Top

Nha Trang: Chiến lược mới của khu đất “vàng”

Cập nhật 29/03/2008 08:00

Đường Trần Phú chạy ven biển là con đường đẹp nhất thành phố Nha Trang, với nhiều khách sạn cao cấp, khu vui chơi giải trí, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Phía bắc đường Trần Phú và khu vực lân cận là trung tâm hành chính của tỉnh Khánh Hòa với nhiều cơ quan, công sở như:  Văn phòng UBND tỉnh, HĐND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành...

Đối với hoạt động kinh doanh du lịch, đường Trần Phú được xem là khu đất "vàng". Vì vậy, vấn đề chuyển trung tâm hành chính của tỉnh đến nơi khác được đặt ra nhằm khai thác ưu thế từ khu đất này.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ nhiệm Chương trình phát triển đô thị của tỉnh, cho biết: Chủ trương của lãnh đạo tỉnh là chuyển trung tâm hành chính của tỉnh đến một vị trí khác trong thành phố Nha Trang, có thể là ở phía tây đường Lê Hồng Phong hoặc một nơi nào đó. Việc di chuyển này nhằm mục đích: dành đất cho phát triển du lịch, dịch vụ, một thế mạnh của thành phố Nha Trang.

Số tiền thu được từ việc thuê đất hoặc chuyển quyền sử dụng đất ở trung tâm hành chính cũ sẽ dùng để đầu tư xây dựng trung tâm hành chính mới khoa học hơn, đẹp hơn. Khi trung tâm hành chính mới chuyển về phía tây thành phố Nha Trang, giá trị đất ở đây sẽ cao hơn, người dân sẽ được hưởng phúc lợi từ những công trình hạ tầng, công trình công cộng mới được xây dựng, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực này.

Hiện nay, các cơ quan chuyên môn sẽ lập phương án di chuyển trung tâm hành chính và trình lãnh đạo tỉnh phê duyệt trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết thêm: trụ sở Công an tỉnh Khánh Hòa (trên đường Trần Phú), Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa (trên đường Ngô Quyền) cũng sẽ chuyển đến trung tâm hành chính mới. Trại tạm giam trên đường Tuệ Tĩnh (cách đường Trần Phú không xa) sẽ được chuyển đến một địa điểm khác thích hợp hơn.

Nha Trang còn có một vùng đất "vàng" rộng lớn nữa, đó là sân bay Nha Trang ở ngay trung tâm thành phố. Ngày 19.5.2004, toàn bộ hoạt động khai thác của Vietnam Airlines tại sân bay Nha Trang đã chuyển sang sân bay Cam Ranh. Ngày 11.11.2004, tại Nha Trang, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Thủ tướng Phan Văn Khải đã nói: Sân bay Nha Trang hiện nay chỉ phục vụ cho việc bay tập, nên dời đi chỗ khác thì hợp lý hơn; vì ở trung tâm một thành phố du lịch mà có máy bay tập thì không hay lắm.

Nếu sân bay Nha Trang được chuyển đến nơi khác, thành phố này sẽ có một quỹ đất "vàng" rất lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thanh Niên