Top

Đông Sài Gòn tăng giá kịch bản nào sẽ xảy ra?

Cập nhật 15/03/2010 09:40


Giá đất tăng nhưng nhà xây mới vẫn chưa nhiều - Ảnh: Đỗ Khang.
Khi thông tin về sự kiện dìm hầm Thủ Thiêm (nối Q.2 vào khu trung tâm TP.HCM) tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, thì giá rao bán nhà-đất ở Đông Sài Gòn bắt đầu nhích lên từng ngày. Câu hỏi được đặt ra là liệu có lặp lại câu chuyện “lên giá khi khởi công-xuống khi hoàn thành công trình”?

Chuyện ngày xưa

Trước đây, khi chiếc cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn chính thức được thông xe vào đầu năm 2008, thì trước đó giá đất nền tại Đông Sài Gòn (Q.2, Q.9-TP.HCM) liên tục tăng. Và tháng 9.2009, khi cầu Phú Mỹ được đưa vào sử dụng, giá đất nền một số khu vực hưởng lợi từ cầu Phú Mỹ cũng được đẩy giá tăng thêm. Nhưng khi thông tin về cầu đường lắng xuống, thì giá nhà-đất cũng bắt đầu giảm và nhiều người đã lỗ rất nặng khi mua đất ăn theo. Nay khi đốt hầm đầu tiên của hầm Thủ Thiêm đã được dìm xuống sông Sài Gòn, thì giá nhà-đất khu Đông đã bắt đầu tăng trở lại.

Bà Trịnh Thị Lan Viên, Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Q.9-Công ty Đất Việt, cho rằng giá tăng phần đông là do tâm lý, chứ bất động sản tăng hay giảm tùy thuộc nguồn vốn tín dụng là chủ yếu, thông tin hạ tầng chỉ có tính chất hâm nóng. “Nhiều người khi đầu tư mua nền đất ăn theo cầu Thủ Thiêm vào lúc thị trường đang trong đỉnh sốt, khi thị trường đóng băng phải bán tháo chấp nhận lỗ tiền tỉ. Còn khi cầu Phú Mỹ thông xe, nhiều người đổ xô mua rồi ôm đến nay vẫn khó bán lại, muốn bán nhanh phải hạ thấp vài giá”- bà Viên chia sẻ kinh nghiệm.

Trả lời câu hỏi vì sao, nhiều chuyên gia cho rằng vì tin tốt của công trình cầu đường đã phân bổ hơi quá vào sản phẩm trong suốt thời gian dài, từ lúc có chủ trương, đến lúc thi công, hoàn thành... phải mất nhiều năm. Cho nên đu mua theo khi công trình trong giai đoạn hoàn thành thì gần như là mua phải giá đỉnh, phải ôm luôn hoặc chịu lỗ là điều đương nhiên.

Có khách hỏi là ta cứ tăng

Quy luật chung của thị trường là sau rằm tháng Giêng thì giao dịch nhà-đất mới chuyển động trở lại, nhưng ghi nhận từ các văn phòng môi giới bất động sản trên địa bàn Q.2, Q.9 đều thấy rằng: Khi các văn phòng môi giới khai trương từ mùng 9 tháng Giêng vừa qua, thì giá đất nền đã bắt đầu tăng. Theo báo cáo nhanh thông tin thị trường và chỉ số bất động sản của Vinaland, trong tuần đầu của tháng 3.2010, đất nền thuộc một số dự án tại địa bàn Q.2 đã tăng 200-400 ngàn đồng/m2 so với những ngày trước Tết nguyên đán.

Thông tin từ các văn phòng môi giới, lượng giao dịch thành công là rất thấp, phần đông khách hàng hỏi mua những dự án đã có mật độ xây dựng cao như: Thủ Đức House, Sài Gòn 5, Hà Quang (đường Trần Não)… giá tăng từ 2-4 triệu đồng/m2 (so với cuối năm 2009); Him Lam (Lương Định Của) đất nền lộ giới 10 -12 mét tăng khoảng 1 triệu đồng/m2, lộ giới 20-40 mét tăng 2 triệu/m2. Trong khi đó, các dự án Bình Trưng Đông Cát Lái, Đông Thủ Thiêm (P.Bình Trưng Đông, Q.2)… giá có tăng nhưng không có khách giao dịch, vì mật độ xây dựng tại khu vực này còn quá ít, dân cư thưa thớt vắng vẻ. Khu dân 174ha Thạnh Mỹ Lợi cũng rơi vào tình cảnh tương tự, không có giao dịch.

Theo lý giải của nhiều văn phòng môi giới, giá đất được đẩy lên là do đa phần những người nếu bán đất vào lúc này cũng chưa biết phải đầu tư vào đâu, nên khi có người hỏi mua thì chủ đất nền liền nâng giá bán. Bà Trịnh Thị Lan Viên phân tích: Thời gian gần đây, đất nền dự án trên địa bàn Q.9 mặc dù giá có tăng nhưng giao dịch thành công không có, hơn nữa mật độ xây dựng tại nhiều dự án gần như bằng không, cho nên nhiều người muốn mua cũng khó xây nhà để ở. Vì khó bán được sản phẩm, nên các chủ đất phải gửi qua nhiều văn phòng môi giới, chính vì vậy nên chỉ cần có người hỏi mua ở nhiều văn phòng thì lập tức thông tin được đổ dồn về chủ đất, nên chủ đất lầm tưởng thị trường đang sôi động nên nâng giá bán.

Kịch bản nào sẽ xảy ra?

Còn theo ông Trương Văn Xinh, Giám đốc Công ty địa ốc Phố Xinh: Mặt bằng giá đất nền Q.2 trong suốt thời gian qua liên tục tăng không phải vì hạ tầng giao thông mà do tính tăng giá chung của thị trường, bởi yếu tố nền kinh tế hồi phục. Hơn nữa, những dự án thuộc khu vực P.Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây đang được triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng cho nên giá tăng.

Ông Xinh cho biết thêm: Nhận định mua đất khi cầu Thủ Thiêm thông xe bị lỗ nặng thì cũng chưa chính xác, vì những ai mua đất vào thời điểm đó đều bị lỗ do thị trường đóng băng. Còn cầu Phú Mỹ thông xe mà giá nhà đất chỉ tăng nhẹ thậm chí giảm tại các dự án lân cận vì hệ thống đường nối chưa được thực hiện để có thể phát huy hết công năng của chiếc cầu.

Giá nhà đất Đông Sài Gòn sẽ tăng hay giảm trở lại trong thời gian tới, ông Xinh nhận định: Hầm Thủ Thiêm là sự kỳ vọng của cả thành phố, công tác triển khai xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm đang được đẩy nhanh tiến độ, thì việc nhà-đất tăng trong thời gian tới là điều khá chắc chắn.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên