Top

Cơ chế mới cho dự án nhà ở giá thấp

Cập nhật 19/02/2009 08:15

Người mua nhà được hỗ trợ cho vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi hoặc được nhà nước bù lãi suất.

Nhiều doanh nghiệp khi xin làm dự án nhà ở thì nói làm nhà ở giá rẻ cho người có thu nhập thấp để được hưởng ưu đãi về đất đai, hệ số sử dụng đất, vốn... nhưng lại bán với giá cao, làm cho người có thu nhập thấp không thể với tới. Để khắc phục điều này, Bộ Xây dựng đã xây dựng cơ chế phát triển nhà ở giá thấp (khác với nhà ở xã hội), giúp người thu nhập thấp có nhiều cơ hội mua nhà hơn. Cơ chế này đã được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng vào ngày 5-2.

Căn hộ giá 300 triệu đồng

Theo Bộ Xây dựng, nhà ở giá thấp là nhà căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 70 m2/căn, phù hợp với khả năng chi trả của các đối tượng thu nhập thấp. Nhà ở giá thấp do các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng để bán, đảm bảo giá kinh doanh. Chủ đầu tư dự án được hưởng nhiều chính sách ưu đãi về đất và vốn đầu tư. Giá thành sàn nhà ở vào khoảng 5-6 triệu đồng/m2, giá thành bình quân căn hộ 50 m2 khoảng 250-300 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cho biết đối với nhà ở giá thấp, giá bán nhà do doanh nghiệp quyết định nhưng phải được cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở thẩm định. Dự kiến tối đa không vượt quá bảy triệu đồng/m2 sàn. Giá bán nhà ở được tính đủ các chi phí đầu tư xây dựng nhà ở và cơ sở hạ tầng trong phạm vi dự án, kể cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, lãi vay ngân hàng và 10% lợi nhuận định mức. Chủ đầu tư dự án không được tính vào giá bán các khoản ưu đãi mà chủ đầu tư được hưởng theo quy định. Trong giá bán nhà không tính tiền sử dụng đất, các loại thuế và các khoản ưu đãi khác mà chủ đầu tư dự án đã được hưởng.

Nhiều nhà đầu tư phân tích, cùng được hưởng nhiều ưu đãi như doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở xã hội (nhà ở cho thuê mua doanh nghiệp phải bán nhà theo giá của nhà nước ấn định và phải thu tiền nhà trong thời gian dài), doanh nghiệp đầu tư vào nhà ở giá thấp được quyết định giá bán, thời hạn thanh toán... Điều này có sức hút đối với nhà đầu tư vào mảng nhà ở giá thấp hơn.

Hét giá tùy tiện sẽ bị chế tài

Việc tạo lập quỹ nhà ở giá thấp do các thành phần kinh tế làm chủ đầu tư được gắn với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới của từng địa phương. Khi tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đối với các dự án khu đô thị mới và dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn có quy mô diện tích đất từ 5 ha trở lên, UBND các cấp có trách nhiệm đảm bảo chủ đầu tư phải có ít nhất 10% tổng diện tích nhà ở của mỗi dự án là nhà ở giá thấp.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, trường hợp chủ đầu tư bán nhà không đúng quy định sẽ bị thu hồi văn bản cho phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư để giao cho chủ đầu tư khác tiếp tục thực hiện dự án, phải hoàn trả các khoản chi phí đã được ưu đãi. Chủ đầu tư vi phạm sẽ không được giao làm chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản khác trong thời gian hai năm kể từ ngày dự án bị thu hồi.

Người dân được vay vốn ưu đãi

Bộ Xây dựng cho biết đối tượng được mua nhà ở giá thấp gồm những người thuộc diện được thuê, thuê mua nhà ở xã hội nhưng chưa được giải quyết và các đối tượng khác thuộc các thành phần kinh tế gặp khó khăn về chỗ ở do UBND cấp tỉnh quy định cụ thể. Điều kiện để được mua nhà ở giá thấp là chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng quá chật (dưới 5 m2/người), chưa được nhà nước hỗ trợ về nhà ở. Người mua nhà ở giá thấp phải đang sinh sống tại địa phương nơi có dự án (có đăng ký thường trú hoặc tạm trú dài hạn).

Người mua nhà ở giá thấp được trả tiền một lần, trả chậm hoặc trả dần. Người mua nhà được xem xét hỗ trợ cho vay vốn với lãi suất ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, quỹ phát triển nhà ở của địa phương, quỹ tiết kiệm nhà ở hoặc hỗ trợ bù lãi suất. Người mua nhà ở giá thấp không được phép mua bán, chuyển nhượng nhà ở đã được mua cho người khác trong thời hạn 10 năm.

Nhà đầu tư xây dựng nhà ở giá thấp được hưởng các ưu đãi sau:

- Miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở.

- Được tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất 1,5 lần so với quy chuẩn, quy hoạch xây dựng để giảm giá thành.

- Miễn thuế giá trị gia tăng đối với hợp đồng mua bán nhà.

- Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong bốn năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế; giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong thời gian chín năm tiếp theo; được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong suốt thời gian còn lại của dự án.

- Được nhà nước cho vay vốn ưu đãi hoặc bù lãi suất.

- Được vay vốn từ quỹ phát triển nhà ở của địa phương, quỹ tiết kiệm nhà ở và các nguồn vốn vay ưu đãi khác.

(Trích cơ chế ưu đãi phát triển nhà ở giá thấp do Bộ Xây dựng soạn thảo)



DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP