Top

Giá bất động sản TP.HCM và chỉ số giá đất, căn hộ tuần 35

Cập nhật 01/09/2008 14:00

Một số thông tin về giá bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh và chỉ số giá đất, căn hộ trong tuần

1. Chỉ số giá đất và căn hộ trong tuần 35/2008









Nhận xét:

Biểu đồ diễn biến chỉ số giá đất nền trong tháng 8 cho thấy giá chào bán đã tăng nhẹ, với mức tăng 3,27% (trong tháng 7 sụt giảm 2,18%). Còn trên thị trường căn hộ, giá rao bán đã bình ổn hơn, với mức sụt giảm không đáng kể: 0,68% (sau khi tăng khá mạnh trong tháng 7, tới 8,88%).

Sự tăng giá nhẹ của đất nền dự án cho thấy thị trường đã có sự trở lại của nhóm khách hàng mua bất động sản với mục đích đầu tư hoặc để dành. Điều này là hợp lý, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục đáng kể, giá xăng dầu giảm và tốc độ lạm phát được kiềm chế. Tâm lý hứng khởi trên thị trường chứng khoán cũng góp phần trấn an các nhà đầu tư bất động sản, giảm sức ép tâm lý muốn “xả hàng”, khiến cho giá chào bán ổn định và tăng nhẹ.

Tuy nhiên tín dụng ngân hàng vẫn đang ở mức cao nên thị trường vẫn chưa thể hồi phục bền vững vì, khác với chứng khoán, bất động sản luôn cần sự hỗ trợ đáng kể từ ngân hàng. Mặc dù giá không còn hạ, thậm chí đã tăng nhẹ nhưng khối lượng giao dịch còn tương đối hạn chế và tập trung ở phân khúc bất động sản có giá trị vừa và nhỏ.

Biểu đồ cũng cho thấy những chuyển động thị trường chủ yếu tập trung tại khu vực Nam Sài Gòn. Khu vực phía Đông vẩn tương đối bình lặng. Điều này có thể giải thích vì trong thời gian qua khu vực Nam Sài Gòn vẫn tiếp tục được đầu tư, triển khai xây dựng khá đồng bộ, trong khi tại khu vực phía Đông chỉ có các điểm sáng nhất định, tạo nên bởi một số dự án, còn trên tổng thể thì hệ thống hạ tầng còn phải chờ thêm thời gian nữa.

Xu thế diễn biến ngắn hạn của thị trường chưa thực sự rõ nét, vẫn còn phụ thuộc nhiều vào diễn bến chung của nền kinh tế và lãi suất ngân hàng, lạm phát… Thị trường vẫn khó hồi phục sức mua nếu lãi suất và các điều kiện tín dụng không được cải thiện đáng kể, nhưng khả năng giảm giá tiếp tục của bất động sản là khó có thể xảy ra, vì sức ép về tài chính, nợ vay của đa số người sở hữu bất động sản đã được giảm nhẹ.

Mặt khác, ai cũng thấy rằng bán đi lúc này thì cơ may mua lại bằng giá cũ là hết sức xa vời. Một khả năng khác trong ngắn hạn cũng có thể xảy ra là: thị trường đột ngột nóng lên do một số nhà đầu tư lướt sóng trên thị trường chứng khoán chốt lãi (đáng kể) vào bất động sản.

2. Giá bất động sản TP.HCM, tuần 35/2008 (tham khảo)


>Click vào để xem với chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Theo Tạp Chí Thị Trường Giá Cả