Top

Doanh nghiệp Xi măng: Oằn mình trả nợ vốn vay

Cập nhật 09/08/2011 15:55


Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Nhiều DN xi măng đang oằn mình trả nợ các khoản lãi và vốn vay đầu tư. Theo báo cáo của Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem), tình hình lợi nhuận của các DN trong ngành từ đầu năm đến nay khá èo uột, nhiều đơn vị bị lỗ nặng.

Trong 7 DN sản xuất xi măng lớn của Vicem là Hải Phòng, Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Bút Sơn, Hà Tiên, Hoàng Mai và Tam Điệp, duy nhất chỉ có Hoàng Thạch có lãi và có đủ khả năng trả nợ. Đứng đầu danh sách lỗ thuộc về 2 thương hiệu lớn của Vicem là Bỉm Sơn và Hà Tiên. Riêng quý II/2011, Công ty Xi măng Bỉm Sơn đã lỗ gần 22 tỷ đồng, Hà Tiên lỗ 7 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Chung, Chủ tịch HĐQT Vicem cho biết, tình hình này một phần là do nhiều dự án nhà máy xi măng của Vicem đi vào hoạt động từ năm 2010 và năm 2011 đang phải trả nợ vốn vay đầu tư. Tính chung trong năm 2011, Vicem dự kiến sẽ phải trả khoản nợ khoảng 3.200 tỷ đồng.

Thêm vào đó, chi phí vật tư đầu vào tăng cao như giá xăng tăng 32 - 43%, điện tăng 15 - 28%, than tăng 41%, lãi suất vay vốn tăng đã làm đội giá thành sản xuất.

Hệ quả là, chi phí tài chính của nhiều DN có dây chuyền mới đưa vào hoạt động tăng chóng mặt. Chẳng hạn, chi phí tài chính của Công ty Xi măng Hà Tiên tăng gần 340 tỷ đồng do lãi vay vốn lưu động, lãi vay ngắn và dài hạn của các dự án mới và chênh lệch tỷ giá. Công ty Xi măng Bút Sơn cũng đang phải ghi tăng hơn 180 tỷ đồng trong chi phí do chênh lệch tỷ giá và lãi suất vay ngắn hạn. Bỉm Sơn cũng sẽ phải chi thêm gần 238 tỷ đồng do lãi vay vốn của dự án mới.

Thực tế này đang làm nổi rõ bất cập mà lâu nay các dự án đầu tư xi măng đang vướng phải, đó là phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn vay từ ngân hàng, các tổ chức tài chính, áp lực trả nợ dồn dập ngay sau khi nhà máy đi vào hoạt động

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư