Top

Chậm cải tạo chung cư xuống cấp

Cập nhật 02/02/2009 08:15

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, đến năm 2010 sẽ có 13 chung cư hư hỏng, xuống cấp tại TP được cải tạo với hơn 1.900 hộ dân phải di dời. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện không nhanh như ý muốn.

Riêng năm 2008 phải hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, di dời để tháo dỡ ba chung cư và một nhà tập thể xuống cấp có nguy cơ sụp đổ cao. Đó là các chung cư 289 Trần Hưng Đạo - 74 Hồ Hảo Hớn (Q.1), 192 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3), 727 Trần Hưng Đạo (Q.5), nhà tập thể 505/12 Bình Đông (Q.8). Theo ghi nhận, các chung cư này vẫn chưa tháo dỡ xong, thậm chí có chung cư còn có hàng trăm hộ dân sinh sống.

Xây dựng mới không bao nhiêu

Chung cư 727 Trần Hưng Đạo, Q.5 có gần 500 hộ dân sinh sống. Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.5, đã có khoảng 50 hộ dân tự di dời, tạm cư và bàn giao mặt bằng cho quận. Ngày 21-1, các cơ quan chức năng đã tổ chức bốc thăm căn hộ tái định cư cho 165 hộ dân ở chung cư 727 Trần Hưng Đạo để di dời sang chung cư 109 Nguyễn Biểu (bao gồm cả 50 hộ tự di dời trước đó).

Sau Tết Nguyên đán tiếp tục di dời đợt 2 và tổng số hộ dân di dời hai đợt là 263 hộ. Ông Dương Hữu Nhi - phó Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.5 - nói chưa thể xác định thời gian di dời hết hộ dân ra khỏi chung cư vì quận đang xem xét các trường hợp còn lại hộ nào đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện tái định cư.

Quận 10 đến nay chỉ có 7/45 chung cư giải tỏa với gần 1.000 hộ dân được bố trí tái định cư, các chung cư còn lại vẫn chưa cải tạo. Người dân vẫn còn sinh hoạt, buôn bán trong những căn hộ đã xuống cấp. Theo UBND Q.10, quận đang lập hồ sơ giải tỏa lô B chung cư Ngô Gia Tự với 184 hộ di dời, dự kiến việc giải tỏa sẽ hoàn thành trước 30-4.

Theo khảo sát của Sở Xây dựng, Q.10 còn đến 33 lô chung cư cũ cần được giải tỏa nhưng trong hai năm tới quận này chỉ xây dựng hai lô, còn lại phải chờ vì chưa có chủ đầu tư.

Sở Xây dựng TP cho biết sau ba năm thực hiện (2006-2008) chương trình cải tạo chung cư hư hỏng nặng, đến nay TP đã triển khai tháo dỡ, xây dựng mới và sửa chữa được 49/445 chung cư, nhà tập thể xuống cấp nặng, có nguy cơ sụp đổ với quy mô 3.657 căn hộ theo chỉ đạo trước đó của UBND TP.

Doanh nghiệp chưa mặn mà

Theo chủ trương của Chính phủ, các địa phương hạn chế xây dựng mới chung cư cũ bằng vốn ngân sách nhà nước. Vì vậy, Q.10 đang kêu gọi các nguồn vốn ngoài ngân sách (chủ yếu là các doanh nghiệp) để cải tạo, xây dựng mới chung cư. Quận cho biết sẽ “trải thảm đỏ” mời doanh nghiệp bằng cách đứng ra giải phóng mặt bằng, giao đất sạch (đất đã đền bù xong) cho nhà đầu tư, ưu tiên cho chủ đầu tư được sử dụng tầng trệt và các tầng dưới để kinh doanh.

Bù lại, chủ đầu tư phải giao lại cho quận quỹ nhà tái định cư bằng số căn hộ đã giải tỏa để quận bố trí tái định cư cho dân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không mấy mặn mà với những “khu đất vàng” của Q.10. Lý do: khu vực này theo quy hoạch chỉ được xây dựng từ 22-25 tầng nên số lượng căn hộ còn lại kinh doanh ít, doanh nghiệp không có lời.

Ông Nguyễn Phú Sỹ - trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận - nói trong số 20 nhà đầu tư đã đăng ký tìm hiểu các dự án cải tạo chung cư tại quận hiện tại chỉ còn lại một nhà đầu tư nghiên cứu các dự án. Hiện UBND Q.10 đã thống nhất chủ trương tăng chiều cao lên 30 tầng và kiến nghị TP điều chỉnh quy hoạch để thu hút nhà đầu tư tham gia.

Theo ông Sỹ, do chương trình xây dựng mới chung cư cũ trên địa bàn quận yêu cầu tái định cư tại chỗ cho người dân nên phải làm theo hình thức cuốn chiếu: xây một cao ốc ngay tại nơi vừa giải tỏa chung cư để tái định cư cho dân rồi tiếp tục giải tỏa các chung cư khác để xây cao ốc mới.

Tuy nhiên để xây một chung cư phải mất khoảng hai năm. Trong khi đó, hàng chục chung cư có trong danh sách cải tạo di dời của quận đều được xây dựng hơn 40 năm, đã quá niên hạn sử dụng. Hiện mỗi năm quận 10 phải bỏ ra 2-3 tỉ đồng để cải tạo, gia cố các chung cư hư hỏng.

Trong khi đó chung cư 24 Ngô Quyền, Q.5 cũng kêu gọi chủ đầu tư tham gia cải tạo. Ngoài ra bà Huỳnh Thị Thảo - phó chủ tịch UBND quận 5 - cho biết trong quý 1-2009 quận sẽ tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư, chỉnh trang đô thị và xây dựng mới các khu chung cư cũ.

Tiếp tục khởi công

Sở Xây dựng TP cho biết trong năm 2009 sẽ hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công 8 chung cư và một nhà tập thể xuống cấp tại các quận 1, 4, 5, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và xây dựng bốn chung cư: 107 Trương Định (Q.3), Soái Kình Lâm (Q.5), cao ốc B các chung cư Nguyễn Kim và Ngô Gia Tự (Q.10).

Sở cũng cho biết trong năm nay sẽ khảo sát đánh giá, phân loại 156 chung cư cũ đã xuống cấp còn lại trên địa bàn TP để tiếp tục triển khai sửa chữa cải tạo và xây dựng lại.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO