Top

Hà Nội: Chưa nhập học nhà trọ đã "nóng"

Cập nhật 01/09/2008 16:00

Mặc dù còn gần một tuần nữa các tân sinh viên trúng tuyển của kì thi đại học, cao đẳng mới nhập học, vậy mà thị trường nhà trọ ở Hà Nội đã “nóng” lên, giá cả thuê phòng cứ theo đó mà tăng vèo vèo.

Sau bao tháng ngày dày công ôn luyện “đổ mồ hôi sôi nước mắt”, giấc mơ được trở thành những tân sinh viên của nhiều bạn học sinh đã trở thành hiện thực.

Các tân sinh viên đang ngất ngây trước niềm hạnh phúc được lên Hà Nội học, thấy như tương lai đang rộng mở trước mắt.

Thế nhưng còn biết bao khó khăn và trở ngại đang chờ đợi các tân sinh viên trong suốt chặng đường bốn năm đại học. Khó khăn đầu tiên của các tân sinh viên vướng phải khi lên Hà Nội nhập học là phải tìm cho mình một chỗ ăn, chỗ ở thuận lợi cho việc học tập.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết thị trường nhà trọ “nóng” lên ngay từ giữa tháng 8 không phải chỉ là bởi sinh viên của một số trường đã bước vào năm học mới, mà còn do các tân sinh viên khi xem kết quả, và điểm chuẩn tuyển sinh, biết chắc mình đã trúng tuyển liền vội vàng nhờ người thân hoặc những anh, chị đang trọ học ở Hà Nội đi tìm nhà “thuê trước”.

Em nguyễn Lan Anh sắp tới sẽ là tân sinh viên ĐHKHXH&NV tâm sự: “Rút kinh nghiệm về việc thuê nhà trọ quá khó khăn khi năm học mới bắt đầu qua lời kể của các anh chị sinh viên đi trước, nên sau khi xem kết quả và biết mính đã đỗ, em xin bố mẹ cho ra Hà Nội sớm để tìm nhà trọ. Mặc dù chưa ở nhưng em “xí phần” nên phải đặt cọc trước tiền và đương nhiên số tiền sẽ bị trừ lui từ ngày thỏa thuận thuê…Em thuê căn phòng có 6m2 ở Phùng Khoang mà giá cả đã là 400 nghìn đồng/tháng.”

Qua mấy làng sinh viên như Phùng Khoang, Quan Hoa, Trung Hoà - Nhân Chính, Nhổn, Từ Liêm…, chúng tôi bắt gặp cảnh người đi hỏi thuê nhà trọ đông như trẩy hội.

Ngoài các tân sinh viên tự đi tìm, phần nhiều các anh, chị đã là sinh viên, có em sắp ra học cũng “nhanh chân” sốt sắng đi thuê nhà trọ trước kẻo chỉ độ nửa tháng nữa là kiếm cũng không ra nhà trọ.

Lê Mạnh Hùng, sinh viên năm thứ 3, ĐH Giao Thông, đi tìm phòng trọ cho cậu em trai vừa đỗ ĐH Văn hoá, than: “Quả là không dễ khi tìm được một căn phòng trọ dịp này. Chỗ nào cũng đi, nhà ai cũng hỏi và chỉ nhận được cái lắc đầu… không còn. Cũng có nơi có phòng nhưng giá quá đắt, sinh viên không thể kham nổi, kể cả việc ở chung… vì thế cũng đành chào thua”.

Mỗi năm học mới tới là một dịp nhà trọ”nóng” lên và đồng nghĩa với một đợt tăng giá của chủ nhà.

Nhất là trong diều kiện hiện nay gía cả thị trường tăng vèo vèo, mà nhiều gia đình sống chủ yếu dựa vào tiền cho thuê nhà trọ thì việc tăng giá là điều khó tránh khỏi.

Nếu như năm ngoái một căn phòng rộng 8m2, lợp ngói xi măng, không khép kín ở Kiều Mai, Từ Liêm, Hà Nội chỉ có giá 200 nghìn đồng/ tháng thì đến thời điểm hiện nay đã lên tới 350 nghìn đồng/ tháng.

Bác Hà, quê ở tận Nghệ An, lên Hà Nội tìm nhà trọ cho con nói với chúng tôi đầy vẻ thông cảm: “Bây giờ các cháu mới tìm chỗ trọ là hơi muộn rồi. Hầu hết các chỗ tốt đều có người đặt cọc cả, chỉ còn chỗ kém. Mà chủ nhà được thể lại còn thét giá cao lắm. Bác tìm nhà trọ cho “thằng cu” từ ba ngày nay vẫn chưa ưng ý được nơi nào”.

Khi chúng tôi hỏi: “Sao bác không cho em vào ở trong kí túc xá của trường cho tiện, vừa rẻ, vừa dễ quản lý”, thì bác giải thích “mặc dù con tôi cũng ở trong diện ưu tiên (nông thôn, vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người, gia đình chính sách...) nhưng vì lượng sinh viên vào trường khá đông mà tôi lại nghe nói chỉ có 15% sinh viên có chỗ ở trong kí túc xá thôi nên cứ tìm trước chỗ trọ cho chắc ăn”.

Đóng vai trò là các tân sinh viên lên Hà Nội tìm nhà trọ, chúng tôi mới hiểu hết được những khó khăn của các cô cậu học sinh từ các tỉnh xa lên Hà Nội học.

Thị trường nhà trọ ở Hà Nội sẽ tiếp tục “nóng” lên cho đến khi các tân sinh viên tựu trường, vì thế mà công việc tìm nhà trọ của các sinh viên là rất khó khăn.

Tuy nhiên các tân sinh viên hãy cảnh giác với bọn “cò nhà” vì nhân cơ hội thị trường nhà trọ khan hiếm, nhiều kẻ sẽ lừa đảo kiếm tiền của sinh viên.

Hầu hết các tân sinh viên lần đầu tiên lên Hà Nội còn bỡ ngỡ không biết tìm nhà trọ ở đâu, các em có thể thông qua các trung tâm để tìm cho mình một chỗ trọ ưng ý nhưng tuyệt đối không nên đưa tiền trước khi đi xem nhà.

Theo Quân Đội Nhân Dân