Top

Giá thuê văn phòng tăng theo giá USD

Cập nhật 21/12/2009 13:30

Sau khi Bộ Xây dựng có công văn yêu cầu rà soát lại chung cư cho thuê làm văn phòng thì thị trường văn phòng đã có biến động nhẹ. Theo đó giá cho thuê văn phòng đã được điều chỉnh tăng từ 5-7%. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia về bất động sản (BĐS) nhận định thì giá thuê văn phòng tăng là do giá USD tăng lên.

“Ăn” theo giá USD

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, theo văn bản của Bộ Xây dựng chỉ là công văn nhắc nhở và yêu cầu rà soát lại chứ không nói “cấm” cũng không quy định thời hạn phải xử lý vi phạm. Đây là công văn nhắc nhở các chính quyền địa phương hướng dẫn các hộ dân sử dụng, quản lý nhà ở đúng mục đích, đảm bảo quyền và lợi ích của họ.

Sau khi có kết quả thì mới có quyết định cụ thể, trước hết có thể ngừng phát sinh mới, phân loại nào phải dừng ngay, loại nào gia hạn, loại nào cho phép triển khai... Như vậy, doanh nghiệp vẫn có thời gian để chuẩn bị chuyển đổi nơi làm việc. Điều này vừa phù hợp với luật pháp, vừa đảm bảo lợi ích của cả người dân lẫn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ngay sau khi văn bản của Bộ Xây dựng được công bố, nhiều khu nhà cho thuê làm văn phòng đã “lợi dụng tình hình” và tự tăng giá lên khiến thị trường văn phòng có sự thay đổi đột biến, trung bình tăng từ 2-5USD mỗi mét vuông, đặc biệt là các khu văn phòng hạng C.

Tòa nhà văn phòng ITC Đền Lừ - Hoàng Mai giá chào khoảng 13 USD. Một số văn phòng hạng C ở khu Hai Bà Trưng, trước đó giá khoảng 16- 17 USD nay đã lên tới 18- 20 USD mỗi m2.

Không chỉ các toà nhà văn phòng tăng giá, mà các cá nhân có văn phòng cho thuê cũng tự điều chỉnh tăng giá cho thuê lên.

Trên đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, chị Hương có toà nhà cho thuê làm văn phòng cá nhân đã rao cho thuê làm văn phòng với giá hơn 5.000 USD/tháng, trong khi trước đó không lâu chị lại rao cho thuê toà nhà chỉ với giá 4.000 USD/tháng.
 

Giá thuê văn phòng tăng do giá USD tăng cao.


Một số toà nhà có văn phòng cho thuê của tư nhân khu vực Mỹ Đình, Từ Liêm ngay lập tức cũng điều chỉnh tăng giá lên, hiện đang rao cho thuê từ 26-27USD/m2/tháng, trong khi trước đó khoảng một tuần họ chỉ cho thuê với giá khoảng 25 USD/m2/tháng.

Tại các trung tâm môi giới bất động sản ở các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Ba Đình… các chủ trung tâm ngay lập tức dồn sức cho việc tìm và rao bán, cho thuê các địa điểm làm văn phòng và tất nhiên giá được nâng lên cao hơn rất nhiều so với trước kia.

Lý giải về sự tăng đột biến của giá văn phòng cho thuê, ông Bùi Quang Dũng, Chuyên viên Định giá và Nghiên cứu thuộc Công ty Colliers International Hà Nội cũng thừa nhận, việc giá văn phòng cho thuê trong thời gian này đang tăng nhẹ tuy nhiên giá văn phòng cho thuê tăng không ảnh hưởng bởi lệnh “cấm” nhà chung cư cho thuê làm văn phòng của Bộ Xây dựng.

Theo ông Dũng, văn bản của Bộ Xây dựng đã ban hành nhưng chưa có quy định cụ thể, chế tài xử phạt cũng chưa nêu vì vậy điều này không ảnh hưởng gì tới thị trường văn phòng cho thuê.

Hiện nay, trên thị trường giá Đô la đang rất cao, nếu quy đổi ra tiền Việt Nam thì giá cũng rất cao, chính vì thế dù không có quyết định của Bộ Xây dựng về việc “cấm” nhà chung cư làm văn phòng thì giá văn phòng cho thuê cũng sẽ “bị” tăng theo, ông Dũng khẳng định.

Còn ông Đặng Văn Quang, Trưởng phòng Phân tích chiến lược Công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho rằng, hiện tại văn phòng cho thuê tại Hà Nội còn trống rất nhiều, vì vậy không thể nói rằng giá văn phòng tăng là do lênh “cấm” chung cư làm văn phòng của Bộ Xây dựng.

Ông Quang phân tích, những doanh nghiệp hiện đang thuê nhà chung cư làm văn phòng chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, họ không có đủ điều kiện để thuê những khu văn phòng hạng C, chứ chưa nói gì đến văn phòng hạng A.

Nguồn cung sẽ nhiều hơn, thị trường giữ giá

Nhiều công ty tư vấn, quản lý bất động sản nước ngoài tại Việt Nam nhận định, quý 4 năm 2009, với những dấu hiệu tốt về sự phục hồi của nền kinh tế, nguồn cung văn phòng tại các thành phố lớn trong thời gian tới khá dồi dào.

Theo thống kê của Công ty Savills Vietnam, tại TP HCM, hiện có 37 cao ốc văn phòng tiêu chuẩn hạng A và B, chiếm khoảng 475.000 m2 diện tích sàn. Trong vài năm tới, tại TP HCM sẽ có tổng cộng khoảng một triệu m2 diện tích văn phòng được hoàn thành trong vài năm tới.

Còn tại Hà Nội, từ quý 3/2009, do có tín hiệu khả quan của nền kinh tế, nhu cầu về văn phòng hạng A và B đã phục hồi. Ba tòa nhà văn phòng vừa ra mắt thị trường trong quý 3 là Plaschem (quận Long Biên), tháp CEO (huyện Từ Liêm) và các tòa tháp Handiresco (quận Ba Đình) đã làm tăng tổng lượng cung các văn phòng hạng A, B và C lên khoảng 493.000 m2, bao gồm 12 tòa hạng A, 30 tòa hạng B và 32 tòa hạng C.
 

Dự kiến, sang năm 2010 nguồn cung văn phòng sẽ tăng lên đáng kể.


Dự kiến sẽ có khoảng 145.000 m2 và 354.000 m2 diện tích văn phòng được tung ra thị trường tương ứng với thời gian từ nay đến cuối năm 2009 và cho năm 2010. Đồng thời sẽ tăng mạnh với hơn 60.000 m2 diện tích văn phòng cho thuê trong quý 4/2009. Khách thuê trong nước có thể là nguồn khách chính của thị trường với diện tích thuê lớn tại các dự án sắp hoàn thành.

Tại khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm vào cuối năm 2009, nguồn cung văn phòng hiện tại sẽ được tăng thêm với gần 175.000 m2 được đưa vào thị trường. Nguồn cung mới cho văn phòng luôn có chất lượng đa dạng, song tiêu chuẩn trung bình cho văn phòng đã và đang được cải thiện một cách rõ rệt trong vài năm trở lại đây.

Theo đánh giá của CBRE, khu vực Mỹ Đình, Từ Liêm đang là khu vực có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, với các dự án cao cấp khác như Keangnam Hanoi Landmark Tower, Grand Plaza Tower, hay Sông Đà Twin Towers, hiện các chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án tiềm năng như: CMC Tower (khai trương tháng 12 năm 2009), Grand Plaza Tower (khai trương tháng 1 năm 2010), Indochina Plaza Hanoi (dự kiến hoàn thành 2011)…

Quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm cung cấp thêm nhiều sản phẩm được công nhận chất lượng quốc tế với diện tích sàn rộng và cách thiết kế, xây dựng bên trong tòa nhà có hiệu quả hơn. Rất nhiều tòa nhà được xây dựng và quản lý bởi các công ty hợp tác với các tổ chức nước ngoài để nâng cao chất lượng và dịch vụ cho khách thuê.

Còn Công ty Colliers International Hà Nội cho rằng, trong quý 4/2009, gia tăng khuyến khích (như thời gian thuê miễn phí lâu hơn) sẽ trở nên phổ biến hơn. Tỷ lệ lấp đầy tại những tòa nhà chất lượng thấp và cũ hiện nay có thể bị ảnh hưởng nếu như chiến lược đổi mới không được các chủ sở hữu đất sử dụng.

Theo đó, giá của thị trường văn phòng cho thuê cũng sẽ giữ giá, không tăng không giảm do dự báo giá USD vẫn có khả năng tăng cao. Một điều đáng lưu ý là giá cho thuê văn phòng hiện tại vẫn chưa phải là giá thuê thực mà vẫn đắt hơn do nguồn cung văn phòng vẫn chưa được cải thiện đáng kể.


DiaOcOnline.vn - Theo InfoTV