Top

Giá nhà đất năm 2008 có tiếp tục tăng?

Cập nhật 16/02/2008 09:00

Theo các chuyên gia về thị trường bất động sản, năm 2008 giá nhà đất có khả năng tiếp tục gia tăng mặc dù chắc chắn sẽ có những chính sách điều tiết thị trường bất động sản ở tầm vĩ mô.

Có 3 nhóm động lực để các chuyên gia nhận định như vậy, đó là hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang được cải thiện đáng kể; thứ hai, kinh tế VN được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong năm 2008 và đặc biệt là nguồn cung trên thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục khan hiếm.

Động tĩnh đầu năm

Thị trường nhà đất đầu năm hầu như chưa có biến động nào đáng kể, nhiều trung tâm môi giới giao dịch lớn của TP chưa mở cửa hoạt động trở lại.

Ông Lâm Văn Chúc - GĐ Cty Phúc Đức cho biết, phải đến sau ngày mùng 10 Tết thì thị trường nhà đất TP mới nhập cuộc trở lại. Mặc dù hệ thống 13 chi nhánh của Công ty Phúc Đức đã hoạt động trở lại từ mùng 6 Tết, nhưng lượng khách hàng là không đáng kể.

Ghi nhận thực tế tại một số trung tâm giao dịch đã mở cửa hoạt động trở lại, giá đất các khu vực quận 2, quận 9, quận 7 và Khu đô thị mới Nam Sài Gòn vẫn giữ mức giá của thời điểm trước Tết.

Trong khi đó, theo ông Võ Đình Quốc - TGĐ Sàn giao dịch BĐS An Bình: "Mặc dù mới đầu năm nhưng nguồn cung có dấu hiệu nhiều lên, nguồn hàng đã phong phú hơn trước Tết rất nhiều.

Trước Tết, nhiều Công ty thấy thị trường "khát" nên tiếp tục "ém" hàng chờ giá lên mới bung ra. Tuy nhiên, cũng có những dự án do áp lực nguồn vốn vay bắt buộc phải tung hàng ra bán ngay sau Tết.

Việc "ém" hàng là con dao 2 lưỡi, nếu cùng một thời điểm có quá nhiều Công ty bung hàng ra bán chắn chắn sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng giá. Vì vậy,  trong thời gian tới, giá nhà đất sẽ có những diễn phức tạp.

Trầm lắng hay tiếp tục "nóng"?

Theo ông Lê Hoàng Châu - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (Horea), chắc chắn trong năm 2008, thị trường BĐS TPHCM sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Bởi, hệ thống hạ tầng TP sẽ có bước phát triển mạnh, đặc biệt là hạ tầng giao thông với hàng loạt các dự án trọng điểm được khởi động. Trong khi đó, thị trường BĐS các khu vực ngoại vi bao giờ cũng phát triển song hành với tốc độ đầu tư hạ tầng.

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, một động lực thứ hai để thị trường BĐS phát triển đó là tốc độ phát triển kinh tế của TPHCM nói riêng và của VN nói chung được dự báo là rất lạc quan. Kinh tế phát triển bao giờ cũng đi kèm với việc gia tăng sức mua.

Cũng theo ông Châu, thị trường BĐS TPHCM trong năm 2008 tiếp tục trải qua giai đoạn khan hiếm nguồn cung. Vì vậy, giá nhà đất chắc chắn chưa có xu hướng giảm trong một thời gian ngắn.

Ngược với nhận định của ông Lê Hoàng Châu, một số chuyên gia khác cho rằng thị trường BĐS năm 2008 sẽ rất khó dự báo. Bởi, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong quý I/2008, Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Xây dựng phải hoàn thành việc ban hành định mức đất ở. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ xây dựng thuế luỹ tiến để chống đầu cơ đất đai.

Đây có thể xem là một chính sách quyết liệt nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực nhà đất nhằm chặn đứng tình trạng hàng loạt các dự án phát triển nhà ở, đất ở đã hoàn thành bị bỏ hoang hoá, trong khi giá nhà đất thì tăng liên tục, vượt quá sức chịu đựng của nền kinh tế.

Chính sách này có thể là một đòn đánh mạnh vào nạn đầu cơ đất đai. Một quan điểm khác cho rằng, thị trường BĐS của Mỹ sau 5 năm phát triển theo kiểu bong bóng, đến năm 2007 đã bước vào giai đoạn bể bong bóng, khiến giá nhà đất tụt giảm 30%.

Điều này sẽ khiến cho các nhà đầu cơ đất đai tại VN thận trọng hơn trong việc đổ vốn vào thị trường nhà đất vốn đang đứng ở mức quá cao như hiện nay.

Hơn nữa, ở tầm vĩ mô, các nhà hoạch định chính sách đang muốn TTCK khởi sắc trở lại bằng một loạt các chính sách thông thoáng. Nếu ý đồ này thành công, TTCK sẽ đóng một vai trò làm giảm áp lực từ nguồn vốn dồi dào hiện tại chỉ biết đổ vào kênh đầu tư BĐS.

Theo Lao Động