Top

Thị trường địa ốc sẽ điều chỉnh? Bài 1: Thị trường “nghỉ giải lao”

Cập nhật 03/11/2007 11:00

Hàng loạt giải pháp đang được đề xuất nhằm bình ổn thị trường địa ốc. Theo các chuyên gia, thị trường địa ốc vẫn phát triển nhưng trước mắt sẽ “lình xình” cho đến khi mọi thông tin được rõ ràng.

Sau khi Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra các dự án bán căn hộ gây “sốt” và có biện pháp xử lý nếu phát hiện sai phạm, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chựng lại. Các chuyên gia cho rằng thị trường tạm thời lắng lại để “nghe ngóng” chính sách.

Hiện các khách hàng mua căn hộ tại dự án The Vista, quận 2 (TP.HCM) bắt đầu bung hàng ra với số lượng lớn, rao bán qua nhiều “kênh”. Tuy nhiên so với thời điểm tranh giành suất mua căn hộ thì dự án này không còn “nóng”.

Tranh nhau bung “hàng” Vista

Những người đã ôm hàng không còn ghim hàng chờ giá lên nữa mà tranh thủ bán ra càng sớm càng tốt với hai lý do sau: thứ nhất là chạy trước thời điểm ký hợp đồng mua căn hộ (giữa tháng mười một), thứ hai là những thông tin từ các cơ quan chức năng gần đây khiến người mua chưa an tâm.

Theo một trung tâm môi giới địa ốc tại quận Bình Thạnh, hiện trung tâm có khoảng 20 căn hộ của dự án The Vista được rao bán. Khoảng hai tuần trước đây giá bán chênh lệch từ 10.000 - 20.000 USD/căn hộ thì nay đã giảm còn 2.000 - 8.000 USD/căn. Nhân viên trung tâm này nói cũng có người rao bán với giá cao hơn nhưng trung tâm không dám nhận vì khách hàng ít quan tâm.

Điều mà khách hàng quan tâm hơn là tính pháp lý của việc bán suất mua, khi phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng. Theo qui định của chủ đầu tư, người đặt tiền cọc mua căn hộ phải là người đứng tên trong hợp đồng (tạm gọi là bên A). Sau khi đóng tiền ba đợt (tương đương 30% giá trị căn hộ) thì người mua mới được chuyển nhượng cho khách hàng khác (gọi là bên B). Theo các công ty kinh doanh địa ốc, với qui định này, người mua lại phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Giá bình bình, chờ nghe ngóng

Ông Lâm Văn Chúc, giám đốc Công ty TNHH địa ốc Phúc Đức, cho biết sau khi có thông tin “siết” lại các dự án bán nhà đất trên giấy, giao dịch trên thị trường có dấu hiệu chựng lại. Khách hàng đến giao dịch giảm khoảng 30%. Riêng giá cả vẫn “bình bình”, không tăng liên tục như trước đó. Theo ông Chúc, có thể khách hàng đang nghe ngóng, chờ thông tin từ các cơ quan chức năng. Nhất là gần đây Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ cho đánh thuế lũy tiến đối với người có nhiều nhà đất.

Tổng giám đốc một công ty kinh doanh địa ốc ước tính từ nay đến cuối năm có khoảng 10.000 căn hộ được tung ra thị trường, nhiều nhất là đầu tháng mười một này. Nhưng với diễn biến mới, các chủ đầu tư sẽ “nhả” hàng từ từ và cân nhắc hơn về tính pháp lý của dự án.

Như dự án căn hộ cao cấp tại phường An Phú, quận 2 có qui mô khoảng 1.500 căn hộ đang hoàn tất nhà mẫu và đã lên kế hoạch công bố dự án vào đầu tháng mười một cũng đã được hoãn lại. Một dự án chung cư cao cấp khác tại quận 2 gần hoàn thành công trình cũng chưa rao bán căn hộ mà đang thăm dò tình hình thị trường mới công bố giá bán.

Theo phó giám đốc Công ty cổ phần địa ốc ACB Võ Đình Quốc, dấu hiệu lắng lại của thị trường địa ốc thể hiện khá rõ trong những ngày qua. Tuy vậy ông nhận định rằng dấu hiệu này không ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường địa ốc trong thời gian tới. Nhưng có thể khách hàng mua nhà đất sẽ bình tĩnh và cân nhắc hơn. Còn các chủ đầu tư phải xem xét lại phương thức mua bán căn hộ, hình thức huy động vốn sao cho phù hợp. Đây là những yếu tố góp phần điều chỉnh thị trường theo hướng tích cực hơn.

Theo Tuổi Trẻ