Top

Grant Thornton: Khách sạn sẽ tiếp tục sụt giảm khách

Cập nhật 17/06/2009 14:20

Công ty cung cấp các dịch vụ tư vấn và kiểm toán Grant Thornton dự báo công suất phòng tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam sẽ tiếp tục giảm trong cả năm nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh.

Ông Ken Atkinson, Giám đốc điều hành của Grant Thornton tại Việt Nam, trong buổi họp báo ngày 16-6 tại TPHCM nói rằng, công suất phòng sẽ giảm đáng kể trong năm nay. Theo ông, điều này sẽ gây áp lực lên giá phòng khách sạn và sẽ kéo giá xuống, ngược lại với việc giá tăng cao trong năm 2008.

Theo kết quả khảo sát ngành khách sạn của Grant Thornton, mặc dù suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng đến ngành khách sạn và du lịch Việt Nam nhưng vào năm 2008, giá phòng khách sạn trong nước vẫn tăng trung bình 9,6% so với năm 2007.

Grant Thornton đã thực hiện cuộc khảo sát này tại 50 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên cả nước, với tổng số lượng 7.911 phòng các loại. Kết quả cho thấy, công suất phòng trung bình tại các khách sạn chuẩn 5 sao chỉ đạt xấp xỉ 56,9% trong năm 2008 so với 65,7% năm 2007.

Năm 2008, phòng tại các khách sạn 5 sao tại Việt Nam được bán với giá giá bình quân 195 đô la Mỹ/đêm. Nếu tính chung, giá phòng bình quân của các khách sạn bao gồm cả 4 sao thì mức giá đã tăng từ 104 đô la Mỹ năm 2007 lên 114 đô la Mỹ vào năm 2008.

Theo Grant Thornton, mức giá phòng này là khá cao so với giá phòng tại các khách sạn cùng loại ở các nước trong khu vực như Thái Lan và Malaysia, vốn là các nước đang cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam trong việc thu hút khách quốc tế.

Mặc dù giá phòng cao nhưng các khách sạn tại Việt Nam hiện lưỡng lự trong việc hạ giá vì họ e rằng khó có thể nâng giá phòng ngay được một khi thị trường phục hồi trở lại sau khủng hoảng. Tuy nhiên, Grant Thornton dự báo các khách sạn sẽ buộc phải hạ giá phòng vì công suất phòng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục giảm. Cụ thể, qua 5 tháng đầu năm nay chỉ đạt khoảng 1,6 triệu khách, giảm gần 19% so với cùng kỳ năm 2008.

Kết quả khảo sát cho thấy công suất phòng bình quân của các khách sạn hạng sang giảm 14,2% trong năm 2008, là mức thấp nhất trong vòng bốn năm qua. “Sự sụt giảm công suất phòng đang gây áp lực cho ngành, tăng thêm dự đoán về việc giảm giá phòng trong năm 2009”, ông Atkinson nói.

Để duy trì công suất ở mức có thể có lãi trong năm 2009, theo Grant Thornton, các khách sạn đang tăng quảng cáo các chương trình giảm giá phòng và các chương trình khuyến mãi cho khách. Ông Matthew Lourey, Giám đốc phòng tư vấn tài chính doanh nghiệp của Công ty Grant Thornton Việt Nam, nói rằng vào thời điểm như thế này, việc xác định vị thế khách sạn và chiến lược tiếp thị trở nên cực kỳ quan trọng đối với các khách sạn nhằm duy trì khả năng sinh lợi.

Theo nguồn tin riêng của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, công suất phòng trung bình hiện nay tại các khách sạn 4 đến 5 sao dao động từ 41% đến khoảng 52%.

Tuy nhiên, ông Atkinson cho biết theo thông tin mà ông nắm được thì một số khách sạn chỉ đạt công suất phòng 40% hoặc thấp hơn vì hiện nay đang là mùa thấp điểm.

Khảo sát của Grant Thornton cũng cho thấy năm 2008 có sự sụt giảm trên tổng thu nhập và lợi nhuận của các khách sạn. Tuy nhiên, chi phí phòng năm 2008 trên phần trăm thu nhập phòng lại tăng 31%, và chi phí dịch vụ thức ăn, đồ uống cũng tăng trên phần trăm giá bán phòng là 13,7%.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG