Top

Khiếu kiện đất vẫn đứng đầu bảng

Cập nhật 24/03/2008 16:00

Khiếu nại, tố cáo về đất đai vẫn đang là điểm nóng những tháng đầu năm 2008. Các địa phương có nhiều đơn đồng thời cũng chính là các điểm nóng về bất động sản như: Hà Nội, Hà Tây…

Điểm nóng đất cát

Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội (trụ sở) trong quý I đã phải tiếp tổng cộng 622 việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo về đất cát. Khiếu kiện về nhà thì ít hơn hẳn, chỉ có 14 vụ việc.

Đơn cử trường hợp 8 người dân ở xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đến khiếu nại việc địa phương thu hồi đất nông nghiệp của các hộ để mở rộng quốc lộ 18 nhưng đền bù không đúng chính sách; gần 80 người khác thuộc xã Phú Sơn (huyện Ba Vì, Hà Tây) cũng khiếu nại chuyện đền bù không thỏa đáng khi địa phương thu hồi đất để xây dựng trung tâm xã hội 07. Vụ này, Thanh tra Chính phủ đã cử đoàn xuống giải quyết, nhưng dân không đồng ý.

Ngày 10/1, 31 hộ dân ở xã Tề Lỗ (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đến trụ sở đòi giải quyết khiếu nại đền bù đất nông nghiệp khi một cụm công nghiệp làng nghề được xây dựng tại đây; sau đó một tuần, vào ngày 18/1, xã Xuân Phương (huyện Từ Liêm, Hà Nội) cũng có hơn hai chục người kéo đến khiếu nại việc thu hồi đất của các hộ để xây dựng trung tâm đấu giá quyền sử dụng đất. Năm hộ trong số này đã có quyết định giải quyết của huyện nhưng đều không nhận.

Đơn tố cáo thì có hơn chục người trú tại xã Minh Khai (cũng huyện Từ Liêm, Hà Nội) hai lần đến trụ sở để tố cáo cán bộ xã, huyện có nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất, thu hồi không đúng trình tự, đền bù không đúng chính sách, tham nhũng. Đơn này được chuyển đến Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra cơn sốt đất đai dường như cũng đã lan về đến thành phố cảng Hải Phòng khi 14 người dân thuộc phường Đông Hải (quận Lê Chân) khiếu nại việc địa phương thu hồi đất để xây dựng khu đô thị mới tại đây nhưng việc thu hồi chưa đúng chính sách. Thêm nữa, những người này còn đề nghị được bố trí chỗ ở tái định cư.

Vẫn khiếu kiện đông người

Mặc dù rơi vào thời điểm của dịp Tết Nguyên đán và tháng Giêng âm lịch nhưng cũng đã có đến 53 đoàn khiếu kiện đông người kéo đến trụ sở tiếp dân (dù rằng con số này đã giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái - PV).

Tỉnh Hà Tây có nhiều đoàn kéo lên Trung ương nhất: 16 đoàn; Hà Nội “xếp hạng” hai với 10 đoàn; các tỉnh còn lại có đoàn khiếu kiện đông người là Hòa Bình; Bắc Ninh; Thái Nguyên; Hải Dương; Hải Phòng; Hà Nam; thành phố Hồ Chí Minh; Hưng Yên…

Đoàn đông người nhất lên đến 360 người, thuộc xã Lai Vu (huyện Kim Thành, Hải Dương)- chuyện vẫn liên quan đến khiếu nại đòi đền bù đất. Tiếp theo, 200 người khác thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, HN) đến đề nghị cấp phép lưu hành xe cho thương binh, đồng thời khiếu nại về đất đai, kinh tế, tài chính. Những khiếu nại này đã được chuyển lên Văn phòng Chính phủ.

Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trong ba tháng đầu năm tổng cộng liên quan đến 10 lĩnh vực: Nhà, đất, chính sách, tham nhũng, tài sản, án, đánh người, giam giữ, kỷ luật Đảng và kỷ luật cán bộ công chức.

Nhiều nhất là các việc liên quan đến thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh: 207 việc; 109 việc thuộc về chức năng của cấp sở, ngành; bộ, ngành trung ương có 80 việc trong khi UBND cấp quận, huyện có khoảng 30 việc…

Theo VietNamNet