Top

Dự án đất vàng Lý Thường Kiệt: Kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất

Cập nhật 28/11/2017 08:47

11 hộ dân cho rằng việc cưỡng chế thu hồi nhà, đất trái luật. Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm khẳng định, Quyết định cưỡng chế là đúng pháp luật.

Trở lại việc các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng lại khu tập thể và cải tạo, sắp xếp lại  trụ sở làm tại nhà 30 A Lý Thường Kiệt- 33 Hàng Bài theo Quyết định thu hồi đất của thành phố. UBND quận Hoàn Kiếm đã thụ lý có văn bản trả lời đơn khiếu nại của các hộ dân nói trên. Trong đó, khẳng định việc khiếu nại của các hộ dân là không có cơ sở.

UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất tại 30A Lý Thường Kiệt 33 Hàng Bài.

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ trả lời bằng văn bản, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cùng chủ đầu tư đã nhiều lần đối thoại với các hộ gia đình đang sử dụng nhà, đất. Tại dự án này hiện 11 hộ dân chưa đồng thuận, chưa chấp hành di chuyển và bàn giao mặt bằng.

Các hộ dân còn lại chỉ chiếm số ít trong số các hộ dân phải di chuyển. Đây là những hộ dân và là những người ít gắn bó, sinh hoạt tại tập thể 30A Lý Thường Kiệt. Hiện chỉ có 4 hộ đang sinh sống tại đây, 8 hộ còn lại không còn ở đây mà cho thuê.

Những hộ dân này đều không có nguyện vọng tái định cư theo phương án mà UBND quận Hoàn Kiếm đã phê duyệt mà mong muốn bán lại diện tích đang sử dụng cho chủ đầu tư. Trong khi, toàn bộ các hộ dân đều không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thậm chí chưa ký hợp đồng thuê nhà với cơ quan quản lý nhà.

Các hộ dân liên tục có đơn khiến nghị, khiếu nại với nội dung trùng lặp nhằm kéo dài thời gian gây sức ép với chủ đầu tư làm dự án không thể triển khai. Yêu cầu chủ đầu tư phải chủ động thỏa thuận việc mua nhà của các hộ dân.

Trong khi đó, chính sách chủ đạo của dự án là “nhà đổi nhà”, các hộ gia đình, cá nhân và cơ quan, tổ chức được tái định cư tại chỗ với diện tích lớn hơn, cơ sở vật chất tốt hơn sau khi tòa nhà mới được xây dựng.

UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng của quận đã có nhiều buổi tiếp xúc, trao đổi với các hộ dân trên. Đồng thời thụ lý đơn khiếu nại và ban hành quyết định giải quyết khiếu nại; UBND Thành phố cũng ban hành quyết định trả lời đến từng hộ dân. Nhưng các hộ dân vẫn cố tình không hợp tác.

Về phía chủ đầu tư cũng có nhiều buổi tiếp xúc, trao đổi, thỏa thuận để tiếp nhận nguyện vọng muốn được ổn định ngay chỗ ở tại địa điểm khác hoặc không có nhu cầu tái định cư tại chỗ.

Từ năm 2012 đến nay, chủ đầu tư  và một số hộ dân đã thỏa thuận, thống nhất, hoàn thành việc giao dịch mua, bán căn hộ. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp thỏa thuận mua bán diện tích sử dụng của hộ dân không thành công do giá chuyển nhượng hộ gia đình, cá nhân đưa ra từ 5 - 10 tỷ đồng/phòng đang sử dụng khoảng trên dưới 20 m2 (mức giá giao động từ 250-400 triệu/m2). Đây là mức giá quá cao so với giá thị trường, Chủ đầu tư và người có nhu cầu mua căn hộ tái định cư không thể đáp ứng.

Việc liên tục có đơn khiếu nại, phản đối, không chấp hành bàn giao mặt bằng, di chuyển đến địa điểm tạm cư để dự án được triển khai của số ít hộ dân còn lại nhằm kéo dài thời gian gây sức ép với chủ đầu tư . Vì các hộ dân này cho rằng số tiền chủ đầu tư phải chi trả tạm cư hàng tháng cho các hộ dân và cơ quan, tổ chức đã bàn giao mặt bằng là rất lớn. Nếu không giải quyết yêu cầu của họ thì dự án không thể triển khai.

Hiện còn 11 hộ dân vẫn chưa di dời để chủ đầu tư triển khai xây dựng.

Thực chất việc làm của các hộ này  chỉ phục vụ mục đích duy nhất là buộc chủ đầu tư phải mua lại nhà với giá rất cao. Nếu chủ đầu tư không đáp ứng thì hộ dân tiếp tục phản đối với lý do chủ đầu tư không thỏa thuận với hộ dân theo quy định tại tờ trình số 541/Ttr-BCĐ của Liên ngành thành phố được UBND thành phố chấp thuận. Theo ý của các hộ dân thì việc trao đổi ở đây là phải chấp thuận giá do hộ dân đưa ra.

Quyết định cưỡng chế thu hồi đất là đúng luật

Đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, Dự án cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp thuộc dự án chỉnh trang đô thị. Ủy ban nhân dân Thành phố thực hiện việc thu hồi đất và giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án…”

Vì vậy, dự án 30A Lý Thường Kiệt là dự án phải tiến hành thu hồi nhà, đất theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định Quyết định cưỡng chế của UBND quận Hoàn Kiếm được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ chế thỏa thuận giữa chủ đầu tư và các hộ dân chỉ là một trong các biện pháp mà không phải là bắt buộc. Việc thỏa thuận phải dựa trên quy định chung và đảm bảo hài hòa lợi ích chính đáng của cả 2 bên. Tuy nhiên, hiện nay yêu cầu của hộ dân về giá bán lại cao hơn mức giá mà chủ đầu tư có thể thanh toán được do vậy chính sách của Thành phố về việc “thỏa thuận” sẽ không phải là bắt buộc thành công thì UBND quận mới được tiến hành các quy trình, thủ tục tiếp theo để thực hiện dự án.

Trường hợp các hộ gia đình vẫn cố tình không thực hiện Quyết định thu hồi nhà, đất do UBND quận Hoàn Kiếm phê duyệt, không chấp hành di chuyển, bàn giao mặt bằng thì UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi nhà, đất của các hộ gia đình theo quy định hiện hành của Luật Đất đai năm 2013.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm toàn bộ hồ sơ dự án đều phải được các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt là đảm bảo cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục đúng thẩm quyền, đủ điều kiện thực hiện và đúng quy định hiện hành của Luật Đất đai 2013.

Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi nhà, đất khẳng định việc ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi nhà, đất đối với 12 hộ dân tại 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài của UBND quận Hoàn Kiếm đã hoàn toàn tuân thủ theo các quy định hiện hành của pháp luật./.

Ngày 24/11, UBND quận Hoàn Kiếm thông báo tổ chức thi hành Quyết định cưỡng chế thu hồi nhà, đất tới các hộ gia đình đang sử dụng nhà, đất tại 30A Lý Thường Kiệt -33 Hàng Bài.

Nội dung thông báo nêu rõ,  ngày 30/11, quận Hoàn Kiếm sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế để tổ chức thực hiện các Quyết định cưỡng chế ngày 26/10/2017 của UBND quận Hoàn Kiếm tại địa chỉ nói trên. Trong quá trình tổ chức cưỡng chế mọi hành vi chống đối người thi hành công vụ, gây rối an ninh trật tự sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.


DiaOcOnline.vn - Theo VOV