Top

Không lo thiếu nguồn cung căn hộ

Cập nhật 16/02/2008 08:00

Mặc dù vẫn e ngại sự biến động về giá căn hộ, nhà ở nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực này nhận định không lo thiếu nguồn cung trong năm nay.

Các chuyên gia của công ty quản lý bất động sản CBRE phân tích rằng nguồn cung thị trường bất động sản trong năm 2008 sẽ tăng mạnh tại tất cả các phân khúc thị trường, bất chấp những trở ngại gây ra bởi cơ sở hạ tầng kém, giải phóng mặt bằng kéo dài, vấn đề vốn đối với các nhà đầu tư trong nước, thủ tục giấy tờ phức tạp, giá đất trên thị trường cao...

Tuy nhiên, nhiều thay đổi trên thị trường cũng sẽ được ghi nhận trong năm này. Một trong những điểm quan trọng là khi quỹ đất trung tâm của hai thành phố lớn nhất là TPHCM và Hà Nội ngày càng hạn chế, các dự án phát triển khu dân cư, đô thị mới bắt đầu vươn tới các tỉnh, thành phố tiềm năng khác như Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, Cần Thơ và Vũng Tàu.

Cụ thể, hàng loạt dự án quy mô lớn từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đô la Mỹ do các tập đoàn quốc tế như Posco, GS E & C và Daewon của Hàn Quốc, Berjaya và Gamuda của Malaysia, Keppel, Guoco và CapitaLand của Singapore, Dubai World đến từ Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đã bắt đầu triển khai tại các địa phương trên.

Thị trường căn hộ bán và cho thuê năm 2008 sẽ sôi động khi các nhà đầu tư tư nhân đón đầu chính sách bán nhà ở, căn hộ cho Việt kiều hoặc cho người nước ngoài thuê lại nhà ở.

Trước mắt, Hà Nội có hai dự án khu căn hộ cho thuê tiêu chuẩn quốc tế là Ascott và Frasers sẽ trình làng vào năm nay, góp thêm 463 căn hộ vào thị trường với giá thuê 30-40 đô la Mỹ/m2, trong khi giá căn hộ cho thuê trung bình ở TPHCM khoảng 40-45 đô la Mỹ/m2. Xu hướng các căn hộ diện tích nhỏ hơn sẽ được ưa chuộng.

Trong khi đó, một nhà tư vấn bất động sản quốc tế khác là Savills nhận định rằng sự thiếu hụt trong cả năm 2007 về căn hộ dịch vụ cho thuê và căn hộ cao cấp tại TPHCM và Hà Nội là điều khó có thể giải quyết ngay được. Tuy nhiên, có thể thấy là nguồn cung đang tăng lên.

Trong giai đoạn năm từ năm 2008 đến 2010, mức cung sẽ tăng lần lượt trong khoảng 24-63%. Đến năm 2010, nguồn cung tăng gấp đôi so với hiện tại nhưng phần nhiều trong số này nằm ở khu vực ngoại ô thành phố.

Theo TBKTSG