Top

Không giữ lại tiền thuế thu nhập cá nhân

Cập nhật 08/02/2009 08:10

Trước một số thông tin trước đây cho rằng dù được giãn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nhưng người dân vẫn phải tạm nộp, ngày 6-2 Bộ Tài chính đã ban hành thông tư 27-2009 khẳng định cả cơ quan khấu trừ và người dân đều chưa phải khấu trừ, nộp thuế vào ngân sách.

Trao đổi cụ thể hơn về thông tư này, ông Nguyễn Huy Trường - trưởng ban quản lý thuế TNCN Tổng cục Thuế, đơn vị soạn thảo thông tư - khẳng định:

- Theo chủ trương kích cầu của Chính phủ mà việc giãn thuế TNCN trong năm tháng (từ 1-1-2009 đến 31-5-2009) là một trong những biện pháp, Tổng cục Thuế đã soạn thảo thông tư 27-2009. Tôi khẳng định rằng từ 1-1-2009 các cơ quan chi trả thu nhập, người dân sẽ chưa phải nộp thuế TNCN. Để tránh thất thu thuế trong trường hợp sẽ phải thu lại, các cơ quan và cá nhân vẫn phải tính số thuế TNCN nhưng người có thu nhập chưa phải nộp thuế mà được giữ lại để chi tiêu.

* Thưa ông, hiện nay nhiều cơ quan đang khó xử lý đối với khoản thuế TNCN cho những người chỉ có thu nhập thời vụ tại cơ quan mình. Nếu chỉ ghi lại và thông báo cho họ biết, sau này Quốc hội không miễn mà vẫn bắt nộp, ai sẽ là người đi đòi? Không đòi được thì ai là người chịu trách nhiệm?

- Trước đây việc khấu trừ đã được phân biệt theo hai đối tượng: chi trả cho cá nhân ký hợp đồng lao động không thời hạn, có thời hạn hoặc lao động thời vụ, cơ quan chi trả thu nhập căn cứ vào biểu thuế lũy tiến từng phần để thực hiện kê khai, nộp thuế hằng tháng vào ngân sách nhà nước. Chi trả cho cá nhân bên ngoài như chi trả tiền hoa hồng, môi giới, tiền nhuận bút, tiền giảng dạy... thì khấu trừ thuế 10% trên tổng thu nhập đối với khoản chi trả từ 500.000 đồng/lần trở lên.

Nay theo tinh thần của thông tư 27, các cơ quan chi trả thu nhập phải tính rõ số thuế TNCN mà các cá nhân sẽ phải nộp, thông báo cho họ. Hằng tháng, các cơ quan vẫn phải lập tờ khai số thuế khấu trừ và nộp tờ khai cho chi cục thuế để cơ quan thuế nắm được số thuế phát sinh nhưng được giãn nộp thuế. Các cá nhân đang phải kê khai thuế TNCN trực tiếp với các cơ quan thuế cũng vẫn phải lập và kê khai bình thường. Mọi người đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi trốn thuế.



Ông Nguyễn Huy Trường

Trong thời gian được giãn thuế TNCN, các cá nhân không bị coi là chậm nộp và không bị xử phạt đối với số thuế được giãn. Song các hành vi vi phạm khác như sai phạm về khai thuế, khấu trừ thuế vẫn sẽ bị xử lý theo các quy định của Luật quản lý thuế và chúng ta có công cụ để thực hiện các quy định đó.

Các cơ quan chi trả thu nhập sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm khi có chi trả thu nhập mà không thông báo, lập tờ khai nộp cho cơ quan thuế. Trong trường hợp này, nếu phát sinh thất thu thuế về sau, cơ quan chi trả phải bồi thường cho ngân sách nhà nước số thuế bị thất thoát theo quy định.

* Như vậy, số thuế thuộc diện giãn được xác định và lập tờ khai như thế nào? Việc cấp mã số thuế có được hoãn hay không?

