Top

Mua nhà có khuyến mãi

Cập nhật 11/05/2008 08:00

Giao dịch đình trệ, để bán được nhà, các nhà đầu tư không chỉ liên tục hạ giá mà còn nghĩ ra nhiều cách khuyến mãi.

Một nhà đầu tư rao bán căn hộ tại chung cư cao cấp ở Q.11 (TP.HCM) với giá khoảng 23 triệu đồng/m2, đây là mức giá khá hấp dẫn so với thời điểm nóng trước đây. Nhưng căn hộ này còn hấp dẫn hơn bởi đang có hợp đồng cho thuê với giá 500 USD/m2 và chủ nhà tặng lại toàn bộ đồ dùng như máy lạnh, máy giặt, máy nước nóng, ti vi, tủ lạnh, bàn, ghế, giường, tủ... Nhưng "nội thất" này cũng không cạnh tranh nổi với "nội thất cao cấp với thiết kế riêng" của một căn hộ tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, khi chủ nhà ở đây cũng tặng toàn bộ nội thất cao cấp để bán gấp vì cần tiền, người mua nhà chỉ cần "xách vali đến ở ngay".

Mới đây thị trường địa ốc khá rôm rả khi một nhà đầu tư rao bán căn hộ tại dự án Quốc Cường Gia Lai 1 (Q.7, TP.HCM) với quà khuyến mãi ấn tượng và giá trị: tặng một xe hơi hiệu Matiz đời 2008 khi mua căn hộ gần 100m2 tại dự án này với mức giá "rẻ hơn giá thị trường", khoảng 17 triệu đồng/m2 (giá thị trường đang rao bán khoảng 19 triệu đồng/m2). Mặc dù khuyến mãi rất hấp dẫn song tình trạng ế ẩm vẫn không hề được cải thiện. Nhà đầu tư tặng xe hơi cho khách mua căn hộ của anh cho biết, rất nhiều người quan tâm gọi điện, xem nhà nhưng cuối cùng đều lặng lẽ rút lui.

Quá mệt mỏi, anh tiếp tục hạ giá xuống còn 15 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không tìm được khách hàng. Cuối cùng anh đành đến công ty đề nghị thanh lý hợp đồng đã thanh toán 40%/tổng giá trị căn nhà bởi không đủ lực để theo đến cùng. Cũng trong tâm trạng chán nản và thất vọng trong việc tìm kiếm người mua vài tháng nay, một chủ đầu tư cho biết, thời điểm thị trường nóng, chỉ riêng phần nội thất cao cấp căn hộ của anh đã có khách mua nhà trả thêm hơn 100 triệu đồng, nhưng anh chưa chịu bán. Trong khi tại thời điểm này, dù anh đã hạ giá và tặng không phần nội thất mà vẫn chẳng ai mua.

Sau hàng loạt cố gắng cắt lãi, không cần lãi, biếu không "quyền mua", thậm chí khuyến mãi để ra hàng nhưng không thành công; hàng loạt nhà đầu tư đã chấp nhận thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư để trút đi gánh nặng tài chính khi đầu tư BĐS. Thị trường vẫn đang tiếp tục giảm và nay chờ đợi sự "điều chỉnh" của chính các chủ đầu tư dự án. Bởi trên thực tế, không ít chủ đầu tư cũng "tự điều chỉnh giá" lúc thị trường nóng lên vào năm ngoái, bằng không, nhiều khả năng các dự án của họ sẽ rơi vào tình trạng chôn vốn.

Theo Thanh Niên