Top

Sổ đỏ ghi tên thành viên: Bộ TN-MT “xin rút kinh nghiệm”

Cập nhật 27/11/2017 13:53

Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thị Phương Hoa thừa nhận cách diễn đạt trong Thông tư 33 (thông tư hướng dẫn nội dung liên quan đến sổ đỏ) khiến người dân chưa hiểu đúng ý và bộ “xin rút kinh nghiệm”.

Liên quan đến nhóm câu hỏi về quy định ghi tên thành viên gia đình trong sổ đỏ được hướng dẫn trong Thông tư 33, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) sáng 27-11, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký Đất đai (thuộc Tổng Cục Đất đai) Mai Văn Phấn khẳng định việc ban hành Thông tư 33 phù hợp với Bộ Luật dân sự, Luật Đất đai và khắc phục những bất cập, tồn tại, khó khăn trong thực tiễn.

Người dân đến làm thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất tại quận 1, TP HCM - Ảnh: TẤN THẠNH

"Tài sản tạo lập của vợ hoặc chồng mà các thành viên khác trong gia đình không tham gia đóng góp thì sẽ không ghi trên bìa đỏ. Việc quy định như vậy sẽ chặt chẽ về mặt pháp lý, cụ thể hơn về mặt chủ thể có quyền sử dụng đất, không tạo ra các khó khăn hay rào cản mà còn giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng đất, minh bạch về tài sản, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình"- ông Phấn nhấn mạnh.

Giải thích rõ hơn, Phó Cục trưởng Phấn cho hay việc ghi tên hộ gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây gây ra các bất cập khi thực hiện quyền sử dụng đất của các thành viên trong gia đình không được xác lập cụ thể; khi thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất sẽ phát sinh mâu thuẫn về tranh chấp quyền của từng thành viên; khó khăn khi xác định chính xác đối tượng để lập phương án bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất…

Tuy nhiên, đại diện Bộ TN-MT cũng thừa nhận những "thiếu sót" của mình khi ban hành Thông tư 33 khiến dư luận hiểu chưa thật đúng.

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Thứ trưởng Bộ TN-MT, cho rằng cách diễn đạt trong thông tư "trong ngành sẽ hiểu nhưng bên ngoài có thể chưa hiểu đúng ý". Do đó, bà Hoa khẳng định Bộ sẽ rút kinh nghiệm về việc này.

"Các nội dung liên quan đến sổ đỏ luôn luôn được dư luận quan tâm, nhất là những nội dung liên quan đến hộ gia đình. Trong các luật bao giờ cũng có điều liên quan đến giải thích từ ngữ. Chúng tôi nghĩ khi đã quy định như thế đương nhiên là hiểu rồi vì mình làm chuyên môn. Nhưng ra đến bên ngoài thì phải làm sao ban hành văn bản quy phạm pháp luật để ai cũng hiểu mới là quan trọng. Chúng tôi xin tiếp thu trong quá trình tiếp tục hoàn thiện hệ thông pháp luật về tài nguyên môi trường"- Thứ trưởng Hoa phân trần.

DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