Top

Cấp giấy đỏ cho tổ chức như thế nào?

Cập nhật 26/05/2009 09:50

Ngày 25-5, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM triển khai quyết định về công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ) cho tổ chức. Ông Nguyễn Văn Hồng, trưởng phòng đăng ký và kinh tế đất Sở Tài nguyên - môi trường TP, cho biết:

- Toàn TP hiện nay có khoảng 17.000 khu đất do các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tổ chức kinh tế... đang sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức nói chung nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị này thực hiện các quyền sử dụng đất. Các đơn vị được cấp giấy chứng nhận sẽ được thực hiện các quyền về cho thuê, chuyển nhượng, thế chấp, xin cấp giấy phép xây dựng mới tùy theo chế độ sử dụng đất được công nhận...

Ngoài ra, việc cấp giấy chứng nhận này còn tạo điều kiện cho người sử dụng đất bảo vệ, khai thác đầu tư trên thửa đất được giao, được nhận bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Qua việc cấp giấy chứng nhận, Nhà nước cũng quản lý chặt chẽ hơn, tránh trường hợp nhiều tổ chức không nộp tiền thuê đất hoặc muốn nộp nhưng không có cơ sở để nộp, hoặc đất do tổ chức sử dụng bị người dân lấn chiếm như thời gian vừa qua. Trong quá trình cấp giấy, cơ quan quản lý có điều kiện để rà soát và xử lý những sai phạm của tổ chức sử dụng đất như chưa đóng tiền thuê đất, sử dụng đất không đúng mục đích...

* Tổ chức được cấp giấy chứng nhận phải có những điều kiện gì, thưa ông?

- Các tổ chức đang sử dụng đất trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực) được UBND TP công nhận quyền sử dụng đất đáp ứng các điều kiện sau sẽ được cấp giấy chứng nhận: đất không có tranh chấp, khiếu nại; sử dụng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch; sử dụng đất có hiệu quả, không vi phạm pháp luật đất đai (sử dụng đất đúng mục đích; không để đất bị lấn, bị chiếm; không cho tổ chức, cá nhân thuê, mượn sử dụng, liên doanh liên kết trái pháp luật...); thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính.

* Sau khi cấp giấy chứng nhận, tổ chức sử dụng đất có đủ các quyền như cá nhân sử dụng đất?

- Nếu Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thì các tổ chức này có đầy đủ các quyền như cá nhân. Nếu Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc có thu tiền sử dụng đất nhưng tiền này có nguồn gốc từ ngân sách thì người sử dụng đất bị hạn chế một số quyền. Ví dụ trường hợp Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức chính trị, các cơ quan nhà nước làm trụ sở... thì các cơ quan này chỉ được sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích chứ không được chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất... Nếu là đất thuê thì người sử dụng đất có quyền xây dựng và cho thuê, bán tài sản trên đất. Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ ghi chú chế độ sử dụng đất để các cơ quan có liên quan có thể phân biệt chế độ sử dụng của người sử dụng đất (đất giao có thu tiền, không thu tiền hoặc đất thuê).

* Thưa ông, ai sẽ đứng tên trên giấy đỏ cấp cho tổ chức?

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho tổ chức sẽ đứng tên pháp nhân, tổ chức chứ không đứng tên thủ trưởng cơ quan. Người đại diện cho tổ chức này chỉ thay mặt tổ chức đứng đơn yêu cầu xin cấp giấy chứng nhận.

Xin lưu ý thêm là những trường hợp có công trình trên đất thì người sử dụng đất có thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nhận công trình hoặc xin cấp hai loại giấy (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu công trình).

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO