Top

Kinh phí xây nhà ở cho hộ nghèo: Có thể hỗ trợ vượt khung bằng nguồn ngân sách thành phố

Cập nhật 26/05/2009 10:35

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời đề nghị của liên sở Xây dựng - Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn theo phương thức của Thành phố.

Trước đó, liên sở Xây dựng - Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội đã có công văn đề xuất tổng kinh phí ngân sách hỗ trợ vào khoảng 73,7 tỷ đồng, xây 4.915 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn, trong thời gian 2009-2010. Dự kiến mức kinh phí xây dựng là 25 triệu đồng/nhà với phương thức thực hiện là gia đình tự xây dựng nhà, ngân sách hỗ trợ 60% (15 triệu đồng/hộ để mua nguyên vật liệu chính như gạch, ngói, xi măng), quỹ Vì người nghèo giúp đỡ 20% (5 triệu đồng/hộ) và gia đình, dòng họ đóng góp 20%.

Theo Bộ Xây dựng, ngày 12/12/2008 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Chính sách hỗ trợ nhà ở này được áp dụng chung cho tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại khu vực nông thôn trên phạm vi cả nước. Ngay sau khi quyết định ban hành, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo xây dựng đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn theo đề cương chung. So với nhiều địa phương khác trong cả nước thì việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở của Hà Nội còn chậm.

Về đề nghị xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí cho Hà Nội để thực hiện việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố (tại đô thị và nông thôn) theo phương thức của Thành phố, Bộ Xây dựng có ý kiến: Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở, trong đó quy định mức hỗ trợ, mức vay tín dụng để làm nhà ở cho các hộ thuộc đối tượng và được áp dụng chung cho các địa phương trong cả nước.

Bộ Xây dựng đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg theo quy định chung. Ngoài mức hỗ trợ và mức vay theo quy định của chính sách, căn cứ điều kiện và khả năng thực tế, Thành phố có thể hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách thành phố cho các hộ thuộc đối tượng, đồng thời tích cực huy động sự giúp đỡ của cộng đồng và tham gia đóng góp của người dân để thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

Đối với việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo tại khu vực đô thị thì hiện nay Nhà nước chưa có chính sách cụ thể. Do số hộ nghèo có khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội không nhiều, vì vậy tùy điều kiện cụ thể, Thành phố có thể thực hiện hỗ trợ nhà ở cho số đối tượng này bằng nguồn vốn từ ngân sách Thành phố và bằng các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị