Top

Chấm dứt ngay các hợp đồng thuê đất vi phạm luật

Cập nhật 09/09/2007 09:00

Sáng 8-9, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã kiểm tra việc sử dụng đất và chấp hành các quy định quản lý nhà nước về đất đai tại Công viên Thủ Lệ. Cùng đi có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Quang Nhuệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh, lãnh đạo các sở, ngành và chính quyền quận Ba Đình.

Trước đó, tháng 6-2007, Thanh tra thành phố đã có kết luận khẳng định Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội ký hợp đồng cho thuê tổng cộng khoảng 5.000m2 đất làm nhà hàng, kinh doanh cà phê, karaoke... là sai nguyên tắc, vi phạm Luật Đất đai. Từ đó, chủ các công trình này đã xây dựng trái phép, không phép công trình kiên cố, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan, vi phạm nghiêm trọng Luật Xây dựng, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Thanh tra thành phố, UBND thành phố đã kiến nghị và chỉ đạo Vườn thú Hà Nội phải chấm dứt ngay các hợp đồng cho thuê đất, đồng thời giải tỏa các công trình xây dựng trái phép, không phép. Song đến nay việc thực hiện kiến nghị của Thanh tra cũng như chỉ đạo của UBND thành phố vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí, sáng 8-9, đoàn kiểm tra của Thành ủy nhận thấy nhiều công trình vẫn đang tiến hành xây dựng. Các nhà hàng vẫn hoạt động bình thường.

Theo ông Phạm Văn Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Cty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội thì Cty đã mời các đối tác thông báo yêu cầu chấm dứt hợp đồng song các đối tác “đều chưa sẵn sàng thực hiện và chung kiến nghị Cty báo cáo thành phố cho tiếp tục kinh doanh để thu hồi vốn”. Mặt khác, Cty đã có công văn đề nghị quận Ba Đình “có biện pháp hữu hiệu chủ động xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn” (!). Tại buổi làm việc, ban lãnh đạo Cty còn cho biết việc định giá ký hợp đồng cho thuê đất không có sự bàn bạc thống nhất trong tập thể mà chủ yếu do nguyên Giám đốc Lê Sỹ Thục (đã nghỉ hưu từ tháng 8-2007) và Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện.

Thời gian qua, Thành ủy và cá nhân đồng chí Phạm Quang Nghị đã nhận được đơn thư của nhân dân phản ảnh Vườn thú Hà Nội chưa thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra và chỉ đạo của UBND thành phố trong việc khắc phục những sai phạm của mình. Thậm chí, mặc dù đã có kết luận, chỉ đạo song sai phạm vẫn tiếp tục diễn ra.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Thành ủy đã có ý kiến chỉ đạo khắc phục triệt để tình trạng trên. Về biện pháp khắc phục, trước hết ban lãnh đạo Vườn thú phải nhận thức sâu sắc sai phạm và trách nhiệm của mình. Báo cáo của Thanh tra đã chỉ rõ sai phạm. UBND thành phố đã có chỉ đạo xử lý. “Lẽ ra từ đó Vườn thú đã phải tập trung khắc phục, giải quyết sai phạm, không thể để dư luận bức xúc, đơn thư tiếp tục được gửi đi các nơi. Thành phố có 232 xã, phường, 14 quận, huyện và hàng ngàn doanh nghiệp, vì vậy nơi nào vi phạm nơi đó phải chịu trách nhiệm khắc phục chứ không thể đẩy hết lên thành phố” - Bí thư Thành ủy nói.

Đồng chí Bí thư Thành ủy yêu cầu, ngay lập tức ban lãnh đạo Vườn thú phải đình chỉ các trường hợp đang xây dựng, tính toán đề xuất biện pháp khắc phục, chấm dứt hợp đồng cho thuê đất; trong thời gian nhanh nhất phải xây dựng quy hoạch chi tiết Vườn thú Hà Nội. Thành ủy giao UBND thành phố chỉ đạo xây dựng lộ trình giải quyết dứt điểm sai phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại Vườn thú theo kết luận của Thanh tra.

Theo Y.L - Hà Nội Mới