Top

Đề nghị làm rõ vụ đấu thầu một khu "đất vàng" ở TP.HCM

Cập nhật 12/05/2008 08:00

UBND TP.HCM "rút kinh nghiệm" đấu thầu chọn nhà đầu tư

Ủy ban Pháp luật Quốc hội vừa có văn bản đề nghị Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ đạo cho xem xét, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với khu "đất vàng" thuộc dự án khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học (quận 1, TP.HCM) theo đơn phản ảnh của ông Lâm Trúc Nhỏ, tổng giám đốc Công ty cổ phần Khánh Gia, đại diện của một trong những liên danh dự thầu.

Ủy ban Pháp luật Quốc hội cho biết ông Lâm Trúc Nhỏ đã gửi văn bản đến ủy ban này phản ánh và kiến nghị cơ quan chức năng xem xét việc UBND TP.HCM công nhận cho liên danh Thái Sơn trúng thầu dự án khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học trái với qui định của pháp luật. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư xem xét một số khiếu nại của đại diện liên danh Khánh Gia trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất đối với dự án nói trên.

Về quá trình thí điểm tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất đối với hai dự án đầu tiên ở TP.HCM (khu chợ Văn Thánh và khu đất nêu trên), UBND TP đã có báo cáo gửi Thủ tướng. Trong đó UBND TP nhìn nhận quá trình đấu thầu vừa qua, UBND TP đã qui định cơ quan thẩm định là Sở Kế hoạch - đầu tư. Việc lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu do hội đồng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Với cách phân công này, theo UBND TP, cho dù công việc được giải quyết khách quan nhưng không thể tránh khỏi sự phân vân trong dư luận về tính độc lập trong xử lý hồ sơ thầu. Lý do: chủ tịch hội đồng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đồng thời là giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư.