Top

Đà Nẵng: Đất vàng bị bỏ hoang

Cập nhật 26/05/2009 08:35

Nhiều dự án trên các khu đất vàng đã làm lễ khởi công linh đình vì bị UBND TP Đà Nẵng ra “tối hậu thư” ấn định thời hạn cuối cùng. Tuy vậy, đã hơn một năm trôi qua các dự án này vẫn bị bỏ hoang.

Hàng loạt khu đất vàng trên địa bàn TP Đà Nẵng đã được giao, song nhà đầu tư vẫn án binh bất động nên chính quyền đã ra “tối hậu thư” ấn định thời hạn cuối cùng khởi công xây dựng công trình dự án là cuối tháng 2-2008. Sau đó, nhiều dự án đã tiến hành làm lễ khởi công linh đình. Thế nhưng, đến nay đã hơn một năm trôi qua, nhiều khu đất vàng lại tiếp tục bị bỏ hoang. Điều này gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân bị giải tỏa, di dời nhường chỗ cho các dự án này.

Có “khởi” nhưng không “động”!

Khu đất vàng điển hình nhất trên địa bàn TP Đà Nẵng đã khởi công theo “tối hậu thư” song vẫn án binh bất động là khu đất rộng hàng ngàn mét vuông có 4 mặt tiền đường Phạm Hồng Thái - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thái Học – Yên Bái. Đây là dự án khu phức hợp chung cư cao cấp - trung tâm thương mại - khách sạn - văn phòng cho thuê Golden Square, do Công ty CP Địa ốc Đông Á làm chủ đầu tư. Khu đất này đã được UBND TP Đà Nẵng nhiều lần ra “tối hậu thư”, đồng ý gia hạn lần cuối cùng khởi công xây dựng công trình là tháng 2-2008.

Trước lệnh của UBND TP Đà Nẵng, Công ty CP Địa ốc Đông Á đã tiến hành làm lễ khởi công xây dựng công trình vào ngày 19-1-2008, dự kiến hoàn thành vào ngày 31-1-2010. Tuy nhiên, sau khi khởi công, công trình này chỉ có lác đác vài chiếc xe tải chạy ra chạy vào. Vì vậy, hơn một năm qua, bên ngoài khu đất vàng được một bức tường che chắn kín đáo nhưng bên trong là một khu đất trống hoang, chưa “động” gì cả.

Khu đất này được UBND TP Đà Nẵng bán với giá rất rẻ - chưa tới 10 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường thời điểm bán lên đến trên 30 triệu đồng/m2. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ UBND TP Đà Nẵng bán rẻ khu đất này là nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhanh chóng xây dựng khu phức hợp có trung tâm thương mại để góp phần nâng cao vị thế của TP đô thị loại 1. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại “ngâm” dự án kéo dài, gây bất bình cho hàng trăm người đã di dời để nhường lại đất.

Giậm chân tại chỗ

Ngoài Golden Square, hiện ở TP Đà Nẵng còn hàng loạt dự án nằm trong các khu đất vàng vẫn giậm chân tại chỗ không xây dựng nhiều năm nay, như: dự án khu chung cư cao tầng tại phía Nam cầu Tuyên Sơn (một doanh nghiệp Hàn Quốc làm chủ đầu tư), khu nghỉ mát P&I (doanh nghiệp Nhật Bản làm chủ đầu tư)... Ngay cả khu đất vàng nằm ở phía Nam cầu Trần Thị Lý được nhà đầu tư rào tường che chắn hơn 2 năm nay song bên trong vẫn là khu đất trống, cây cỏ mọc um tùm.

Trong số các khu đất vàng bị bỏ hoang, dự án khu du lịch phức hợp Bãi Bụt tại bán đảo Sơn Trà (Công ty CP Hải Duy làm chủ đầu tư) là bị treo lâu nhất. Khu du lịch phức hợp Bãi Bụt được Công ty CP Hải Duy khởi công từ tháng 4-2004 với tổng vốn đầu tư 300 tỉ đồng. Đến nay, đã 4 năm trôi qua, dự án này vẫn đang được triển khai với tốc độ... rùa bò - chỉ mới vài hạng mục nhỏ, lẻ được xây dựng.

Một khu đất đắc địa khác nằm ở phía Tây Bắc nút giao thông đường Phạm Văn Đồng và đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc được một doanh nghiệp đăng ký xây dựng tổ hợp khách sạn - văn phòng cho thuê cao cấp. Đến nay, khu đất này vẫn đang bỏ hoang cho bò vào gặm cỏ, thậm chí không có hàng rào bao quanh như yêu cầu của UBND TP Đà Nẵng đối với các khu đất chưa triển khai dự án.

Cắt đất vàng chuyển nhượng lại

Bốn dự án ở 4 khu đất vàng trên đường Phạm Văn Đồng – Đà Nẵng cũng bị “ngâm” lâu nay. Trong đó, khu đất nằm ở phía Đông Nam nút giao thông đường Phạm Văn Đồng và đường trục 40 m được Công ty CP Sao Đỏ đăng ký đầu tư khách sạn 5 sao Red Star với số vốn 250 tỉ đồng, song từ khi được giao đất - năm 2004 đến nay, vẫn chỉ là bãi đất trống. Thậm chí, chủ đầu tư dự án này còn cắt 1.200 m2 đất chuyển nhượng cho Công ty Xây dựng Ngọc Hà.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động