Top

Kiến trúc Nhà Quốc hội phải có tính thời đại và dân tộc

Cập nhật 09/09/2007 09:00

Ngày 8/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Triển lãm các phương án thiết kế kiến trúc Nhà Quốc hội được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Tại Triển lãm, Thủ tướng đã tham quan các mô hình thiết kế Nhà Quốc hội của các kiến trúc sư, các nhóm kiến trúc sư trong và ngoài nước đang được trưng bày. Theo Hội đồng tổ chức cuộc thi các phương án thiết kế Nhà Quốc hội, Triển lãm được mở cửa từ ngày 2/9 cho tới hết ngày 15/9, hiện đang trưng bày 17 mô hình thiết kế Nhà Quốc hội.

Trong vòng 1 tuần,Triển lãm đã thu hút được đông đảo nhân dân và các đoàn khách quốc tế đến tham quan và đóng góp ý kiến cho các mô hình nói trên. Hiện nay Hội đồng tổ chức cuộc thi đang tiến hành chấm điểm để chọn ra một phương án thiết kế đoạt giải A và dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét vào ngày 23/9/2007.

Phát biểu tại Triển lãm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo Hội đồng tổ chức cuộc thi cần khẩn trương nghiên cứu, xem xét để chọn ra phương án thiết kế tối ưu. Việc đánh giá, chấm điểm các phương án thiết kế phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, phải có sự phối hợp với các tổ chức chuyên môn về kiến trúc-xây dựng, mời các kiến trúc sư có uy tín trong nước và quốc tế xem xét và góp ý.

Thủ tướng cho rằng, phương án kiến trúc được lựa chọn phải thể hiện được tính bề thế, tính thời đại, tính dân tộc, xứng tầm là công trình kiến trúc phục vụ cho cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.Tuy nhiên Thủ tướng cũng nhấn mạnh, sau khi đã lựa chọn được phương án tối ưu, Hội đồng tổ chức cuộc thi cần phải cân nhắc kỹ lưỡng xem phương án này đã đáp ứng được các tiêu chí đề ra hay chưa.

Nếu cần thiết, sẽ tiến hành nâng cấp phương án kiến trúc đã lựa chọn. Trong trường hợp đặc biệt, có thể tổ chức lại cuộc thi để chọn phương án thiết kế khác đáp ứng tốt nhất yêu cầu cũng như tầm vóc của công trình.

>> Công bố 17 phương án thiết kế kiến trúc nhà Quốc hội mới

Theo Website Chính Phủ