Top

Chung cư cao cấp: Sôi sục hỏi, "bất động" mua

Cập nhật 19/02/2009 10:30

Thị trường chung cư cao cấp tại Hà Nội vẫn rất trầm lắng về giao dịch nhưng số người hỏi mua đã tăng lên nhanh chóng.

Một người môi giới căn hộ chung cư có nick girlxinh... đang rao bán khoảng trên hai chục căn hộ tại các khu vực Dịch Vọng, Mỹ Đình cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, số lượng người hỏi mua căn hộ của chị tăng lên vùn vụt. Nếu như hai tháng trước Tết, ngày nào cao điểm cũng chỉ có khoảng 7-8 cuộc hỏi khá thờ ơ, thì dịp này mỗi ngày chị nhận hàng trăm cú điện thoại, với sự quan tâm rất rõ...

"Nhiều người đòi đến xem mặt bằng khu vực căn hộ đang thi công hoặc xem bản vẽ chi tiết, chứng tỏ họ có mối quan tâm thực sự. Hơn thế, sau một thời gian dài trầm lắng, nay lãi suất ngân hàng đã giảm, cũng như chứng khoán, người ta "bắt đáy" thị trường để mua nên lượng người quan tâm đến căn hộ chung cư tăng cao trở lại cũng là điều dễ hiểu"- người này nói.

Theo người môi giới này, giá bán các căn hộ chung cư đã giảm tương đối, chừng 10-25% so với thời kỳ cao điểm trước đây. Chẳng hạn, một dự án chung cư của Bộ Công an ở khu đô thị mới Dịch Vọng, giá bán mỗi căn hộ chỉ chênh lệch so với giá gốc từ 100-160 triệu đồng tùy theo số mét vuông thế nhưng người hỏi thì nhiều nhưng người mua vẫn chẳng có là bao.

Đến văn phòng môi giới của ông Tuyển và ông Chinh trên đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, 15h chiều mới thấy các ông có mặt đầy đủ. Ông Chinh phân bua: “Mở cửa lấy ngày từ mùng 6 Tết, gần tháng nay, toàn anh em bạn bè đến chơi, còn làm ăn chưa thấy hiệu quả gì”.

Nhưng khi hỏi đến tình hình mua bán các căn hộ chung cư cao cấp, ông Tuyển lắc đầu: “Dạng nhà đó rất khó”. Bởi thứ nhất, tâm lý người dân có tiền vẫn thích mua nhà đất vì giá trị sử dụng, chuyển dịch tốt. Quan trọng hơn, giá căn hộ phổ biến ở mức 23-26 triệu đồng/m2, diện tích khoảng 150m2, giá đội lên 4-5 tỷ đồng/căn hiện là quá cao so với khả năng chi trả của những người có nhu cầu thực sự.

Hai giao dịch thành công từ Tết ra của văn phòng Thành Đạt trên đường Lê Đức Thọ, huyện Từ Liêm đều là hai miếng đất. Phấn khởi từ kết quả trên, chủ văn phòng là ông Hữu Dũng – thâm niên gần 20 năm trong lĩnh vực này hy vọng hết tháng Giêng thị trường sẽ ấm lên.

Song về mảng chung cư cao cấp, ông Dũng lại tỏ ra khá dè dặt. “Túi tiền của người dân có hạn, muốn mua loại nhà này cũng phải có tối thiểu 1-2 tỷ rồi mới vay thêm. Trong khi năm nay kinh tế suy thoái, nhiều người thất nghiệp thì làm sao vay được”.

Sàn giao dịch vắng hoe



Sàn HUD của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị trên đường
Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng) chuyển về Gia Lâm khi đã bán hết
căn hộ thuộc các dự án khu đô thị do HUD làm chủ đầu tư - Ảnh: N.N


Sàn giao dịch bất động sản VITR thuộc Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng VN Vinaconex tại khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính những ngày này lưa thưa khách. Quan sát từ sáng đến trưa mới thấy một vài vị khách tạt vào tham khảo.

