Top

Dự án cầu Thủ Thiêm (giai đoạn 2) hoàn thành vào đầu năm 2009

Cập nhật 29/03/2008 09:00

Chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án trên đã cho biết như vậy tại buổi họp công khai tiến độ xây dựng vào chiều 28-3. Theo phía chủ đầu tư (Khu Quản lý GTĐT số 1), hiện nay phần đường gom 2 đầu cầu đã thi công cơ bản xong phần thoát nước và nền đường; phần cảnh quan, mỹ thuật công trình (cây xanh, sơn cầu, chiếu sáng mỹ thuật…) dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6-2008.

Phần nút giao thông phía Bình Thạnh trong đó có hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh mới thi công được 52/247 cọc móng. Tuy nhiên, do thi công ở vị trí địa chất công trình yếu và cảnh báo của các nhà khoa học nên đơn vị tư vấn đã bổ sung phương án tổ chức thi công và hiện đang chờ thẩm định, phê duyệt. Chính vì vậy mà hạng mục này có thể kéo dài thời gian thi công đến đến đầu năm 2009 thay vì hoàn thành trong quý 3-2008 như kế hoạch.

Liên quan đến dự án cầu, đường Nguyễn Văn Cừ, Phó Giám đốc Khu Quản lý GTĐT số 1 Nguyễn Văn Tám khẳng định, cây cầu này sẽ thông xe vào cuối năm 2008. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, những khó khăn của nhà thầu cũng đã được tháo gỡ. Trong 4 gói thầu của dự án này đang triển khai thì hai gói thầu số 1 và 2 sẽ hoàn thành vào tháng 10-2008.

* Chiều 28-3, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Khu Quản lý GTĐT số 1 - đơn vị chủ đầu tư dự án sửa chữa cầu Văn Thánh 2 - cho biết, đến nay, ở nửa cầu phía hạ lưu rạch Văn Thánh, đơn vị thi công (Tổng Công ty Xây dựng số 1 - Bộ Xây dựng) đã khoan xong 113 cọc nhồi móng và đổ bê tông cầu cạn chìm, tháo dỡ khe co giãn.

Hiện tại, đơn vị thi công đang tiến hành siêu âm, khoan mùn kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi để đầu tháng 4 bắt đầu kích dầm sửa chữa phần cầu chính. Đại diện đơn vị thi công cho biết, hiện nay ở đầu cầu phía thượng lưu rạch Văn Thánh có 25 căn nhà lấn ranh công trình từ 1,5 - 2m, trong đó có 6 căn nhà kiên cố. Những căn nhà lấn ranh này phải giải tỏa trước khi sửa chữa nửa cầu phía thượng lưu (tháng 4-2008) nếu không sẽ không thể triển khai thi công.

Theo thiết kế, đơn vị thi công sẽ xây dựng cầu cạn chìm, sửa chữa cầu cũ, sửa chữa hầm chui và xử lý nền đường 2 đầu cầu. Chủ đầu tư cho biết, nửa cầu Văn Thánh 2 (phía hạ lưu) sẽ hoàn thành vào tháng 6-2008 và toàn bộ công trình sẽ hoàn tất vào tháng 10-2008, chậm 2 tháng so với tiến độ nhà thầu đã cam kết lúc khởi công.

Theo Sài Gòn Giải Phóng