Top

Khát... đất vàng!

Cập nhật 04/07/2007 20:00

20 khu đất vàng của TP HCM đang được UBND TP kêu gọi đầu tư. Tuy thông tin này chưa được chính thức công khai rộng rãi nhưng đã có hàng trăm nhà đầu tư muốn được đăng ký tham gia. Không dừng lại đó mà hàng trăm DN khác muốn đầu tư mà không có được thông tin, nhiều DN đành ngậm ngùi để “vàng” lọt vào đối tác.

20 khu đất được xem là khu đất “vàng” của TP HCM hầu hết nằm ở vị trí trung tâm TP, chủ yếu thuộc quận I. Theo giám đốc một Cty dịch vụ môi giới bất động sản, đây là những khu đất có thể “hái” ra tiền. Thực tế, những khu đất dự án này đang nằm ở những vị trí đẹp nhất của TP, với giá thuộc hàng VIP, có khu đất giá lên tới 50-60 cây vàng/m2 nếu đưa ra thị trường.

Có “vàng” là có tiền

Theo một chủ đầu tư nằm trên quận Tân Bình, DN nào trúng dự án đầu tư một trong 20 khu đất “vàng” này thì đây sẽ là cửa “hái ra tiền” của DN đó. Như để minh chứng cho lời nói của mình, ông này cho biết, hiện nay giới đầu tư kinh doanh xây dựng - bất động sản trong và ngoài nước đang rất “nóng” về những khu đất này. Hầu hết các DN có nguồn tài chính mạnh đều đang cố gắng tìm kiếm thông tin liên quan để được tiếp cận và tham gia đấu thầu mong muốn trở thành chủ đầu tư của những khu đất trên. Ông còn dẫn chứng thêm, mặc dù lãnh đạo thành phố đã cân nhắc và chấp nhận để một Cty nước ngoài làm chủ đầu tư khu đất thuộc Sở GD-ĐT và khu Eden, thông tin này đã được công bố chính thức nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn còn nuối tiếc. Một nhà đầu tư người Singapore còn khẳng định: “Tôi nghĩ nhà đầu tư nào cũng nhìn ra được cơ hội vàng tại đây. DN nào cũng muốn tham gia, đặc biệt là các DN nước ngoài như chúng tôi vì đây sẽ là cửa ngõ bước vào thị trường xây dựng - bất động sản đầy tiềm năng tại Việt Nam”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án 20 khu đất “vàng” mà TP đang kêu gọi đầu tư đã thu hút được hàng trăm DN muốn tham gia. Nhiều dự án xây dựng mang tính khả thi như văn phòng cho thuê, dịch vụ cao cấp, trung tâm thương mại đa chức năng, khách sạn... được nhiều DN trong và mgoài nước đặc biệt chú ý. Mặc dù TP chủ trương hạn chế các dự án xây dựng nhà ở, căn hộ cao cấp bán và cho thuê... ở các khu trung tâm hiện hữu nhưng trên thực tế, thị trường đang có nhu cầu rất lớn về những dịch vụ này nên được rất nhiều DN quan tâm.

DN rất cần công khai thông tin

Với số lượng hơn 100 DN muốn đầu tư vào 20 khu đất “vàng” của TP HCM chỉ là một con số nhỏ so với nhu cầu thực tế của các nhà đầu tư. Thực tế đang xảy ra tình trạng DN thiếu thông tin cụ thể về 20 khu đất này. Các nhà đầu tư chỉ có được thông tin bên lề. Vì vậy, hầu hết các chủ đầu tư nếu biết thì đăng ký tham gia, nếu không biết về thông tin thì DN đã mất đi một cơ hội lớn.

Thậm chí, nhiều DN đã đăng ký tham gia dự thầu nhưng đến nay vẫn chỉ biết những thông tin sơ bộ, không có được những thông tin quy hoạch chi tiết và chủ trương của TP đối với từng khu đất nói trên. Vì vậy mới xảy ra tình trạng, khi lãnh đạo TP công khai thông tin một DN trúng 2 khu đất đầu tiên, không ít nhà đầu tư khác đã ngỡ ngàng, khi đó mới biết rằng đất đã có chủ. Việc DN bất ngờ trước thông tin đó phần lớn là do họ không nắm bắt được bất cứ một điều gì liên quan đến việc chọn chủ cho hai khu đất đó của TP chứ không phải vì năng lực của DN được chọn kém.

Tiêu chí của nhà đầu tư: 
 
1.Thời hạn hoàn thành dự án không quá 5 năm.
2. Với các dự án thương mại, văn phòng, dịch vụ cao cấp, khách sạn... trong các khu trung tâm hiện hữu, không bố trí căn hộ, hạn chế tối đa căn hộ cho thuê, phục vụ tái định cư khi có yêu cầu.
3. Với nhà đầu tư nước ngoài kèm theo điều kiện có đăng ký hoạt động ở VN, có giới thiệu của cơ quan ngoại giao và bảo lãnh của ngân hàng.

Ông Andrew Choo - Giám đốc điều hành Cty Allgreen Properties Limited cho biết: Ngay từ khi đến VN, chúng tôi đã có được một vài thông tin về việc UBND TP HCM chủ trương đấu thầu 20 khu đất vàng để xây dựng thành TTTM, khách sạn, nhà ở cao cấp... Ngay khi đó, ban lãnh đạo Cty đã quyết định tham gia dự thầu, và đã gửi hồ sơ lên cơ quan chuyên trách. Nhưng từ đó, dù đã nhiều lần tìm kiếm nhưng chúng tôi vẫn không có được bản thông tin quy hoạch cụ thể về 20 khu đất “vàng” của TP cho tới khi đã có một DN khác được chọn.

Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Dự án Cty HaiLiang - Văn phòng đại diện tại VN cho biết: Không chỉ riêng DN mà còn rất nhiều DN khác cũng rơi vào tình trạng không có được thông tin nào cụ thể về chủ trương quy hoạch xây dựng của TP về 20 khu đất này. Qua tìm hiểu và tiếp xúc với một số DN địa ốc có tiềm lực tài chính mạnh đóng trên địa bàn TP HCM, hầu hết các DN này đều cho rằng, chủ trương quy hoạch 20 khu đất vàng là một dự án lớn của TP. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng đủ tiềm lực để tham gia đầu tư. Để các khu đất này thật sự trở thành “vàng” thì phải tìm được những nhà đầu tư có năng lực và nguồn tài chính đảm bảo. Nhưng không phải DN nào cũng có được những thông tin cần thiết. Mà hiện nay đang xảy ra tình trạng DN nào biết thì vào. Vì vậy, điều này đã hạn chế rất lớn cơ hội cho các DN muốn tham gia đầu tư. Mặt khác, cũng chính việc thiếu thông tin dẫn đến những nhà đầu tư lớn, các DN xứng đáng lại không thể tham gia. Đây là một thiệt thòi lớn không chỉ riêng với DN đó mà còn dẫn đến tình trạng đất về không đúng chủ, DN được chọn đầu tư chưa phải là DN mạnh nhất, xứng đáng nhất.

Vì vậy, theo đề xuất của các DN, để tìm được những nhà đầu tư xứng đáng TP cần công khai hoá những thông tin liên quan đến việc quy hoạch dự án 20 khu đất “vàng”. Đồng thời, Sở Kế hoạch-Đầu tư phải công khai những thông tin chi tiết của quá trình đấu thầu chọn nhà đầu tư và những yêu cầu, thủ tục mà DN cần làm khi muốn tham gia dự thầu.

Không những vậy, theo cán bộ một trung tâm thẩm định giá đề xuất cách tốt nhất để khai thác hiệu quả các khu "đất vàng" là đưa ra đấu thầu dự án cho nhiều đơn vị cùng tham gia. Kèm theo đó là thông tin về các chỉ tiêu quy hoạch rõ ràng để các nhà đầu tư tính toán, vì đây là những yếu tố quan trọng quyết định giá đất.

Theo Bà Nguyễn Vân Nga - Trưởng phòng hợp tác và xúc tiến đầu tư thuộc sở kế hoạch đầu tư TP.HCM, 20 Khu đất vàng đó bao gồm:

- Khu tứ giác Bến Thành; khu vực nhà máy đóng tàu Ba Son; khu tứ giác Nguyễn Huệ- Lê Lợi- Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp; khu tứ giác Pasteur - Tôn Thất Đạm - Huỳnh Thúc Kháng - Tôn Thất Thiệp; khu Sở GD-ĐT; khu Eden; chợ Bến Thành; khu tứ giác Mả Lạng - Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu - Nguyễn Trãi - Cống Quỳnh...

- Tổng các khu đất này có diện tích lên đến hơn 50ha, trong đó khu nhỏ nhất là 2.350 m2 và lớn nhất là khu Ba Son với hơn 22 ha. Ngoài hai khu "đất vàng" UBND TP đã chấp thuận về chủ trương giao cho Vincom đầu tư (khu Eden và khu Sở GD-ĐT), 18 ô phố còn lại cũng rất hấp dẫn nhưng hiện nay không phải nhà đầu tư nào cũng biết. Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã đề xuất UBND TP tiêu chí quy hoạch một số khu vực trong số 20 ô phố trên.

- Trong đó, các khu quy hoạch đã được chi tiết gồm: khu tứ giác Bến Thành với diện tích 8.500 m2; khu tứ giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Nguyễn Thái Học có diện tích 13.000 m2; khu Sở văn hoá- Thông tin với 4.900 m2; khu bệnh viện Sài Gòn khoảng 5.400 m2; khu tứ giác Eden với 8.800 m2; khu đối diện Thương xá Tax khoảng 6.000 m2; khu Sở GD - ĐT thuộc số 66-68-70 đường Lê Thánh Tôn, khoảng 8.330 m2; khu đối diện khách sạn Park Hyatt thuộc phía Công trường Lam Sơn, khoảng 8.100 m2; khu Công viên 23-9, với trên 94.600 m2; khu đối diện khách sạn Park Hyatt thuộc phía đường Hai Bà Trưng, khoảng 11.200 m2. Tất cả các khu đất trên đều được TP kêu gọi đầu tư để xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, dịch vụ cao cấp, khách sạn.

Nguyễn Xuân
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp