Top

Tại sao đất nông nghiệp khó bán?

Cập nhật 29/03/2008 08:00

Gần đây, người dân ngoại thành và người có thu nhập thấp ở TP Cần Thơ gặp khó khăn vì không được làm giấy tờ hợp thức hóa khi mua, bán đất nông nghiệp tại các quận nội ô thành phố.

Bà Trần Thị H., ngụ tại khu vực Bình Phó B (P.Long Tuyền, Q.Bình Thủy) có 15 công đất ruộng và vườn, nằm sâu trong một con rạch nhỏ. Khi Nhà nước xây dựng quốc lộ 91B,  đất của bà "trồi ra" mặt tiền. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, bà không thể bán vì đất "bị quy hoạch" mỗi bên sâu vô... 100 mét, tính từ tim lộ.

Nói là "bị quy hoạch" nhưng chưa có một văn bản chính thức nào của cấp có thẩm quyền. Cuối năm 2007, bà H. định "sang" vài công đất để xoay xở vì gia đình khó khăn, nhưng khi đi làm giấy tờ thì chính quyền giải thích: "Đất của bà chưa được quy hoạch chi tiết, không cho hợp thức hóa".

Khá nhiều trường hợp như trên đã xảy ra ở Cần Thơ. Cuối năm 2007, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP Cần Thơ làm công văn gửi cho Bộ TN-MT, nêu lên thực trạng nhiều người dân ở Cần Thơ đổ xô ra khu vực vùng ven mua nền nhà trên đất nông nghiệp (do giá còn rẻ), sau đó đi làm thủ tục hợp thức hóa.

Khi đến tìm hiểu vấn đề trên ở các cơ quan chức năng quận Bình Thủy, chúng tôi được cung cấp bản sao công văn số 388/BTNMT-ĐĐ của Bộ TN-MT. Theo đó, Bộ chỉ đạo: "Tại các khu đất nông nghiệp chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết, các hộ dân tự chuyển nhượng cho hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì cơ quan có thẩm quyền không giải quyết thủ tục chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng và chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan chức năng xử lý những trường hợp vi phạm này…".

Ông Lê Tâm Niệm, Trưởng phòng TN-MT quận Bình Thủy cho biết: Bình Thủy là một quận mới thành lập vào năm 2004. Hầu hết đất đai trong quận là đất nông nghiệp, chưa có quy hoạch sử dụng đất chi tiết. Từ khi được "nâng cấp" thành một trong bốn quận trung tâm của Cần Thơ, tốc độ đô thị hóa ở một số khu vực diễn ra khá nhanh. "Do vậy, công văn của Bộ TN- MT chẳng những khiến người dân bức xúc mà chúng tôi cũng hết sức lúng túng" - ông Niệm nói.

Bao giờ Bộ TN-MT có ý kiến chính thức về việc cho hay không cho chuyển nhượng đất nông nghiệp tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết trên địa bàn các quận nội ô TP Cần Thơ?  Người dân và cơ quan chức năng ở TP Cần Thơ đang chờ đợi câu trả lời.

Theo Thanh Niên