Top

Đấu thầu "tam giác vàng": Cứ theo luật mà làm

Cập nhật 25/03/2008 08:00

Liên tục những ngày qua, dư luận báo chí hết sức quan tâm đến những rắc rối xung quanh vụ đấu thầu khu đất "tam giác vàng" Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học, quận 1, TPHCM.

Nhằm làm rõ hơn văn bản số 394/NHNN-HCM01, ngày 14.3.2008 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) VN - chi nhánh TPHCM, liên quan đến một số giải thích xung quanh vụ đấu thầu, chiều ngày 24.3, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hữu Hạnh - GĐ NHNN VN - chi nhánh TPHCM.

Một lần nữa, ông Hạnh khẳng định văn bản số 394/NHNN-HCM01, ngày 14.3.2008, do ông Hạnh ký tên, đóng dấu, thay mặt NHNN VN - chi nhánh TPHCM trả lời các vấn đề xung quanh việc bảo lãnh, cho vay vốn đối với nhà thầu, trong dự án khu tam giác Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học là hoàn toàn trên cơ sở luật pháp quy định.

Ông Hạnh nhấn mạnh: "Việc đấu thầu công trình xây dựng, bảo lãnh hoặc cho vay vốn của một tổ chức tín dụng hay ngân hàng đối với nhà thầu, hãy căn cứ theo luật mà làm". Bất cứ một sự bảo lãnh, cho vay nào của tổ chức tín dụng, ngân hàng vượt quá vốn tự có, mà luật quy định, NHNN không thể chấp nhận, sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý ngay.

Ông Hạnh nhấn mạnh: "Việc tôi trả lời trên văn bản là hoàn toàn khách quan, căn cứ trên luật quy định;  chứ tôi cũng không có quyền lợi gì trong vụ việc này".

Ông Hạnh khẳng định một lần nữa, liên danh nhà thầu đầu tư cụ thể vào khu "tam giác vàng" - tức một công trình - theo luật, chỉ được xem là một đơn vị tham gia đấu thầu, không thể là một nhóm khách hàng. Vì vậy, ngân hàng chỉ được phép bảo lãnh, cho vay đối với một khách hàng, không vượt quá 15% và 25% vốn tự có của ngân hàng.

Tuy nhiên, việc xác định tính pháp lý giữa "chứng thư bảo lãnh" và "cam kết bảo lãnh cho vay" của một ngân hàng với nhà thầu, có giá trị pháp lý như nhau hay không? Ông Hạnh cho rằng, vấn đề này không thuộc phạm vi của NHNN, mà do ngành tư pháp xác định.

Trong lúc đó chúng tôi được biết, đến ngày 24.3, Sở Tư pháp TPHCM đã có văn bản thể hiện quan điểm của mình xung quanh quy trình đấu thầu dự án khu "tam giác vàng". Văn bản này đã được Sở Tư pháp trình UBND TPHCM, nhằm tham mưu cho UBND TPHCM có quyết định cuối cùng phê duyệt đơn vị nào sẽ trúng thầu thực hiện dự án khu "tam giác vàng".

Theo Lao Động