Top

Hà Tây lo “lép vế” khi về Hà Nội

Cập nhật 31/03/2008 16:00

Về Hà Nội, các xã vùng sâu, vùng xa của Hà Tây liệu có bị “bỏ quên”, lãnh đạo các cơ quan của Hà Tây sẽ chỉ được đảm nhận “cấp phó”, cán bộ đi làm việc sẽ khó khăn... là những lo ngại đã được đại biểu HĐND tỉnh Hà Tây nêu lên.

Có sáp nhập lâu dài?

Đại biểu Nguyễn Đăng Kính (Chương Mỹ) cho biết, đa phần các ý kiến của người dân thể hiện việc mở rộng Thủ đô là cần thiết, mở rộng để phát triển. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại khi Hà Tây đã có vài lần sáp nhập cùng Hoà Bình, Hà Nội rồi lại bị... trả về.

Cũng theo ông Kính, Hà Nội có điều kiện hơn thì vấn đề đặt ra khi sáp nhập là phải quan tâm đến vùng sâu, vùng xa để đời sống người dân và cán bộ Hà Tây ngày càng tốt hơn.

Đại biểu Nguyễn Trường Tiền (Chương Mỹ) dẫn lại lịch sử, hai xã của huyện Chương Mỹ trước đây từng về Hà Nội, nhưng cơ sở vật chất ít được cải thiện, điều kiện tự nhiên nhiều nơi bị phá nát, phong trào đi xuống.

Vì thế lần sáp nhập này vẫn có nhiều ý kiến băn khoăn rằng, thủ đô quan tâm nhiều đến các quận huyện, các khu đô thị mới mà không ngó gì tới các vùng sâu, vùng xa. “Đã là dân thủ đô phải được hưởng nghĩa vụ và quyền lợi như nhau”, ông Tiền nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Xuân Lĩnh (Hoài Đức) cũng cho rằng, nhiều người dân đặt vấn đề về Hà Nội sẽ hơn cái gì. Theo ông Lĩnh, chưa nói tới các vùng xa, đường 32 đoạn tiếp giáp Hà Nội hay đường vành đai 4 liên quan đến Nhổn hiện vẫn còn rất nhiều ngổn ngang.

Ông Lĩnh đề xuất, cần sớm công bố qui hoạch vùng thủ đô, qui hoạch thủ đô để các huyện xã có cơ sở thực hiện. Nếu không làm được điều này, việc thực hiện ở bên dưới sẽ không chuẩn và làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Ông Lĩnh cũng đặt câu hỏi về việc, nếu sáp nhập vào thủ đô, liệu có đạt được tốc độ tăng trưởng như vừa qua?

“Có nhiều ý kiến cho rằng, có 6 huyện của Hà Tây từng về Hà Nội sau đó lại tách ra, liệu lần này về Hà Nội có “lâu dài”?”, ông Bùi Xuân Hộ, Chủ tịch UBMT Tổ quốc nối tiếp. Theo ông Hộ, việc mở rộng thủ đô được xác định tầm nhìn đến 2020, 2050, nhưng nhiều người dân vẫn lo ngại, một tỉnh đang phát triển như Hà Tây nếu vào rồi, có vấn đề gì đó lại ra sẽ có rất nhiều khó khăn.

Lãnh đạo các cơ quan Hà Tây sẽ chỉ làm... cấp phó!

Theo ông Nguyễn Đăng Kính, Hà Tây là tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi về kinh tế - xã hội và có những bước phát triển toàn diện trong thời gian qua. Việc sáp nhập tới đây, phải làm sao bảo đảm đoàn kết, ổn định và phát triển.

Để ổn định, theo ông Kính, Trung ương phải nghĩ nhiều đến vấn đề tổ chức và cán bộ. Về việc đoàn kết phải được thực hiện từ hai phía...



Ông Nguyễn Trường Tiền:
"vấn đề tổ chức và cán bộ
phải
 được xem xét thấu đáo"

Đại biểu Bùi Xuân Hộ góp ý tiếp, đoàn kết, ổn định và phát triển như đại biểu Kính nói là mong muốn của toàn dân. Trong quá trình xắp xếp tới đây, các đồng chí lãnh đạo tỉnh phải có trách nhiệm, cần phải có ý kiến với lãnh đạo cấp trên để thực hiện được những điều đó.

Đại biểu Nguyễn Trường Tiền (Chương Mỹ) nhấn mạnh, vấn đề tổ chức và cán bộ phải được xem xét thấu đáo. Theo ông Tiền, nhiều ý kiến cho rằng, khi sáp nhập cán bộ Hà Tây chỉ làm “phó” tại các cơ quan, cho dù không phải người Hà Tây không làm được. “Điều kiện để đoàn kết là công bằng và hợp lí”, ông Tiền đúc kết.

Có nhiều ý kiến cho rằng, các Bí thư huyện uỷ đang “ung dung”, trong khi lãnh đạo các cơ quan cấp tỉnh khi về Hà Nội sẽ ở... “cửa dưới”, đại biểu Nguyễn Ngọc Thạch (Mỹ Đức) bổ sung. Ông Thạch cho rằng, việc bố trí cán bộ, tỉnh phải có ý kiến với Trung ương để bố trí hài hoà.

Cũng theo ông Hộ, cán bộ của tỉnh cũng tâm tư đang làm việc ở Hà Tây “rộng rãi” tới đây vào làm việc ở Hà Nội sẽ như thế nào. Việc đi lại xa và chật chội mất đến cả tiếng đồng hồ, trong khi cũng không biết sẽ ăn trưa thế nào và liệu có phải... cơm bụi?!

Theo Dân Trí