Top

Thay đổi trong chính sách thuế đối với KCN, KCX

Cập nhật 01/09/2008 01:00

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của các khu công nghiệp, khu chế xuất về hủy bỏ cách tính thuế bất hợp lý.

Các số trước, Báo Pháp Luật TP.HCM đã thông tin về Quyết định 62 ngày 1-8-2008 của Bộ Tài chính thay đổi cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX). Thông báo của cơ quan thuế cho biết từ kỳ thuế năm 2007, các KCX, KCN phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp về chuyển quyền sử dụng đất và chuyển quyền thuê đất (cho các doanh nghiệp thuê cơ sở hạ tầng trong KCN, KCX) thay vì nộp thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi theo giấy phép đầu tư trước đây. Theo đó, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với KCN, KCX khoảng từ 10% tăng lên 28%.

Lãnh đạo các KCN, KCX đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan hủy bỏ cách tính thuế bất hợp lý trên.

Thay đổi chính sách thuế quá đột ngột

Ngày 28-8, phóng viên đã theo chân ông Nguyễn Văn Bé - Phó Tổng Giám đốc KCX Tân Thuận (TP.HCM) đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để gửi đơn kiến nghị. Một vụ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đề nghị không nêu tên) cho biết thời gian qua, Bộ đã nhận nhiều đơn kiến nghị của các KCN, KCX.

Sau khi Bộ Tài chính ra Công văn 7074 và Quyết định 62 chuyển sang thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và chuyển quyền thuê đất của KCN, KCX, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn gửi Bộ Tài chính. Công văn này đề nghị Bộ Tài chính xem lại và báo cáo Thủ tướng quyết định chứ Bộ Tài chính không được đơn phương thực hiện chính sách thuế này. Tuy nhiên, Bộ Tài chính chưa báo cáo Thủ tướng mà vẫn triển khai thực hiện khiến các doanh nghiệp KCN, KCX rơi vào tình thế hết sức khó khăn.

Điều tiết thuế phải tránh gây sốc

Theo thông tin chúng tôi nắm được, chiều 28-8, sau khi nghe Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn báo cáo, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của các KCN, KCX về thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và chuyển quyền thuê đất.

Theo một cán bộ Tổng cục Thuế, khi có chính sách ưu đãi về thuế đối với KCN, KCX, nhà nước đã tính toán rất kỹ. Mục đích là thu hút các nhà đầu tư vào KCN, KCX, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Chính sách thuế tốt không phải là thu cao mà là thu vừa phải để nhiều người nộp thuế. Mục tiêu điều tiết thuế khi cần thiết là phải nhẹ nhàng, tránh gây sốc.

Được khen không nợ thuế lại bị truy thu thuế!

Ông Huỳnh Ngọc Phiên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Amata (KCN Amata, Đồng Nai) cho biết công ty ông là doanh nghiệp liên doanh giữa Việt Nam và Thái Lan được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% thu nhập chịu thuế, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp bốn năm và giảm 50% trong bốn năm tiếp theo cho tất cả hoạt động kinh doanh của công ty theo giấy phép điều chỉnh và giấy chứng nhận đầu tư.

Từ khi hoạt động tới nay, KCN Amata luôn chấp hành đúng các quy định về thuế. Năm 2004, 2005, Công ty TNHH Amata đã được Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính cấp giấy khen đã chấp hành tốt các chính sách thuế và không nợ thuế.

Thế nhưng ngày 14-8, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai gửi thông báo nợ cho Công ty TNHH Amata. Theo thông báo này, cơ quan thuế không căn cứ quy định nào mà chỉ ghi chung chung căn cứ số liệu họ theo dõi là Công ty TNHH Amata nợ thuế và tiền phạt quá hạn là 27,5 tỷ đồng kèm theo bản kê truy thu thuế từ năm 2004, 2005. Một cán bộ thuế trả lời miệng là họ thu thuế theo Công văn 7074 và Quyết định 62. Tiếp đến, ngày 20-8, Cục Thuế tỉnh lại fax văn bản nhắc nhở Công ty TNHH Amata nếu chậm nộp sẽ bị xử lý theo pháp luật. KCN Amata đã gửi đơn, cử cán bộ ra Hà Nội gõ cửa khắp các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, bãi bỏ Công văn 7074 và Quyết định 62.

KCN Loteco ở Đồng Nai (liên doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản) cũng đồng cảnh ngộ như KCN Amata. Ông Nguyễn Công Bình - Phó Tổng Giám đốc KCN Loteco cho biết Cục Thuế tỉnh Đồng Nai gửi thông báo truy thu thuế đối với KCN này gần 50 tỷ đồng từ năm 2004 đến nay. “Chúng tôi gửi văn bản đến Cục Thuế tỉnh khẳng định chính sách thuế thay đổi ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp cần phải được xem xét kỹ càng. Thế nhưng Cục Thuế lại cho rằng đây không phải là chính sách thuế mới và tiếp tục bắt nộp đúng hạn” - ông Bình nói.

Theo ông Bình, giấy phép đầu tư ghi rõ nếu chính sách thuế thuận lợi hơn trong giấy phép thì áp dụng cho doanh nghiệp thực hiện theo chính sách thuế, còn nếu bất lợi hơn so với giấy phép thì doanh nghiệp được hưởng theo giấy phép. Nếu thu thuế như vậy thì chính sách thuế ưu đãi đầu tư trong giấy phép đầu tư coi như vô tác dụng, sẽ ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư. Ông Bình kiến nghị trong quá trình xem xét lại thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động chuyển quyền sử dụng đất và chuyển quyền thuê đất của các KCN, KCX theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính nên có công văn đề nghị Tổng cục Thuế và Cục Thuế các tỉnh, thành tạm dừng việc thu thuế này.

Thay đổi trong chính sách thuế đối với KCN, KCX

- Thông tư 134 ngày 23-11-2007 của Bộ Tài chính: Các cơ sở kinh doanh đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, KCX, khu công nghệ cao có hoạt động chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất thì không thuộc diện chịu thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất.

- Công văn số 217 ngày 8-1-2008 của Bộ Tài chính: Hoạt động kinh doanh phát triển hạ tầng KCN, KCX, khu công nghệ cao không phải là hoạt động chuyển quyền thuê đất nên không thuộc diện chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất.

- Công văn số 7074 ngày 19-6-2008 của Bộ Tài chính: Doanh nghiệp kinh doanh phát triển hạ tầng có cho thuê đất, cơ sở hạ tầng trên đất trong đó có hoạt động chuyển quyền thuê đất phát sinh thu nhập thì thu nhập từ hoạt động này phải nộp thuế thu nhập từ chuyển quyền thuê đất.

- Quyết định 62 ngày 1-8-2008 của Bộ Tài chính (sửa đổi Thông tư 134 của Bộ Tài chính): Bãi bỏ phần liên quan trong Thông tư 134. Quyết định này áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2007. Theo đó, các cơ sở kinh doanh đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, KCX, khu công nghệ cao có hoạt động chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất phải chịu thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất.


>KCN, KCX không phải chịu thuế!

Theo Pháp Luật TP