Top

Lệ phí trước bạ nhà đất theo quy định mới: Hộ nghèo được miễn

Cập nhật 09/09/2008 11:00

Theo quy định mới, lệ phí trước bạ nhà đất giảm còn phân nửa, thuế chuyển quyền sử dụng đất giữa những người thân trong gia đình được miễn hoàn toàn.

Nghị định 80/2008/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều về lệ phí trước bạ có hiệu lực từ ngày 25-8-2008. Theo quy định này, mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà đất chỉ còn 0,5% (trước đây là 1%).

Như vậy, nếu căn nhà giao dịch có giá trị 1 tỉ đồng, người dân chỉ nộp lệ phí trước bạ 5 triệu đồng, thay vì phải nộp 10 triệu đồng theo quy định cũ. Quy định mới miễn lệ phí trước bạ đối với nhà ở, đất ở của hộ nghèo hoặc người dân tộc thiểu số tại các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn.

Tính theo thời điểm nộp hồ sơ


Thực tế có trường hợp người dân nộp hồ sơ đóng lệ phí trước bạ trước ngày 25-8 nhưng sau thời điểm này cơ quan thuế mới thụ lý hồ sơ thì giải quyết ra sao? Trả lời thắc mắc này, ông Đỗ Đăng Tăng - phó phòng tuyên truyền hỗ trợ, Cục Thuế TP.HCM - cho biết về nguyên tắc, những hồ sơ nộp từ ngày 24-8 trở về trước vẫn tính lệ phí trước bạ theo mức cũ. Các trường hợp nộp hồ sơ từ ngày 25-8 trở về sau được áp dụng theo mức thu lệ phí trước bạ mới.

Theo nghị định 80, kể từ ngày 25-8 lệ phí trước bạ đối với tàu thuyền là 1%, riêng tàu đánh cá xa bờ 0,5%; ôtô, xe máy, súng săn, súng thể thao 2%.

Trường hợp xe máy của tổ chức, cá nhân các TP trực thuộc trung ương, TP thuộc tỉnh và thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở thì nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 5%. Với xe máy nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi là 1%. Ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí từ 10-15%. Tùy theo điều kiện thực tế tại mỗi địa phương mà HĐND tỉnh, TP đó quy định mức thu theo khung quy định trên. Quy định cũng nêu mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà đất, tàu thuyền, ôtô, xe máy tối đa là 500 triệu đồng/tài sản, trừ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Quy định cũng nêu: trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng chưa nộp hoặc nộp chưa đủ lệ phí trước bạ thì được nộp lệ phí trước bạ theo quy định mới. Cục Thuế TP giải thích theo quy trình hiện nay, sau khi được cấp giấy chủ quyền nhà đất người dân mới làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ.

Nếu căn cứ theo thời điểm nộp hồ sơ tại cơ quan cấp giấy chủ quyền thì rất nhiều người nộp hồ sơ từ ngày 24-8 trở về trước sẽ không được giảm thuế trước bạ. Đối với người dân có diện tích đất rộng và đã làm thủ tục cấp quyền sử dụng một phần, nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần diện tích còn lại thì phần diện tích sau này cũng tính lệ phí trước bạ theo quy định mới. Không phải đóng thuế chuyển quyền

Trước đây cha mẹ chuyển quyền sử dụng đất cho con dâu, con rể hoặc ngược lại phải nộp thuế chuyển quyền 4%. Tuy nhiên theo thông tư hướng dẫn mới đây của Bộ Tài chính, trường hợp chuyển quyền sử dụng đất giữa cha mẹ và con dâu, con rể được lập bằng văn bản từ ngày 5-5-2008 trở đi không phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất, kể cả diện thừa kế. Nếu văn bản chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất giữa các trường hợp trên được lập trước ngày 5-5 nhưng từ thời điểm này mới lập hồ sơ kê khai thuế thì xử lý như sau: nếu còn trong thời hạn kê khai thuế (trong vòng 10 ngày tính từ ngày lập xong văn bản chuyển nhượng, tặng, cho quyền sử dụng đất đến ngày nộp hồ sơ kê khai cho cơ quan cấp giấy chứng nhận) thì không phải nộp thuế chuyển quyền.

Trường hợp chuyển quyền sử dụng đất giữa cha mẹ với con dâu, con rể trước ngày 5-5 mà người sử dụng đất thuộc diện nghèo, gặp khó khăn về kinh tế, được ghi nợ thuế chuyển quyền sử dụng đất thì không phải nộp khoản thuế này nữa. Các trường hợp không phải nộp thuế chuyển quyền nhưng đã nộp thuế cho Nhà nước từ ngày 5-5 sẽ được xem xét hoàn trả số tiền đã nộp. Người nộp thuế trực tiếp đến các cơ quan đã nộp thuế để được hoàn trả lại. Hồ sơ gồm: đơn đề nghị hoàn thuế, ghi rõ lý do, số tiền hoàn trả; các giấy tờ chứng minh người dân không thuộc diện phải nộp thuế; chứng từ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất.

Trường hợp cha mẹ, con dâu, con rể nhận chuyển quyền sử dụng đất mà đất đó có nguồn gốc do cha mẹ (hoặc con dâu, con rể) chuyển nhượng từ người khác và chưa nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất thì người nhận chuyển nhượng phải nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo quy định, không được miễn.

Theo Địa Ốc TTO