Top

Để tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản: Đơn giản thủ tục đầu tư

Cập nhật 29/03/2008 09:00

Việc tăng giá bất động sản (BĐS), nếu không có biện pháp kiểm soát, sẽ gây sụp đổ thị trường trong tương lai, kéo theo các hậu quả dây chuyền và gây tổn hại lớn đến nền kinh tế. Đó là nhận định của Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM.

“Sốt” giá do dự án chậm thực hiện

Thị trường BĐS sau 3 năm “trầm lắng”, có lúc gần như đóng băng, đã được “hâm nóng” trở lại thời gian qua là quy luật tất yếu của thị trường. Nhưng điều bất thường là giá nhà đất tăng quá nhanh, xảy ra hiện tượng giá tăng 1,5-2 lần, có nơi tăng gấp 3 lần tại một số khu vực ở quận 2, 7, 9, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh… Thị trường cuối năm 2007, đầu năm 2008 diễn biến càng phức tạp hơn. Theo khảo sát tại một số sàn giao dịch và Tạp chí Thị trường BĐS, giá BĐS của các khu vực trên vào thời điểm trên tăng 71%-212,5% so với quý 1-2007.

Cụ thể: dự án An Phú - An Khánh (quận 2) giá từ 15 triệu đồng/m2 lên 35 triệu đồng/m2; khu Khang Điền - Intresco - Phú Nhuận (quận 9) từ 4,2 triệu đồng/m2 lên 13 triệu đồng/m2; dự án Him Lam - Kênh Tẻ (quận 7) từ 21 triệu đồng/m2 lên 60 triệu đồng/m2... Theo đánh giá của Sở TN-MT, trong vòng 2 năm qua, quỹ đất cung ứng cho thị trường sơ cấp tại TP là rất lớn, khoảng hơn 3.000ha, nhưng do việc đầu tư các dự án quá chậm nên cung nhà ở vẫn không đáp ứng cầu…



Dự án Him Lam - Kênh Tẻ (Q7) đang
 san lấp mặt bằng nhưng từ cuối  năm
 2007, giá tăng 186% so với quý 1-2007.

Trong lúc thị trường nhà-đất biến động từ “đóng băng” đến “sốt” rồi “trầm lắng” thì phân khúc thị trường văn phòng cho thuê được cho là ổn định nhất. Ngày càng nhiều doanh nghiệp muốn tìm kiếm các văn phòng hạng A, đầy đủ tiện nghi và tọa lạc ngay trung tâm TP nhưng thị trường này 2 năm qua cung vẫn không theo kịp cầu.

Theo dự báo của Sở TN-MT, nhu cầu này sẽ còn tăng, dự kiến năm 2008 là 1.435.452 m2, năm 2009 là 1.557.344 m2, năm 2010 là 1.679.236 m2. Do tình trạng thiếu trầm trọng các văn phòng cao cấp cho thuê tại trung tâm nên dù ở mức khá cao (khoảng trên 75 USD/m2/tháng) nhưng giá cho thuê văn phòng vẫn tiếp tục tăng.

Đánh thuế vào các hành vi giao dịch ngắn hạn

Mặt bằng giá BĐS tại TPHCM đang ở mức cao nhưng thị trường vẫn còn sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, giá BĐS quá cao và còn tiếp tục tăng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ đối với nền kinh tế. Chính vì thế, theo Sở TN-MT, để ổn định nguồn cung cho thị trường, cần phải đơn giản tối đa các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng theo hướng thống nhất một hệ thống quản lý nhà đất; tháo gỡ ngay những khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng; thu hồi đất công sản do các đơn vị quản lý sử dụng trái phép, không hiệu quả để làm quỹ đất xây dựng khách sạn và văn phòng cho thuê.

Để kết nối thị trường vốn và BĐS, Sở TN-MT đưa ra giải pháp khuyến khích phát triển các quỹ đầu tư tín thác, các công ty đầu tư dưới hình thức công ty cổ phần để huy động vốn. Theo đó, các định chế đầu tư này sẽ thu hút số công chúng lâu nay đầu tư riêng rẽ dưới hình thức mua đất-nhà để chờ bán kiếm lời.

Đây là con đường để “chính quy hóa” phương thức và hình thức đầu tư BĐS phù hợp với lộ trình hội nhập của nước ta. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu sửa đổi pháp lệnh thuế nhà đất hiện hành. Về lâu dài, ban hành Luật Thuế BĐS và đánh thuế lũy tiến theo mức độ tích tụ dư thừa BĐS hoặc đánh thuế vào các hành vi giao dịch ngắn hạn nhằm điều tiết những chủ sở hữu nắm giữ nhiều BĐS, hạn chế đầu cơ. Đối với những dự án chậm triển khai, Sở TN-MT kiến nghị Chính phủ áp dụng các biện pháp buộc chủ đầu tư đóng phí tăng theo thời gian vi phạm.

Theo Sài Gòn Giải Phóng