Top

Hà Nội: Dự án chung cư cũ đầu tiên "tỉnh giấc đông"

Cập nhật 24/03/2008 10:00

Sau 3 năm kể từ khi HĐND TP Hà Nội chủ trương xã hội hóa cải tạo các chung cư cũ nát, nguy hiểm ngày 23/3/2008, dự án đầu tiên vừa được khởi công, chấm dứt tình trạng "ngủ đông tập thể"...

Đó là dự án phá cũ, xây mới chung cư B14 Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), đã được thí điểm giao cho Công ty CP Xây dựng Sông Hồng thuộc Tổng Công ty Xây dựng Sông Hồng (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án này đã trải qua khá nhiều thăng trầm, có lúc tưởng "bó tay" không triển khai tiếp được: động thổ khi phần lớn dân cư vẫn chưa "nhúc nhích"; giải phóng mặt bằng "lắt nhắt" từng phần - di dời dân lấn chiếm ngoài sân khu nhà trước, rồi mới di dời các tầng trên và cuối cùng là giải phóng tầng 1...

Hai tháng trước, khi tất cả các hộ dân sống trong tập thể B14 này đã chuyển đi hết, chính quyền địa phương và những người làm dự án vẫn phải "đau đầu" với một trường hợp trụ lại dai dẳng ở phòng 106 (mở shop The City Babies). Vận động mãi hộ này mới chịu dời đi thì lại đến 3 hộ lấn chiếm 100% ngay sát cạnh khu nhà, không hề có "sổ" cho phần nhà, đất lấn nhưng cứ đòi bồi thường như... thật!!!

Chính vì tất cả những lý do đó mà dự án thí điểm được cả Thành phố lẫn Bộ chuyên ngành dành "toàn tâm, toàn lực" này lẽ ra đã phải khởi công từ quý III/2006 để có thể hoàn tất vào quý III/2008 (như Quyết định 2882/QĐ-UBND ngày 22/6/2006 của UBND TP Hà Nội) nhưng mãi đến hôm nay (quý I/2008) mới có thể tiến hành.

Như vậy, với tiến độ theo Quyết định kể trên, sớm nhất quý I/2010 khu nhà mới có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng. Được biết, thay thế khu tập thể 5 tầng cũ trên mảnh đất diện tích 3.250m2 trong tương lai sẽ là 2 khối nhà 14 và 17 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 19.297m2, bao gồm 214 căn hộ (diện tích từ 53 - 100m2) và phòng phục vụ công cộng.

Từ tháng 6/2006, Công ty CP Xây dựng Sông Hồng đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Hanshin (Hàn Quốc) cùng triển khai dự án B4 - B14 Kim Liên này. Đến nay, khu B4 Kim Liên mới đạt khoảng 80% khối lượng giải phóng mặt bằng (từ tầng 2 đến tầng 4 đã di dời nhưng tầng 1 vẫn "điềm nhiên") nên chưa thể khởi công bằng thời điểm với khu B14 được.

Giữa lúc toàn bộ các dự án xã hội hóa cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội "ngủ đông" suốt nhiều năm, không thể khởi công vì nhiều lý do - "phát súng mở màn" B14 Kim Liên hôm nay được coi là tín hiệu đáng mừng.

Tuy nhiên, người trong cuộc cho rằng đây là dự án thí điểm, được nhận nhiều hỗ trợ đặc biệt nên mới có thể "chuyển động" (dù cũng chậm tiến độ gần 2 năm) - còn hàng trăm dự án không thuộc diện thí điểm đang "vật lộn" với khó khăn thì chưa biết đến khi nào "tỉnh giấc", nếu không có những "liều thuốc", những "lay gọi" đủ mạnh?

Theo VietNamNet