Tiếp chúng tôi với tư cách là người có nhu cầu mua một căn hộ chung cư, một nhân viên tại đây giới thiệu các căn hộ đang được rao bán tại tòa nhà Vimeco (khu vực đường Phạm Hùng – Trần Duy Hưng) và một số căn thuộc khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, giá phổ biến từ 25-27 triệu đồng/m2.

Như vậy với diện tích khoảng 100m2, giá một căn tối thiểu cũng từ 2,5 tỷ đồng trở lên. Trong khi đó quan sát những khách hàng đến hỏi mua chung cư, một lãnh đạo của sàn đúc rút, nhu cầu tập trung phần lớn vào những căn hộ có tầm tiền từ 1-1,5 tỷ đồng.

Tương tự, không một bóng khách hàng là ghi nhận của chúng tôi tại Sàn giao dịch bất động sản thuộc Ngân hàng Á Châu (ACB) trên đường Hoàng Quốc Việt buổi chiều những ngày này.

Nhân viên tư vấn tại đây sau khi ghi lại mô tả của chúng tôi về căn chung cư cần mua, hứa hẹn: “sàn hiện chỉ có nhà mặt đất, còn chung cư chưa có. Chúng em sẽ hỏi lại chủ nhà cho chắc chắn, khi tìm được sẽ báo lại sau”.

Hầu như tháng Giêng mấy năm nay đều mất đứt vì không bao giờ có giao dịch. Ngay cả đất dự án Tết ra điện thoại lúc nào cũng nóng máy nhưng tỷ lệ giao dịch thành công rất thấp, chủ yếu là dân đầu cơ đi nghe ngóng – nhân viên này phản ánh.

Giá căn hộ giảm nhưng vẫn còn cao



Thu nhập của phần đông công chức hiện nay biết đến bao giờ
mới mua được căn hộ chung cư giá 3 - 4 tỷ đồng? - Ảnh: N.N


Theo giới kinh doanh, môi giới bất động sản, giá chung cư cao cấp từ giữa năm 2008 đã có xu hướng giảm chủ yếu do giá vật liệu xây dựng hạ nhiệt và sức mua trầm lắng. Cho đến nay, nhiều khu đã giảm từ 500.000 đồng đến 1, 2 triệu đồng/m2.

Cụ thể tòa nhà 34 tầng ở Trung Hòa Nhân Chính thời kỳ cao điểm lên tới 32 triệu, nay giá hạ còn 31,5 triệu đồng/m2; Làng Quốc tế Thăng Long (Dịch Vọng, Cầu Giấy), trước 25 triệu, nay từ 22-23 triệu đồng/m2, khu Sông Đà, Mỹ Đình gần đây có lúc xuống 21-22 triệu, trong khi giá trước kia là 26 triệu đồng/m2...

Hoặc như dự án chung cư N05 của Vinaconex đang xây dựng trên đường Trần Duy Hưng, mặc dù giá từ khi phát hành hồ sơ đến nay đều giữ ở mức 26 triệu đồng nhưng khác với trước đây, hiện khách hàng đã được chủ đầu tư trang bị thêm các nội thất như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, hệ thống bếp từ...

Xuất phát từ thực tế cách đây 1, 2 năm, để có được suất mua căn hộ chung cư cao cấp khách hàng phải chịu vênh lên trên 50 đến 250 triệu đồng, nhân viên tư vấn trên sàn ACB khẳng định, hiện giờ khách mua đã được phép mặc cả hoặc mua được giá của chủ đầu tư.

Như đã nêu trên, sở dĩ giá giảm đôi chút nhưng sức mua vẫn “không nhúc nhích”, giới kinh doanh cho rằng cái chính vẫn là mức giá hiện nay còn quá cao so với thu nhập của những người có nhu cầu thực sự.

Ngay cả chính sách cho vay tiêu dùng được đề cập nhiều gần đây cũng chưa mấy hứa hẹn vào sự mạnh tay vay tiền của người dân trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tình trạng mất việc, thất nghiệp gia tăng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet