Top

Doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng nhiều ở thị trường Việt Nam

Cập nhật 04/07/2007 10:00

Kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, sáng qua (3/7), 450 DN hai nước đã gặp gỡ tại Hà Nội trong Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề "Việt Nam: Thời kỳ hậu WTO". Là một trong những diễn đàn hợp tác kinh doanh thường niên do báo Doanh nghiệp Maeil (Hàn Quốc) tổ chức, diễn đàn có sự tham dự của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng, đại diện nhiều bộ, ngành cũng như lãnh đạo các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam và Hàn Quốc.

Diễn đàn tập trung thảo luận 3 vấn đề kinh tế trọng tâm: Hợp tác công nghiệp song phương Việt Nam-Hàn Quốc, cổ phần hoá các DN quốc doanh của Việt Nam, môi trường và cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực tài chính và bất động sản. Các đối tác chính tham gia thảo luận bao gồm: Phòng Thương mại & amp;công nghiệp Việt Nam, Phòng Thương mại & amp; công nghiệp Hàn Quốc, tập đoàn Posco, Doosan và GS E & amp;C. Đây là dịp để các DN Hàn Quốc tìm hiểu về môi trường đầu tư cũng như tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam, thông qua đó tăng cường mối quan hệ kinh tế song phương đôi bên cùng có lợi.

Theo đánh giá của các DN Hàn Quốc, thị trường Việt Nam đã trở thành tâm điểm thu hút và kế hoạch phát triển của nhiều tập đoàn trên thế giới sau khi Việt Nam chính thức là thành viên WTO. Quốc gia đông dân thứ hai Đông Nam Á này có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (8%/năm) và đã thu hút hơn 9 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trong năm 2006.

Riêng lượng vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam năm ngoái đã đạt 7,8 tỷ USD, chiếm 18,5% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam. Hiện nước này đang đứng thứ 2 về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam và có khả năng sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tiến sĩ Chang Dae Whan, chủ tịch diễn đàn kinh doanh hợp tác của báo Doanh nghiệp Maeilhy vọng qua diễn đàn lần này, những nỗ lực của hai phía sẽ góp phần thúc đẩy phát triển một môi trường đầu tư mới, tác động tích cực tới các chính sách kinh tế và vươn tới một tầm nhìn mới cho mối quan hệ đang ngày càng được mở rộng giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo T. Linh, Kinh tế Dothi