Top

Dân chờ "dài cổ", công trình thi công vẫn "rùa bò"

Cập nhật 09/09/2008 13:00

Năm 2008, tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư trên 17 tỉ đồng để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng. Thế nhưng đến nay đã gần hết năm, nhiều công trình vẫn còn nằm trên giấy...

Số tiền nói trên thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, giai đoạn 2006-2010.

Theo kế hoạch, trong năm 2008, tỉnh Quảng Ngãi được triển khai xây dựng 34 công trình ở 21 xã khó khăn của vùng bãi ngang ven biển thuộc các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và huyện đảo Lý Sơn.

Tổng kinh phí đầu tư cho các công trình này là 17,565 tỷ đồng (Trung ương: 14,7 tỷ đồng; tỉnh: 2,265 tỷ đồng). Đây là những công trình phục vụ trực tiếp cho người dân, nên trước khi triển khai chính quyền các địa phương đã họp dân để lấy ý kiến thống nhất của dân để chọn công trình.

Và rồi, những công trình thiết thực cũng được người dân chọn ra với sự thống nhất cao từ trên xuống dưới, theo đó các công trình sẽ được hoàn thành chậm nhất hết năm 2008.

Thế nhưng, cho đến nay sắp bước vào mùa mưa bão nhưng có nhiều công trình được duyệt để xây dựng vẫn còn nằm trên giấy.

Huyện Bình Sơn có 5 xã đặc biệt khó khăn như Bình Phú, Bình Châu, Bình Thạnh, Bình Trị và Bình Hải, được đầu tư xây dựng 7 công trình gồm: Trạm y tế, chợ trung tâm, bê tông kênh mương dẫn nước từ trạm bơm Đồng Hiểm, xây dựng trường THCS… với với kinh phí 3,5 tỷ đồng.

Theo kế hoạch các công trình này hoàn thành thi công đưa vào sử dụng vào cuối năm 2008. Thế nhưng, đến nay một số công trình chỉ mới bắt đầu khai móng, còn một số công trình thì chỉ ở giai đoạn đang hoàn thành thủ tục.

Ở huyện Sơn Tịnh, tổng kinh phí được phân khai là 2,2 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình gồm: kiên cố hóa kênh thuỷ lợi, trạm y tế, đường bê tông nông thôn, giếng nước sạch..., thuộc 3 xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ và Tịnh Hoà.

Theo kế hoạch, các công trình này khởi công vào tháng 2/2008 và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2008. Thế nhưng đến nay, các công trình này chỉ mới xong giai đoạn làm thủ tục.

Còn tại huyện Đức Phổ, nơi có các xã vùng ven biển được liệt vào diện đặc biệt khó khăn và thông qua dự án này, tỉnh đã phân khai nguồn kinh phí hơn 4 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 8 công trình thiết yếu phục vụ dân sinh. Vậy mà đến nay, nhiều công trình ở đây cũng chỉ mới bắt đầu khởi công, một số còn lại cũng chỉ mới “tiếp tục hoàn thành thủ tục” để triển khai thi công.

Theo một số địa phương cho biết, sở dĩ việc triển khai các công trình trên chậm là do việc lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật quá chậm, nhiều công trình trị giá trên 1 tỷ phải qua đấu thầu, thủ tục lại rườm rà nên chậm.

Một điều nữa là vật tư tăng cao nên nhiều công trình phải điều chỉnh, song một yếu tố khiến các công trình trên triển khai chậm là sự lơ là thiếu trách nhiệm đôn đốc của chính quyền các địa phương có công trình.

Được biết, đến hết năm 2008 này, nếu công trình nào không hoàn thành và đưa vào sử dụng thì nguồn vốn đầu tư sẽ bị cắt, như vậy người thiệt thòi vẫn sẽ là những người dân nghèo.

Theo Vietnamnet