang tính minh hoạ).

Thế nhưng, tin giao bán nhà gửi đi nhiều văn phòng môi giới nhà đất đã mấy hôm nay, nhưng anh vẫn chưa nhận được hồi âm từ nhà môi giới nào.

Theo anh Thắng, trước thời điểm tòa nhà xảy ra sự cố hỏa hoạn, giá căn hộ tại đây và những tòa nhà lân cận do Licogi làm chủ đầu tư vẫn giao động từ 28 – 30 triệu mỗi mét vuông. Giá cao như thế nhưng chỉ cần ai có nhu cầu bán là sẽ có người đến đặt cọc mua ngay.

Thế nhưng, sau sự cố hỏa hoạn thì nhà đầu tư dường như không còn mặn mà với căn hộ tại đây nữa.

Trong thực tế, sau sự cố nhà 34 JSC bị cháy, không chỉ thị trường căn hộ tại các tòa nhà do Licogi làm chủ đầu tư tại khu vực này mới bị ảnh hưởng.

Hiện căn hộ tại nhiều khu vực khác trên địa bàn thành phố, như: khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính do HUD làm chủ đầu tư, khu đô thị Nam Trung Yên, khu đô thị Văn Quán… giá đều chững lại và các giao dịch đã không còn sôi động như trước.

Anh Nguyễn Văn Quân, nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội), một nhà đầu tư BĐS cho biết: Sau sự cố cháy nhà 34 JSC Lê Văn Lương, tâm lý người mua nhà để ở đã có những thay đổi rất lớn. Đó là việc họ không còn mặn mà đầu tư tiền vào chung cư nữa. Thay vào đó, họ đi tìm hiểu những lô đất phù hợp với túi tiền để làm nơi ở lâu dài.

Chính việc nhà đầu tư cuối cùng (người mua nhà để ở) không coi căn hộ chung cư là một lựa chọn tối ưu nên các nhà đầu tư cũng không dám mạnh tay săn mua căn hộ trong thời điểm này nữa.

Bởi, mua căn hộ bây giờ không biết bao giờ mới bán được hàng, trong khi xu hướng phân khúc thị trường này rõ ràng đang có dấu hiệu đi xuống.

Tác động không ngờ tới

Anh Cao Xuân Cường, Phó giám đốc kinh doanh Sàn giao dịch BĐS TimesLand cho biết: giao dịch của thị trường căn hộ trong mấy ngày qua đã giảm đáng kể.

Theo anh Cường, tâm lý nhà đầu tư trong thời điểm này không mấy mặn mà với thị trường căn hộ. Bởi thứ nhất, nó sẽ không được kinh doanh làm văn phòng. Thứ hai, qua sự kiện cháy chung cư 34 JSC Lê Văn Lương, người mua nhà thấy việc ở chung cư giờ quá nguy hiểm. Với nhà đầu tư, nếu đầu tư vào thị trường này thì sau này cũng rất khó bán.

Chính việc cả người mua nhà để ở và nhà đầu tư đều không mặn mà với căn hộ nên thị trường căn hộ nhiều khu vực tại Hà Nội thời gian này khá ảm đạm và có xu hướng đi xuống.

Ông Phạm Trung Hà, giám đốc tập đoàn BĐS Hòa Phát cho biết: thị trường căn hộ để ở thời gian này rõ ràng bị ảnh hưởng do yếu tố tâm lý.

Theo ông Hà, hiện giá căn hộ tại nhiều khu vực như Trung Hòa Nhân Chính, khu Nam Trung Yên hay khu vực Văn Quán Hà Đông không tăng do đã ở cái ngưỡng quá cao.

Đặc biệt, sau sự cố hỏa hoạn tại chung cư 34 JSC Lê Văn Lương, thị trường căn hộ chững lại và thời gian tới có thể điều chỉnh theo xu hướng giảm rõ nét.

Ông Phạm trung Hà cho biết:, những khu đô thị hiện hữu nhếch nhác và có nhiều vấn đề trong quản lý sẽ không được nhiều khách hàng quan tâm và bị điều chỉnh giá rõ nét nhất.

Sự điều chỉnh của thị trường căn hộ để ở lần này còn tác động mạnh thới những dự án các chủ đầu tư đang bán hàng và sẽ đưa ra thị trường trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Trung Hà, giá căn hộ tại nhiều dự án sắp được chủ đầu tư tung ra thị trường đều có mức giá khởi điểm khá cao, khoảng từ 1.300-1.400 USD mỗi mét vuông.

Trong khi cả nhà đầu tư và người mua nhà để ở đều không mấy mặn mà với thị trường căn hộ thì những dự án căn hộ sắp bán ra thị trường sẽ là những “nạn nhân” chịu tác động nhiều nhất của đợt điều chỉnh này.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet