Top

Nở rộ... xây nhà "đón gió" quy hoạch!

Cập nhật 01/09/2008 14:00

Từ khi UBND tỉnh Bình Dương (BD) thông báo triển khai dự án khu đô thị Tân Định, cũng là lúc hàng trăm căn nhà tạm mọc lên nhan nhản ở xã Tân Định và xã Hoà Lợi (huyện Bến Cát).

Người người xây nhà, nhà nhà mọc lên tới tấp. Có khi, chỉ qua một đêm, cả chục căn nhà mọc lên khắp các vườn hoang, ruộng lúa..., không theo một quy hoạch, quy chuẩn, hay trật tự nào. Tại sao?

Thi nhau xây nhà... "5 không"

Thật vậy, chỉ riêng ấp 2 và ấp 3 xã Tân Định, chúng tôi đã thấy có khoảng trên 50 căn nhà "5 không" - như một số người dân bông đùa. Đó là "không phép, không điện, không nước, không đường đi và... không người ở".

Ông Lê Minh Vũ (ngụ ấp 2), gần chục căn nhà xây trên một khoảnh ruộng và rẫy bỏ hoang nói: "Thiệt không hiểu nổi, nhà gì mà chỉ xây gạch có một đêm là xong. Rộng vừa vặn kê một cái giường, không tô ximăng, chẳng đắp nền, nước - điện không có, lối vào nhà cũng không. Chẳng cửa nẻo. Họ xây xong, chắn tấm tôn che cửa, suốt một tháng nay không có bóng người nào ở".

Không chỉ ấp 2 và ấp 3, rải rác nhiều địa bàn khác của xã Tân Định cũng vô số nhà "5 không" mọc lên... Không chỉ mọc lên ở những khu đất đồi, thậm chí, trên nhiều ruộng lúa mà người dân cách đây vài tháng canh tác, hàng chục căn nhà "5 không" cũng nở rộ như nấm sau cơn mưa...

Chẳng giấu giếm, một lão nông huỵch toẹt với chúng tôi rằng: Nghe đâu Cty Becamex sắp đầu tư cả ngàn tỉ đồng xây dựng trên vùng đất này một khu đô thị lớn. Trước sau gì, đất đai người dân cũng bị quy hoạch xây đô thị, nên "tranh thủ" xây vài căn nhà... "đón gió", coi như "xí phần" để sau này, Becamex có đền bù, cũng có cái để mà đòi tiền bồi thường hay được nền đất tái định cư(?).

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Ngày 31.1.2008, UBND tỉnh BD ban hành công văn số 277/UBND-SX chấp thuận cho Cty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu đô thị Tân Định - với diện tích khoảng 800ha, thuộc 2 xã Tân Định và Hoà Lợi, huyện Bến Cát. Thế là từ đó đến nay, hàng trăm căn nhà "5 không" mọc ra.

Theo ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Tân Định: "Khoảng 520ha đất ở xã Tân Định nằm trong quy hoạch xây dựng khu đô thị. Quá trình thông báo chủ trương xây dựng khu đô thị Tân Định, chúng tôi đã khuyến cáo bà con, ai xây nhà không phép sẽ không được đền bù. Song bất chấp sự khuyến cáo và ngăn cản của chính quyền địa phương, một số người dân vẫn thi nhau xây nhà cấp 4, nhà tạm trên đất nông nghiệp...".

Ước tính tới cuối tháng 8.2008, ở xã Tân Định đã có khoảng 370 căn nhà "5 không" mọc lên "đón gió" quy hoạch và chờ nhận tiền đền bù.

Tương tự ở xã Hoà Lợi, cũng đếm được 120 căn, trong đó, hơn 70 căn là xây hoàn toàn mới, không dùng vào để ở, mà chỉ "đón gió" quy hoạch, chờ nhận tiền đền bù".

Tốn kém, vô bổ thấy rõ!

Một chủ thầu xây dựng phân tích: Dù là nhà "5 không" xây dựng qua loa, chất lượng rất kém, nhưng một căn nhà xây rộng độ 20m2, thời điểm này cũng tốn kém tiền mua gạch, tôn, ximăng... khoảng từ 5 - 7 triệu đồng/căn.

Có căn lớn hơn, phải chi phí gần 10 triệu đồng/căn. Số tiền này không nhỏ đối với hộ nghèo. Tổng cộng khoảng 500 căn đã được xây ở 2 xã Tân Định và Hoà Lợi, coi như người dân đã bỏ ra từ 3 - 4 tỉ đồng, chỉ để xây nên những căn nhà "5 không", mà mười mươi, Cty Becamex không thể nào đền bù, nếu chiếu theo đúng các quy định của luật pháp.

Đơn cử nhà ông N.V.P - vay mượn gần trăm triệu đồng để xây tới 8 căn nhà, trên 3ha đất vườn, ruộng do ông đứng tên trên sổ đỏ.

Mỗi người con của ông ứng với 1 căn. "Nếu sau này Becamex có quy hoạch, thu hồi đất, cũng kiếm được 8 cái nền đất tái định cư trong khu đô thị" - ông P hiểu và nói thật đơn giản như vậy.

Thời gian qua, Đội thanh tra xây dựng huyện Bến Cát đã thường xuyên kiểm tra, lập biên bản những trường hợp xây dựng nhà trái phép. Khi có mặt đoàn thanh tra, người dân rút êm. Nhưng đoàn vừa rút đi, họ lại xây nhà tiếp. Lập biên bản, người dân bất chấp, cứ xây.

Mới đây, lại có tin Cty Becamex không thể thực hiện dự án khu đô thị Tân Định được nữa. Người thì cho rằng, đó là tin vịt. Nhưng có không ít người lo lắng thật sự.

Tuy nhiên theo chúng tôi, dự án khu đô thị Tân Định - dù có tiến triển hay không tiến triển - thì hàng trăm hộ dân ở 2 xã Tân Định và Hoà Lợi đều vỡ nợ, vì những căn nhà "của nợ" trên!

Theo Lao Động