- Việc cấp mã số thuế vẫn được các cơ quan thuế tiến hành bình thường. Việc xác định thuế TNCN được giãn, với thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ đầu tư vốn, chứng khoán, bản quyền... là số tiền cá nhân vẫn phải khấu trừ hằng tháng, các cơ quan vẫn khấu trừ khi cá nhân phát sinh thu nhập.

Thu nhập từ kinh doanh của các cá nhân đang tạm nộp thuế TNCN theo quý, với cá nhân thực hiện đúng chế độ kế toán, có hóa đơn chứng từ, hạch toán được chi phí, doanh thu, nộp thuế theo kê khai thì số thuế TNCN được giãn là số thuế quý tạm tính theo kê khai.

Trường hợp cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu, không hạch toán được chi phí, số thuế TNCN được giãn là số thuế quý tạm nộp tính theo doanh thu kê khai và tỉ lệ thu nhập chịu thuế.

* Trường hợp người dân cho thuê nhà, kinh doanh nhỏ lẻ thì sao, thưa ông?

- Trường hợp cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định thì số thuế được giãn là số thuế khoán phải nộp trong quý mà cơ quan thuế đã thông báo. Đối với cá nhân cho thuê nhà, tài sản thu tiền một lần cho nhiều tháng, số thuế TNCN được giãn là số thuế tương ứng với số tháng được giãn nộp.

Người kinh doanh lưu động, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán có nhu cầu xuất hóa đơn bán lẻ thì số thuế TNCN được giãn sẽ xác định bằng số thuế tạm nộp tính trên doanh thu từng chuyến hàng hoặc doanh thu ghi trên hóa đơn bán lẻ.

* Như vậy, các cơ quan dù lo khó quản lý và thu hồi được tiền thuế đã trả cho cá nhân lao động thời vụ sẽ vẫn không được tạm thu dưới bất kỳ hình thức nào? Còn các cá nhân dù chưa phải nộp nhưng sau này nếu phải nộp một cục thì họ sẽ còn khó khăn hơn?

- Đây là vấn đề nhạy cảm. Các cơ quan phải hiểu chủ trương kích cầu qua thuế của Chính phủ là rõ ràng và nhất quán. Giãn thuế để kích cầu mà vẫn thu thì làm sao gọi là kích cầu được. Người dân phải có tiền để chi tiêu, hạn chế những khó khăn trước mắt - đó là chủ trương chung để đối phó với giai đoạn khó khăn hiện nay.

* Như vậy, băn khoăn của người dân về việc có nên chi tiêu không hay phải chuẩn bị nộp một cục năm tháng tiền thuế vẫn còn. Và họ chỉ còn hi vọng Quốc hội sẽ cho miễn thuế TNCN trong tháng 5 tới?

- Việc người dân có được miễn thuế TNCN trong năm tháng đầu năm 2009 hay không là thẩm quyền của Quốc hội. Luật thuế TNCN đã có hiệu lực từ 1-1-2009. Vì vậy, việc có lùi thời điểm áp dụng Luật thuế TNCN hay không hoặc có biện pháp nào khác, chúng ta sẽ phải đợi sự quyết định của Quốc hội.

* Bà Lê Hồng Hải (phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế):

Sẽ có hướng dẫn thêm

Các cơ quan không được phép tạm giữ lại số tiền đáng ra phải khấu trừ thuế TNCN từ 1-1 đến 31-5-2009 của người dân, dù họ là người trong cơ quan hay là lao động không thường xuyên, không có hợp đồng lao động. Sau khi có quyết định của Quốc hội, chúng tôi và Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn thêm về việc xử lý khoản thuế được giãn.

Tuy nhiên, trước mắt các cơ quan chi trả thu nhập thay vì thực hiện khấu trừ ngay, phải ghi lại đầy đủ thông tin về các cá nhân có thu nhập chịu thuế nhưng được giãn như số chứng minh nhân dân, địa chỉ thường trú, địa chỉ cơ quan...


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